Du lịch Thanh Hoá vượt kế hoạch mục tiêu đề ra đạt doanh thu gần 31 nghìn tỷ đồng

Tỉnh Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực hướng đến du lịch bốn mùa chào đón du khách. Thanh Hóa cũng đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bãi Đông Thanh Hóa thu hút du khách tham quan. Ảnh Internet
Bãi Đông Thanh Hóa thu hút du khách tham quan. Ảnh Internet

Tỉnh Thanh Hóa được ví như một “Việt Nam thu nhỏ” với những giá trị văn hoá, lịch sử kết hợp với các giá trị tự nhiên như rừng, núi, biển, suối, sông, hồ… Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị đã chính thức xác định “Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn” của tỉnh Thanh Hóa. Để du lịch Thanh Hóa được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp du lịch đóng vai trò rất lớn.

Năm 2024, ngành du lịch Thanh Hoá đặt ra mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 32,387 nghìn tỷ đồng. Nhưng chỉ trong 8 tháng, du lịch Thanh Hoá đã hoàn thành vượt kế hoạch mục tiêu đề ra, với hơn 14 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt gần 31 nghìn tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ.

Riêng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) vừa qua, toàn tỉnh Thanh Hóa đón 395.700 lượt khách, tăng 20,4% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng doanh thu tới hết ngày 3/9 ước đạt 900 tỷ đồng, tăng 31,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lượng khách lưu trú trên địa bàn đạt 140.500 lượt, chiếm 35,5% tổng lượng khách, trong đó Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông công suất sử dụng phòng đạt 100%.

Toàn cảnh Thác Cổng Trời vừa nên thơ, vừa hùng vỹ. Ảnh Internet
Toàn cảnh Thác Cổng Trời vừa nên thơ, vừa hùng vỹ. Ảnh Internet

Hiệp hội du lịch Thanh Hóa đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa như: chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia 2 gian hàng tại hội chợ quốc tế VITM tại Hà Nội; toạ đàm kết nối du lịch Thanh Hoá với 50 đơn vị lữ hành và giới thiệu sản phẩm du lịch tiêu biểu Thanh Hoá năm 2024 (bên lề VITM 2024); tổ chức Famtrip xúc tiến du lịch Thanh Hoá cho 43 đơn vị lữ hành từ Hà Nội; Hội nghị xúc tiến đầu tư, giới thiệu Du lịch Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nghệ An với các tỉnh phía Bắc...

Ông Lê Xuân Thảo - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Thời gian tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch cũng như tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện của tỉnh, của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch và của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Thông qua các sự kiện này Hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch Thanh Hóa sẽ quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình đến với các đối tác.”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đề nghị mỗi doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội du lịch Thanh Hóa cần tập trung ưu tiên thay đổi hình thức kinh doanh, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, gắn với nâng cao chất lượng. Từ đó mạnh dạn đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng du lịch, đầu tư các dịch vụ du lịch cao cấp để mở rộng thị trường khách, sẵn sàng đáp ứng đa dạng nhu cầu, thị hiếu khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch phân khúc cao. Đồng thời tiếp cận và mở rộng thị trường khách quốc tế, đón dòng khách du lịch MICE, khách nghỉ dưỡng dài ngày…

Hoài Thanh