Hà Tĩnh: Các ngân hàng giải ngân gần 23 tỷ đồng đối với gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Đã có 7 doanh nghiệp được tiếp cận và vay gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ 5 ngân hàng đóng trên địa bàn Hà Tĩnh với tổng số tiền được giải ngân là 22,724 tỷ đồng.

7 doanh nghiệp được vay gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ các ngân hàng.
7 doanh nghiệp được vay gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ các ngân hàng.

Ngày 20/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh (tổng gói hỗ trợ khoảng 40.000 tỷ đồng). Chính sách này được kỳ vọng là “phao cứu sinh” của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trong bối cảnh hậu Covid - 19.

Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Thông tư số 30/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chính sách đến người dân, HTX, doanh nghiệp. Đồng thời, rà soát các khoản vay được giải ngân trong năm 2022 mà khách hàng có đơn đề nghị được hỗ trợ lãi suất để triển khai chính sách đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

NHNN tỉnh Hà Tĩnh cũng đã triển khai hội nghị trực tuyến triển khai, giải đáp khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với sự tham gia của một số sở, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các ngân hàng thương mại và hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn. Đây là những diễn đàn nhằm triển khai, giải đáp ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp về chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.

Tính đến ngày 7/12/2022, Hà Tĩnh có 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn đã phát sinh dư nợ đối với gói vay ưu đãi này.

Đó là các chi nhánh ngân hàng: Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, Vietinbank Hà Tĩnh, Vietcombank Hà Tĩnh và ACB Hà Tĩnh.

Hiện nay đã có 7 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh được vay gói hỗ trợ lãi suất 2%/năm từ các ngân hàng trên với tổng số tiền được giải ngân là 22,724 tỷ đồng.

Hoài Thanh