Dâu tây giá rẻ thu hút người tiêu dùng

Những ngày gần đây, giá dâu tây Mộc Châu, Sơn La giảm sâu, dao động trong khoảng từ 90.000 - 300.000 đồng/kg. Thậm chí có những cửa hàng cũng như shop online bán với mức giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg.

Thời điểm giữa tháng 2 đến đầu tháng 3, dâu tây giống ngoại được trồng ở Mộc Châu (Sơn La) bắt đầu chín rộ, nhuộm đỏ khắp các cửa hàng, các chợ tại Hà Nội. Từ một thức quả với giá cao ngất ngưởng thì đến nay dâu tây lại hạ nhiệt giá rẻ chưa từng có.

Theo như tìm hiểu, phần lớn dâu tây Sơn La được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, quy trình trồng được kiểm soát nghiêm ngặt để cho ra chất lượng chặt chẽ nên giá thành thường khá đắt đỏ. Hiện nay, dâu tây đang vào chính vụ nên có dấu hiệu hạ nhiệt hơn so với lúc đầu. Khảo sát thị trường cho thấy, dâu "size VIP" quả to như rẻ quạt, giá đầu mùa gần 1 triệu đồng/kg thì nay giảm còn 125.000 - 150.000 đồng/kg; dâu size to từ mức giá 450.000 - 500.000 đồng/kg, nay còn 100.000-110.000 đồng/kg; dâu bi to giá 200.000 - 250.000 đồng/kg giảm về mức 60.000 - 70.000 đồng/kg.

Dâu tây thường được các tiểu thương đóng thành từng hộp từ 0,5kg - 1kg để thuận tiện cho việc buôn bán, vận chuyển. Không khó để bắt gặp hình ảnh dâu tây được rao bán giá rẻ trong các cửa hàng trái cây, xe bán hàng rong hoặc ở trên mạng.

Dâu tây được các tiểu thương rao bán rầm rộ trên mạng 
Dâu tây được các tiểu thương rao bán rầm rộ trên mạng 

Bạn Ngọc Giang (Xuân Thủy, Cầu Giấy) chia sẻ: “Mình khá thích ăn dâu tây nhưng trước đây dâu tây có giá đắt đỏ, mình còn là sinh viên nên mỗi lần muốn mua thường khá đắn đo và e dè. Dịp này, dâu tây được bán với giá rẻ nên mình tranh thủ mua 3,4 hộp”

Theo chị Ngọc Lan chủ cửa hàng trái cây tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Dâu tây Sơn La có vị ngọt nhẹ và thơm giảm từ 20.000 - 50.000/kg so với trước đó nên được nhiều người yêu thích và đặt mua: “1 tuần trở lại đây cửa hàng của chị lúc nào cũng về mấy chuyến dâu tây. Dâu tây về đến đâu hết đến đó”.

Không chỉ buôn bán tại cửa hàng, chị Lan còn kinh doanh dâu tây trên Facebook và nhận được số lượng đặt hàng khá lớn: “Mỗi lần nhập dâu tây về và chụp để đăng bán trên facebook, thì chưa đến 3 - 4 tiếng là đã bán được 100 - 200 hộp. Riêng loại dâu bi lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng vì giá thành rẻ hơn những loại khác” 

Dâu bi liên tục cháy hàng do có giá thành rẻ
Dâu bi liên tục cháy hàng do có giá thành rẻ

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc HTX dâu tây Xuân Quế, Bản Xuân Quế, xã Cò Nòi (Mai Sơn - Sơn La), nhận định: Giá dâu tây rẻ như vậy là do cung tăng mạnh. Ước tính năm nay, diện tích dâu tây ở địa phương tăng gấp 3 - 4 lần.

“Chúng tôi dự kiến chỉ đưa ra thị trường khoảng 600 tấn dâu tây, nhưng đến thời điểm này đã bán tới 1.000 tấn. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa là hết vụ dâu tây. Năm nay, mức giá trung bình chỉ 70.000 đồng/kg, trong khi năm ngoái mức giá là 90.000 đồng/kg. Với mức giá trên, HTX chỉ hòa vốn", Giám đốc HTX dâu tây Xuân Quế chia sẻ, đồng thời nói rằng, điều may mắn là sản phẩm dâu tây dù giá thấp hơn nhưng không rơi vào tình cảnh ế ẩm.

Trong khi đó, theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La, sản lượng dâu tây năm nay khá dồi dào. Toàn tỉnh có 243 ha thu hoạch với sản lượng dự kiến 2.332 tấn. Dâu tây của tỉnh này trồng chủ yếu ở Mai Sơn, Mộc Châu và Yên Châu. Tại tỉnh đang có 2 giống chính là giống dâu tây thông thường và giống dâu Việt Nhật có giá cao hơn. 

Kinh nghiệm lựa chọn dâu tây ngon, đúng chuẩn

Hiện tại, dâu tây Sơn La đang là chính vụ nên có giá thành rẻ hơn so với đợt đầu mùa. Cũng vì thế mà có nhiều tiểu thương lợi dụng việc nhập dâu tây không đảm bảo chất lượng và gắn mác dâu tây Sơn La về bán để kiếm lời. Để chọn mua được dâu tây ngon, người tiêu dùng hoàn toàn có thể dựa vào đặc điểm bên ngoài của dâu tây. 

“Dâu tây Sơn La có màu đỏ tươi. Bởi vì quả to nhỏ không đều nên các nhà vườn thường sẽ phân loại ra để bán. Quả thường to ở phần gần cuống và thon dần về chóp. Dâu tây Sơn La thường không dùng thuốc bảo quản nào nên không để được lâu, trung bình từ 2-3 ngày ở nhiệt độ thường. Nếu để bảo quản lâu hơn tầm 3 - 5 ngày.” - Chị Ngân chủ một vựa trồng dâu trên Mộc Châu, Sơn La cho biết. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể tham khảo một số cách lựa chọn dâu tây ngon, đúng chuẩn dưới đây: 

Mùi hương: Theo kinh nghiệm của các tiểu thương, khi bạn muốn chọn dâu tây ngon thì bạn nên thử ngửi mùi thơm của dâu tây. Bạn hoàn toàn có thể đưa chúng lên mũi ngửi mùi hương tỏa ra từ quả. Dâu tây ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng, ngược lại, bạn nên bỏ qua ngay những quả chỉ có mùi thơm thoang thoảng thơm nhẹ tự nhiên. Nhưng nếu dâu tây có mùi hắc và thơm mùi hóa chất chứng tỏ nó có nhiều hóa chất không nên dùng.

Màu sắc: Bên cạnh đó, chúng ta có thể nhìn vào màu sắc của quả dâu tây. Với những quả dâu tây đạt chất lượng thường có màu đỏ tươi và căng mọng nước. Những quả có màu đỏ sẫm thì cần được xem xét kĩ hơn vì rất có thể người bán hàng trộn lẫn chúng với những quả kém chất lượng không nên lựa chọn. Bạn cũng nên chọn những quả có đốm xanh lá cây vì dâu khi được hái xuống sẽ không tiếp tục chín như những lọai trái cây khác.

Hình dáng và kích thước: Khi chọn dâu tây bạn nên nhìn vào hình dáng và kích thước của quả dâu tây phụ thuộc vào giống của chúng. Muốn mua dâu ngon bạn không nên tham những quả quá căng mọng và có kích thước quá lớn, vì rất có thể chúng đã ngậm đầy nước ở trong. Nếu như quả dâu có chứa những vết đốm đen thì có nghĩa là chúng đang bắt đầu thối không nên chọn lựa.

Phần cuống lá: Dâu tây có phần cuống đặc biệt để bạn có thể nhận biết được đâu là dâu tây tươi ngon. Khi chọn dâu tây nên chọn những quả còn nguyên cuống và đài lá. Nếu nhận thấy phần cuống lá có dấu hiệu héo khô, hay bị vàng thì đây là những quả dâu tây đã được để lâu ngày trên kệ. Có một mẹo nhỏ giúp bạn chọn được những quả dâu tây vừa tốt lại vừa ngọt là quan sát khoảng cách giữa cuống lá và quả phải xa nhau.

Hạt: Một lưu ý nữa để các bạn có thể chọn lựa được những quả dâu tây ngon ngọt là chú ý vào phần hạt bên ngoài quả. Quả dâu ngon ngọt sẽ có phần hạt cách xa và đều nhau rất đáng để mua.

Bất cứ loại trái cây nào khi vào mùa sẽ luôn ngon nhất. Mùa dâu tây thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, dâu bắt đầu chín đều từ tháng 1 đến tháng 3. Người tiêu dùng có thể lưu ý trong khoản thời gian này để lựa chọn được những quả dâu tây chất lượng, tươi ngon nhất. Không nên chọn dâu tây trái mùa vì có thể dâu được sử dụng chất kích thích, ép chín rất độc hại. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn bạn nên chọn dâu tây tại các siêu thị, cửa hàng bán trái cây uy tín, mua trực tiếp tại các vườn bán để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sức khỏe.