Đánh giá ưu nhược điểm trên mẫu xe “quốc dân” thế hệ mới Vios 2020

Là dòng xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam nhiều năm liên tiếp, tuy nhiên khoảng cách giữa Toyota Vios và các đối thủ ngày càng thu hẹp đáng kể. Chính vì thế, trong lần nâng cấp này, Toyota đã “thổi” vào mẫu xe “quốc dân” phiên bản Vios 2020 một làn gió mới. Liệu những nâng cấp trên Toyota Vios 2020 có đủ để giúp xoá bỏ biệt danh "thùng tôn di động" và giành lại "ngôi vương" doanh số đã mất? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, cảm giác lái, trang bị tính năng, những điểm được và chưa được trên mẫu xe sedan hạng B này trước khi “xuống tiền”.

Toyota đã nhanh chóng cho ra mắt Vios 2020  với các tiện nghi mới, nâng sức cạnh tranh cùng các đối thủ. 
Toyota đã nhanh chóng cho ra mắt Vios 2020  với các tiện nghi mới, nâng sức cạnh tranh cùng các đối thủ. 

Trong 2 năm gần nhất là 2017 và 2018, Toyota Vios luôn là mẫu xe dẫn đầu thị trường ô tô trong nước và vượt qua hàng loạt những đối thủ sừng sỏ. Cụ thể, trong năm 2017, Toyota Vios đạt tổng cộng doanh số 22.260 chiếc đến tay người dùng và đặc biệt năm 2018 đã chứng kiến sự bùng nổ doanh số của xe với 27.131 chiếc bán ra. Trong năm 2019, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc và thị trường với doanh số 27.180 xe, bỏ xa đối thủ Hyundai Accent với chênh lệch 7.462 xe.

Trong khi các đối thủ cùng phân khúc đã cho “trình làng” mẫu xe mới của mình với nhiều trang bị, tính năng,… thì Toyota cũng đã nhanh chóng cho ra mắt Vios 2020 ngay đầu năm với các tiện nghi mới, nâng sức cạnh tranh cùng các đối thủ. 

Bước sang thế hệ mới, Toyota Vios 2020 được thiết kế theo ngôn ngữ “Keen Look” hoàn toàn mới, mang đến sự tươi mới, trẻ trung hơn, có thể nói đây là bước đệm để tăng sức ép lên các đối thủ như Hyundai Accent, Mazda 2, Honda City, hay cả mẫu xe Kia Soluto cũng đang có giá bán tương đương.

Về ngoại thất, kích thước tổng thể của Toyota Vios 2020 có sự thay đổi chút ít so với thế hệ tiền nhiệm với thông số (dài x rộng x cao) lần lượt là 4425 x 1730 x 1475mm.

Đánh giá ưu nhược điểm trên mẫu xe “quốc dân” thế hệ mới Vios 2020 - Ảnh 1

Hướng đến đối tượng khách hàng mới trẻ trung và năng động hơn, thiết kế của Toyota Vios 2020 giúp đầu xe có diện mạo hoàn toàn mới, toát lên sự độc đáo và phóng khoáng. Lưới tản nhiệt được tiết giảm diện tích tối đa, đồng thời cụm đen pha cũng được vuốt mỏng hơn, từ trung tâm lưới tản nhiệt ôm gọn hai góc đầu xe và kéo dài về phía sau. Cụm đèn sương mù được thiết kế đồng bộ với các chi tiết khác mang đến sự thống nhất cho tổng thể phần đầu xe. Đồng thời, hốc hút gió trên cản trước cũng được thiết kế lại theo hình thang ngược hướng lên trên, với các đường giới hạn được tiếp nối với cụm đèn pha.

Trên nắp capo là những đường gân dập nổi mang đậm tính khí động học. Cùng với đó, cản trước cũng toát lên vẻ hầm hố, thể thao hơn.

Phần thân xe của Toyota Vios 2020 không có cập nhật đáng chú ý, vẫn mang đậm tính khí động học với những đường gân dập nổi dữ tợn, mạnh mẽ. Trang bị trên thân xe vẫn giữ nguyên với cụm la-zăng hợp kim kích thước 15 inch đi kèm với thông số lốp 185/60R15 cho cả 5 phiên bản.

Đánh giá ưu nhược điểm trên mẫu xe “quốc dân” thế hệ mới Vios 2020 - Ảnh 2

Gương chiếu hậu được tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh/gập điện tiện lợi còn tay nắm cửa ngoài được mạ crom sang trọng, tạo điểm nhấn cho phần hông xe.

Về đuôi xe, Toyota Vios 2020 gây ấn tượng với cụm đèn hậu dạng LED hình chữ U mở rộng bề ngang với những cạnh đỉnh được gọt dũa tỉ mỉ, liền mạch với thanh chrome sáng. Thanh cản sau cỡ lớn tích hợp hai cụm đèn phản quang nhỏ nhắn. Tuy nhiên, cụm đèn sương mù đi kèm với đèn định vị đã không còn được trang bị trên thế hệ mới.

Đánh giá ưu nhược điểm trên mẫu xe “quốc dân” thế hệ mới Vios 2020 - Ảnh 3

Còn về nội thất, Toyota Vios 2020 đã được thiết kế mới lại hoàn toàn, tinh tế và hiện đại hơn các phiên bản đời trước. Chất liệu nội thất vẫn chủ yếu là nhựa, các chi tiết mạ bạc nổi bật hơn mang lại cảm giác sang trọng cho nội thất.

Bảng điều khiển trung tâm của xe đã được tinh chỉnh. Vật liệu nhựa đã được hạn chế tối đa nhằm tăng cảm giác sang trọng. Tại đây, các cửa gió điều hòa viền kim loại tinh tế, tạo sự sang trọng, trực quan, rộng rãi hơn trước. Điểm nổi bật nhất chính là ngay cả bản E thì hãng xe Nhật Bản cũng trang bị màn hình giải trí 7 inch kết hợp đầu DVD thay vì CD như đời cũ. Màn hình mới trên Toyota Vios có khả năng kết nối Apple Carplay và Android Auto ở các phiên bản. Đây có thể coi là nâng cấp đáng tiền trên Toyota Vios 2020 để mang đến trải nghiệm giải trí tốt hơn cho người dùng.

Vô lăng Toyota Vios thế hệ mới được thiết kế bo tròn cạnh đáy nhiều hơn. Vô-lăng tích hợp đầy đủ phím điều chỉnh âm thanh, nghe/gọi và đặc biệt chế độ ga hành trình trên Toyota Vios 2020 bản G. Ngoài ra, phía sau tay lái trên Toyota Vios mới là cụm đồng hồ ấn tượng hơn nhờ việc bổ sung màn hình TFT hiển thị thông số vận hành. 

Đánh giá ưu nhược điểm trên mẫu xe “quốc dân” thế hệ mới Vios 2020 - Ảnh 4

Không gian khoang chứa đồ khá rộng và có thể “co giãn” bằng việc gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40. Khoang hành lý của Toyota Vios 2020 ở điều kiện tiêu chuẩn có dung tích 506L, khá lớn trong phân khúc và chỉ sau Honda City với dung tích 536L.

Toyota Vios 2020 được trang bị hệ thống điều hòa tự động trên bản cao cấp nhất, tuy nhiên cửa gió cho hàng ghế sau vẫn chưa được tích hợp trong khi phụ kiện này đã có trên đối thủ Hyundai Accent. Do đó, khả năng làm mát chỉ dừng ở mức cơ bản.

Về động cơ, Vios 2020 vẫn giữ nguyên trang bị động cơ và hộp số. Theo đó, xe vẫn dùng lại khối động cơ Xăng 1.5L, 4 xy lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 140Nm tại 4.200 vòng/phút, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp/5MT hoặc số tự động vô cấp CVT.

Mặc dù không có sự thay đổi nào về động cơ & hộp số, song cơ cấu truyền động trên đã khẳng định được độ tin cậy qua nhiều năm ở các thế hệ trước đó.

Ngoài ra, hãng xe Nhật cũng có điều chỉnh đôi chút hệ thống lò xo và giảm xóc kết hợp cùng bộ lốp dày 185/60R15 giúp xe lướt qua các “ổ gà” khá êm ái. Tuy nhiên, khả năng cách âm vẫn là điều Vios cần được cải thiện, theo đánh giá của nhiều người dùng.

Mặc dù đối với thế hệ mới này, Vios 2020 đã có nhiều thay đổi để đáp ứng với nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, mẫu sedan hạng B này vẫn còn bộc lộ nhiều nhược điểm.

Đầu tiên, về giá bán, hiện nay Toyota Vios đang phân phối 5 phiên bản với mức giá dao động từ 470 triệu đến 570 triệu đồng. Trong khi đó Hyundai Accent có 4 sản phẩm cùng mức giá mềm hơn, chỉ từ 426 triệu đến 542 triệu đồng. Đặc biệt, Kia Soluto vô cùng nhẹ nhàng với 3 phiên bản chỉ từ 399 đến 455 triệu đồng. 

Ngoài ra, hệ thống an toàn chỉ trang bị 2 túi khí là quá ít so với các dòng xe cùng phân khúc.

Về cảm giác lái thì Vios chưa có sự đột phá khi khả năng tăng tốc chưa thật sự mượt mà, mạnh mẽ. Khả năng cách âm của Vios cũng không cao nhưng điều này vẫn còn có thể chấp nhận được vì nó vẫn ở trong giới hạn cho phép không gây ra sự khó chịu quá mức trong lòng người sử dụng.

Nội thất vẫn chưa thật sự cuốn hút nhưng với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu và độ bền cao thì đây chỉ là những nhược điểm không đáng nói.

Vậy với những ưu điểm và nhược điểm hết sức cụ thể mà chúng tôi vừa phân tích trên đây. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính mà người tiêu dùng có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Tạ Thành