Điều bạn cần luu ý khi uống trà xanh

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng trà xanh cũng có thể gây độc trong một số trường hợp hiếm gặp và dẫn đến suy gan cấp nếu không được phát hiện kịp thời.

Một nghiên cứu mới được bình duyệt bởi các nhà nghiên cứu Israel và Canada cảnh báo rằng trà xanh có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng ở một số người. Tại thời điểm này, không có cách nào để biết chính xác ai dễ mắc phải nguy cơ này, vì vậy những người yêu thích trà xanh cần nhận thức được các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Stephen Malnick, trưởng khoa nội tại Trung tâm Y tế Kaplan ở Rehovot, trà xanh xứng đáng được ghi nhận vì nhiều lợi ích đáng kể mà nó đã mang lại cho con người từ thời cổ đại. 

Điều bạn cần luu ý khi uống trà xanh - Ảnh 1

“Thức uống này hỗ trợ ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa [một sự kết hợp của bệnh tiểu đường, huyết áp cao và béo phì] và thúc đẩy quá trình giảm cân. Và có tác dụng có lợi cho tim,” Malnick nói.

Vấn đề là trà xanh cũng là nguyên nhân số một gây ra tổn thương gan do thảo dược (HILI). Mặc dù không phổ biến - chỉ có 100 trường hợp trên toàn thế giới trong tài liệu y khoa - HILI có thể nghiêm trọng và nhanh chóng dẫn đến suy gan cấp tính, hoặc ít nhất là tổn thương phải mất hàng tháng hoặc hàng năm để phục hồi. 

Malnick, người cũng là giảng viên của Trường Y Đại học Do Thái, cho biết nghiên cứu được công bố trên GastroHep là kịp thời vì việc sử dụng trà xanh đã tăng vọt trong vài năm qua. Mọi người không chỉ uống trà mà còn tiêu thụ thông qua các sản phẩm khác như thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Điều bạn cần luu ý khi uống trà xanh - Ảnh 2

“Có một ước tính rằng vào cuối thập kỷ này, sẽ có khoảng 27 tỷ đô la thị trường chè xanh ở Hoa Kỳ. Và trà xanh không chỉ là một thực thể. Mà có rất nhiều sự kết hợp khác nhau của các vật liệu, một số được nhập khẩu từ những nơi như Ấn Độ, và thậm chí có thể chứa kim loại nặng, bản thân rất nguy hiểm,” Malnick nói.

Nghiên cứu đã phân tích gần 60 bài báo được bình duyệt về trà xanh và các loại thảo mộc khác và thải độc gan. Qua đó phát hiện ra rằng phản ứng của một người đối với trà xanh là đặc trưng. Không thể dự đoán ai có khả năng bị bệnh hoặc bao nhiêu trà xanh là quá nhiều đối với những người đó. 

Malnick nói rằng điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu của HILI và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu chúng xảy ra. Chúng bao gồm những gì mà Malnick gọi là “các triệu chứng đáng ngờ” bao gồm suy nhược, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu và ngứa (ngứa da). Vàng da hoặc tròng trắng mắt cũng là một điều cần lưu ý.

Theo Malnick, kết quả nghiên cứu rất quan trọng đối với các bác sĩ cũng như đối với những người uống trà xanh. Ông nói rằng các bác sĩ nên thêm câu hỏi về việc uống trà xanh khi bệnh nhân đến phòng khám hoặc bệnh viện. Ông nhớ lại trường hợp một bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng mà anh đã điều trị. Cô ấy đã được điều tra đầy đủ tại một bệnh viện khác, đã được hỏi nhiều lần về các loại thuốc cô ấy đang dùng và thậm chí còn được sinh thiết gan. Không ai có thể tìm ra lý do tại sao gan của cô ấy bị suy.

“Khi tôi làm việc với các sinh viên y khoa, tôi đã hỏi bệnh nhân này về trà xanh. Hóa ra là cô ấy đã uống trà xanh. Bây giờ cô ấy không sao, nhưng phải mất một năm rưỡi điều trị bằng steroid,” Malnick nói.

Bảo Anh  

Từ khóa: