Điểm qua một số loại trà đen biếu Tết

Tết  đến  xuân  về, trà  là  món  quà tặng tết ý  nghĩa, mang  giá  trị  truyền thống, thể hiện sự trân trọng mọi người trao tặng nhau. Trà được tôn vinh là phẩm vật kết nối, là món quà tặng mang nhiều ý nghĩa. Nổi bật là dòng trà đen với nhiều loại đa dạng từ hương vị đến mẫu mã. Trà đen - dòng trà cao cấp phù hợp làm quà tặng.

Trà đen, món quà tặng cho sức khỏe

Trà đen hay còn gọi là hồng trà, là kết quả của phản ứng lên men từ trà xanh. Quá trình lên men này mang đến một loại trà mới có vị thơm ngon rất đặc biệt và cho ra một màu khác với nước trà xanh. Loại trà này khi pha ra sẽ có màu đỏ, độ đậm nhạt của màu còn phụ thuộc vào mức độ oxy hóa trong quá trình ủ men. Cũng chính vì màu sắc này mà người ta đặt tên cho trà đen là hồng trà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trà đen không chỉ là thức uống thơm ngon mà nó còn mang đến những công dụng tuyệt vời. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trà đen có công dụng điều trị bệnh tim mạch. Lẽ bởi trong trà là loại đồ uống có chứa caffeine – một chất giúp lưu thông máu và làm cho tinh thần thêm tỉnh táo hơn. Chất này có rất nhiều trong Cà Phê, trong trà thì ít hơn nhưng vẫn đủ để làm bạn tỉnh táo.

Bên cạnh đó, hồng trà còn chứa hợp chất oxy hóa tên Flavonoid giúp ngăn ngừa tình trạng máu đông rất hiệu quả. Tuy nhiên, cũng giống như cà phê thì dòng trà đen được các bác sĩ khuyên không nên sử dụng quá nhiều. Bởi lẽ những chất vừa nêu trên đều là chất kích thích, nếu lạm dụng quá sẽ gây ra tác dụng ngược.

Những loại trà đen phổ biến

Có rất nhiều loại hồng trà nổi tiếng trên thế giới. Mức giá có thể từ rất thấp đến rất cao. Tùy từng vùng miền, thổ nhưỡng, cách chế biến,… mà khi ra thành phẩm, trà sẽ có vị khác nhau. Sau đây là 5 loại hồng trà nổi tiếng nhất và đáng thưởng thức nhất.

Trà đen English Breakfast: English Breakfast có thể coi là loại trà phổ biến nhất. Như tên gọi, đây là loại trà thường được dùng trong bữa sáng của người Anh. English Breakfast là hỗn hợp được làm từ 3 loại trà, gồm: Assam, Ceylon và Kenya. Loại trà này chứa nhiều chất chống oxy hóa. Bạn có thể thêm sữa hoặc chanh để tăng hương vị cho loại trà này.

Trà đen Earl Grey: Đây là một hỗn hợp của các loại trà Trung Quốc khác nhau và có hương vị cam quýt. Trà Earl Grey chứa các chất chống oxy hóa mạnh tốt cho sức khỏe. Trà Earl Grey cũng chứa chất florua, tốt cho răng miệng. Earl Grey có thể uống không hoặc thêm chanh và mật ong hay sữa cũng rất ngon.

Trà đen Darjeeling: Hồng trà Darjeeling có hương vị và mùi thơm nhẹ, tinh tế. Loại trà này có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có tác dụng trung hòa các gốc tự do có hại, các hóa chất độc hại trong cơ thể.

Trà đen Assam: Trà Assam có màu nâu đậm, gần giống màu đỏ. Lá trà Assam chứa rất nhiều caffeine nên việc uống loại trà này có thể giúp bạn tỉnh táo, đặc biệt là những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào buổi chiều.

Trà đen Nilgiri: Trà Nilgiri được biết đến với hương vị thơm ngon và rất giàu Flavonoid, giúp duy trì lượng đường trong máu. Nó cũng chứa các kháng nguyên alkylamine, giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Trà biếu Tết còn là một món quà sang trọng, tinh tế, gần gũi nhưng lại rất giản dị và chứa đựng tình yêu thương, lòng biết ơn đối với người thân, gia đình. Lựa chọn quà tết phù hợp cũng là cách trao gửi lời yêu thương đến những người và trà là một gợi ý không tồi.

Thư Trà (t/h)