Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025: Tôn vinh quảng cáo sáng tạo Việt Nam

Ngày 9/7 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp UBND TP.HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát động cuộc thi “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025” (Vạn Xuân Awards 2025). Cuộc thi cấp quốc gia nhằm tôn vinh những ý tưởng quảng cáo sáng tạo, hiệu quả, lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát biểu tại lễ phát động  
Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phát biểu tại lễ phát động  

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi khẳng định: Trong kỷ nguyên số hóa và hội nhập toàn cầu, quảng cáo - truyền thông không còn chỉ là một nghề mà đang trở thành nghệ thuật kể chuyện.

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia: “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” giai đoạn từ năm 2020 - 2030. Bên cạnh đó, cuộc thi còn tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành quảng cáo đã có những ý tưởng, sản phẩm quảng cáo xuất sắc, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, xã hội; mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, qua đó thể hiện được vị thế, tiềm năng của ngành quảng cáo Việt Nam; khẳng định đóng góp quan trọng của ngành quảng cáo trong chiến lược phát triển văn hóa.

Các tác phẩm tham gia xét giải thưởng phải bảo đảm các tiêu chí: có ý tưởng sáng tạo mới lạ, độc đáo và ấn tượng; truyền tải thông điệp rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ và hiệu quả; có chất lượng cao về hình ảnh, âm thanh và gây hiệu ứng cảm quan tốt; làm nổi bật và gợi nhớ hình ảnh sản phẩm và thương hiệu; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng; thể hiện sâu sắc yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục và đạo đức con người Việt Nam.

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn cho biết, qua các năm 2023 và 2024, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards đã tạo nên sức bật cho ngành quảng cáo Việt Nam khi thu hút hơn 2.200 tác phẩm dự thi, quy tụ khoảng 400 thương hiệu cùng gần 200 chuyên gia sáng tạo đồng hành và hàng triệu lượt tiếp cận trên các nền tảng và kênh truyền thông. Nhiều tác phẩm quảng cáo mang đậm dấu ấn Việt, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Đại diện Ban tổ chức trả lời các câu hỏi của phóng viên tại họp báo sáng 9/7  
Đại diện Ban tổ chức trả lời các câu hỏi của phóng viên tại họp báo sáng 9/7  

Năm 2025, Giải thưởng tiếp tục định vị giá trị đột phá, mới mẻ và đầy tự hào dân tộc, mở ra hành trình tìm về bản sắc dân tộc qua lăng kính sáng tạo bằng tinh thần “Tự hào Việt Nam”.

Ông Trần Việt Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA, đồng Phó ban Tổ chức cho rằng, Giải thưởng đã phát huy vai trò là kết nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia và cộng đồng sáng tạo cùng nhận diện, đặc biệt là kết nối và ươm mầm thế hệ trẻ - lực lượng sẽ góp phần định hình diện mạo ngành Quảng cáo Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo và bền vững.

Tại sự kiện, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng công nghệ AI và các xu hướng sáng tạo quảng cáo đang phát triển mạnh mẽ nhưng ngành quảng cáo cần có những giới hạn nhất định để đảm bảo tính chân thực và phù hợp của các sản phẩm.

Tại chương trình phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng ký biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông với 6 cơ quan thông tấn, báo chí và truyền thông: Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, Tạp chí Vietnam Travel, TikTok Việt Nam, Kênh TheAnh 28 Entertainment, Zalo Video.

Ban Tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 ký biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông  
Ban Tổ chức Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 ký biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông  

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2025 có cơ cấu giải thưởng bao gồm 52 hạng mục tôn vinh các cá nhân/tập thể có những ý tưởng sáng tạo, đóng góp xuất sắc cho ngành Quảng cáo Việt Nam.

Theo đó, Vạn Xuân Classic (10 giải): Tôn vinh những chiến dịch quảng cáo sáng tạo xuất sắc, có tầm ảnh hưởng trên quảng cáo truyền hình; quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời; quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội, trong đó có 1 Giải thưởng Quảng cáo xuất sắc nhất là Grand Prix.

Vạn Xuân (39 giải): Tôn vinh những chiến dịch Marketing, Thương hiệu, Agency, Production House và tài năng trong ngành quảng cáo.

Vạn Xuân Stars (3 giải): Tôn vinh các dự án xuất sắc dành cho các tài năng trẻ trên toàn quốc, khuyến khích sinh viên mang ý tưởng sáng tạo đến gần thực tiễn.

Thời gian mở cổng tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày ra thông báo đến hết ngày 20/10/2025. Tuyển chọn, đánh giá các tác phẩm dự thi vào chung khảo từ ngày 30/10 đến ngày 10/11/2025. Tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 19-20-21/12/2025.

Hoàng Nhung