Giá căn hộ cho thuê tiếp tục leo thang

Giá bán căn hộ chung cư tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2024 kéo giá cho thuê căn hộ tăng theo. Khảo sát trên các sàn giao dịch, hội nhóm mua bán, cho thuê nhà chung cư trên mạng xã hội cho thấy, chủ sở hữu các căn hộ chung cư đã nâng giá lên từ 1 đến 5 triệu đồng/tháng, tùy vị trí và tiện nghi căn hộ.

Giá căn hộ cho thuê tiếp tục leo thang.  
Giá căn hộ cho thuê tiếp tục leo thang.  

Báo cáo thị trường tháng 5/2024 được DKRA Group công bố mới đây cho thấy, tại khu vực TP HCM và các tỉnh lân cận có 6 dự án mở bán gồm 2 dự án mới và 4 dự án của giai đoạn mở bán tiếp theo cung cấp 1.327 căn cho thị trường. So với tháng trước đó, nguồn cung mới giảm 17% nhưng tăng gấp 3,4 lần so cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, 78% nguồn cung mới tập trung tại TP. HCM, tập trung chủ yếu vào phân khúc hạng sang và năm tại khu Đông. Ngoài ra, giá bán sơ cấp của căn hộ cũng tăng với mức giá của nguồn cung mới ghi nhận tại TP HCM cao nhất lên tới 493 triệu đồng/m2, thấp nhất là 52,6 triệu đồng/m2. 

Theo dữ liệu của nền tảng bất động sản trực tuyến Nhà Tốt, giá căn hộ cho thuê tại hơn một nửa quận, huyện ở TP HCM tăng 4-40% trong một năm qua.

Đơn cử, tại TP Thủ Đức, giá thuê trung bình tăng từ 9,2 triệu lên 10,3 triệu đồng một tháng, tương đương 12,4%. Tương tự, mức thuê ở Quận 4, Phú Nhận tăng 17-28% so với giữa năm ngoái, lần lượt 13,5 triệu và 9,6 triệu đồng một tháng.

Với nhu cầu tăng cao, giá thuê căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ hay nhà trọ đều có mức tăng đáng kể. Ghi nhận thực tế cho thấy, tại một số dự án căn hộ chung cư tại khu vực xa trung tâm như Bình Chánh, mức giá thuê đã lên tới 9-15 triệu đồng/tháng cho căn hộ 2 phòng ngủ từ 50-80m2, tăng gần 20% so với trước đó. Một số khu vực gần trung tâm hơn như quận Bình Thạnh, mức giá thuê căn hộ cũng dao động từ 20-40 triệu đồng/tháng cho căn hộ 2 phòng ngủ, đầy đủ nội thất.

Tương tự với loại hình căn hộ dịch vụ, một số tòa nhà tại khu vực quận 7 đang rao cho thuê các căn studio hoặc căn duplex với mức giá từ 6-8 triệu đồng/tháng. Trong khi diện tích ở chỉ từ 25-40m2 tùy thuộc thiết kế. 

Tại Hà Nội, hiện nay với các căn hộ thuộc các dự án cao cấp, vị trí trung tâm tại quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, giá cho thuê căn hộ 80m2 gồm 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh dao động từ 20 đến 27 triệu đồng/tháng, trong khi giá thuê vào cuối năm 2023 trong khoảng 15-23 triệu đồng/tháng.

Tại quận Nam Từ Liêm, căn hộ studio diện tích 25-35m2 nguyên bản giá 5,5-6 triệu/tháng; căn có đồ cơ bản hoặc đầy đủ đồ giá 6-7,5 triệu/tháng. Với căn diện tích 75-82m2, được bố trí 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, đầy đủ nội thất hiện có giá thuê cao nhất, khoảng 13-18 triệu đồng/tháng, tùy vào vị trí tòa cho thuê. Các chung cư tại quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên có chung mức giá cho thuê từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng cho căn hộ trong khoảng 60-75m2, được bố trí gồm 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh. Tất cả các mức giá trên đều tăng 1-3 triệu đồng/tháng so với cách đây nửa năm.

Giá nhà chung cư bước vào giai đoạn tăng, nguồn cung căn hộ cho thuê khan hiếm trong khi nhu cầu thuê nhà không hạ nhiệt là nguyên nhân khiến mặt bằng giá nhà cho thuê tăng mạnh. Trên địa bàn Hà Nội, thống kê của chuyên trang Batdongsan đã ghi nhận xu hướng tăng giá, trong đó, giá thuê chung cư thuộc quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm tăng mạnh nhất, khoảng 8%; các quận Cầu Giấy, Tây Hồ tăng 7% trong quý I-2024. Mức này đã cao hơn dự báo được các chuyên gia đưa ra vào cuối năm 2023 khoảng 3-5%.

Giá căn hộ cho thuê tiếp tục leo thang - Ảnh 1

Các chuyên gia bộ phận nghiên cứu Tập đoàn Tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế Savills phân tích, cơ hội tiếp cận nhà chung cư của người dân ngày một khó khăn khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà. Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí đầu vào đều tăng cao. Điều này phần nào lý giải xu hướng nhiều gia đình trẻ đi thuê nhà ở hiện nay.

Tác động của sự tăng giá căn hộ cho thuê đến thị trường là rất rõ ràng. Đầu tiên, người thuê căn hộ phải trả nhiều hơn cho việc thuê chỗ ở, gây áp lực tài chính cho họ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm một căn hộ phù hợp với thu nhập của họ và làm gia tăng tình trạng căn hộ trống không. Thứ hai, sự tăng giá này có thể gây ra sự bất cân đối giữa thu nhập và chi phí sinh hoạt, gây bất bình đẳng xã hội và khó khăn cho người thuê.

Trong tương lai, để giải quyết vấn đề này, các biện pháp cần được đưa ra. Đầu tiên, cần đẩy mạnh phát triển nguồn cung căn hộ cho thuê thông qua việc đầu tư vào dự án bất động sản và xây dựng thêm căn hộ. Điều này có thể giúp giảm áp lực lên giá thuê và cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người thuê.

Tiến Hoàng