Giá chung cư Hà Nội tăng ngang tầm với TP.HCM

Theo công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư tại Hà Nội vào tháng 5-2024 đã ngang bằng với TP. HCM, đạt 50 triệu đồng/m². Đồng thời, chung cư vẫn là loại hình bất động sản có thanh khoản tốt nhất thị trường.

Theo công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư tại Hà Nội vào tháng 5-2024 đã ngang bằng với TP. HCM, đạt mức 50 triệu đồng/m². Báo cáo từ trang Batdongsan.com.vn cũng cho thấy chung cư Hà Nội là phân khúc sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua. Nhu cầu tìm mua chung cư tại Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3-2024, tăng gần 60% so với cuối năm 2023. Hiện tại, mặc dù sự quan tâm đến chung cư đã giảm nhiệt, nhưng giá bán vẫn không hạ. Theo công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư tại Hà Nội vào tháng 5-2024 đã ngang với TP. HCM, đạt 50 triệu đồng/m². Đồng thời, chung cư vẫn là loại hình bất động sản có thanh khoản tốt nhất thị trường, với 48% môi giới tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn nhận định rằng chung cư đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5-2024 đã ngang với TP HCM, đạt 50 triệu đồng/m2. Ảnh minh họa
Giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5-2024 đã ngang với TP. HCM, đạt 50 triệu đồng/m2. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn, cho rằng hiện tại chưa có dấu hiệu "bong bóng" trong phân khúc chung cư. Ông cho biết, các yếu tố tạo nên "bong bóng" bao gồm nhu cầu bị đẩy lên, lực cầu đầu tư nhiều hơn nhu cầu thực, giá bị đẩy cao so với nền kinh tế và so với các loại hình bất động sản khác, và chính sách tiền tệ nới lỏng tạo điều kiện khống vốn trong thị trường.

Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu, giá bán trung bình một số dự án tại TP. Hà Nội và TP. HCM dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2. Tại TP. Hà Nội, giá căn hộ chung cư rao bán ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại). Đồng thời, những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5 - 10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Mặc dù giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng nhanh thời gian gần đây, nhưng vẫn thấp hơn so với các đô thị lớn trên thế giới. Ví dụ, giá căn hộ chung cư tại Singapore là 415 triệu đồng/m², Hồng Kông 645 triệu đồng/m², Tokyo 215 triệu đồng/m² và Bangkok 162 triệu đồng/m². Nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng, nhu cầu căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ còn tăng, đặc biệt từ người nước ngoài.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho thấy so với các thành phố trên thế giới, mức chênh lệch giá chung cư với GDP Việt Nam vẫn chưa quá cao. Ở Bangkok, người dân mất hơn 47 năm thu nhập để mua một căn hộ 50 m², ở Manila là hơn 56 năm, ở Kuala Lumpur gần 17 năm. Trong khi đó, tại Hà Nội và TP.HCM, người dân cần khoảng 14-15 năm thu nhập để mua một căn hộ diện tích tương tự. Tốc độ tăng dân số tại hai thành phố này cho thấy nhu cầu thực về chung cư vẫn rất cao.

Dự báo nhu cầu nhà ở giai đoạn 2021-2030 tại Hà Nội là 89 triệu m² sàn, và tại TP.HCM là 107,5 triệu m² sàn. Mặc dù nhu cầu cao, giá chung cư hiện tại ở Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa quá cao so với các thành phố khác trên thế giới. Tuy nhiên, lãi suất mua nhà dự kiến sẽ không giảm khi lãi suất huy động vừa được điều chỉnh tăng. Do đó, thị trường chung cư chưa có hiện tượng "bong bóng". Nguồn cung hạn chế và giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng trưởng mạnh vừa qua.

Nói về thị trường chung cư thời gian qua, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh khuyến cáo, chờ đợi chung cư hạ giá rất khó vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng. Trong khi đó, nhu cầu ở thực rất cao, đặc biệt là những đô thị lớn, đang phát triển nhanh, như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Người mua chung cư thời điểm này cần xác định rõ mục đích và khả năng tài chính. Với người mua ở thực thì không phải quá lo lắng nhưng với nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cao cấp CBRE chi nhánh Hà Nội thì thống kê của CBRE cho thấy, hiện mức giá nhà chung cư trung bình đã tiệm cận 60 triệu đồng/m2 và mức giá sơ cấp tại hai thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gần ngang nhau. Tỷ trọng nguồn cung mới phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục tăng, cùng với sự hiện diện mạnh mẽ hơn của các chủ đầu tư phía Nam khiến mặt bằng giá giữ ở mức cao. Bên cạnh đó, quỹ căn hộ hoàn thiện và bàn giao trong 1-2 năm trở lại đây chỉ đạt khoảng 15-20.000 căn, chưa thực sự dồi dào, trong khi nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng cũng góp phần thúc đẩy giá bán sơ cấp tiếp tục tăng cao hơn.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, việc chờ đợi để giá bất động sản, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư giảm giá là rất khó. Sau khi đã lập mặt bằng giá mới, giá bán căn hộ chung cư khó giảm bởi chi phí đầu vào tiếp tục gia tăng, thị trường cũng chưa giải quyết được tình trạng lệch pha cung - cầu.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường chung cư ở Hà Nội và TP.HCM hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá và những yếu tố này kết hợp sẽ làm cho việc chờ đợi giá bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư, giảm xuống là rất khó.