Hà Tĩnh: Hợp tác trồng dứa trên đồi trọc Vũ Quang

Với mong muốn giúp bà con có thêm giống cây trồng mới trên vùng đất đồi núi, cũng như tăng năng suất, tăng giá trị kinh tế, UBND huyện Vũ Quang và Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã cho trồng thí điểm 5ha dứa Cayen.

Từ ngày 3/7, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đã phối hợp với 5 hộ xã Đức Bồng,  Đức Hương huyện Vũ Quang trồng thí điểm 5ha dứa với 47 000 gốc.

Huyện Vũ Quang cho trồng thí điểm 5ha dứa Cayen trên đất đồi
Huyện Vũ Quang cho trồng thí điểm 5ha dứa Cayen trên đất đồi

Đơn vị cam kết sẽ có cơ chế phù hợp để hỗ trợ nông dân sản xuất, đặc biệt sẽ thu mua 100% sản phẩm cho người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Vì thời tiết nắng nóng để giúp bà con trồng dứa đoàn thanh niên Công an huyện Vũ Quang đã huy động cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ bà con địa phương.

Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao sẽ chịu trách nhiệm về tổ chức tập huấn, đào tạo, hướng dẫn chuyển giao các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch của từng loại cây trồng cho người dân trên địa bàn huyện; cử cán bộ kỹ thuật thường xuyên phối hợp với địa phương trong quá trình quy hoạch vùng trồng, chăm sóc, thu hoạch; đảm bảo cung ứng giống đúng số lượng, chất lượng, chủng loại, quy cách và thời hạn đã cam kết; có cơ chế phù hợp để hỗ trợ sản xuất, đặc biệt sẽ thu mua 100% sản phẩm cho người dân.

Đây được xem là hướng đi mới giúp bà con nơi đây tăng thêm nguồn thu nhập
Đây được xem là hướng đi mới giúp bà con nơi đây tăng thêm nguồn thu nhập

Theo chương trình ký kết, 2 bên sẽ tập trung phối hợp thực hiện các nội dung trọng tâm như: cùng hợp tác tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm dứa Cayen, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ theo thoả thuận giữa công ty với các tổ chức, cá nhân. Tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn trong việc liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm từ cây dứa Cayen.

Sau khi trồng thí điểm hiệu quả sẽ cho nhân rộng mô hình ra các địa phương khác để tăng diện tích. Khi đạt sô lượng sản phẩm như mong đợi thì phía công ty sẽ cho xây dựng nhà máy và phát triển các chuỗi sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ dứa Cayen. Hợp tác chuyển giao, phổ biến các kỹ thuật, công nghệ, hướng dẫn quy trình sản xuất, thu hoạch và bảo quản các sản phẩm cho người dân trên địa bàn huyện.

Đoàn thanh niên Công an huyện Vũ Quang đã huy động cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ bà con địa phương.
Đoàn thanh niên Công an huyện Vũ Quang đã huy động cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ bà con địa phương.

Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cam kết đầu tư dự án nhà máy sản xuất, chế biến nước ép dứa và các sản phẩm khác từ quả dứa tại Vũ Quang khi diện tích đăng ký trồng dứa trên địa bàn huyện đạt 2.000 ha.

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết, nhằm phát huy thế mạnh địa hình đồi núi của huyện Vũ Quang, thúc đẩy phát triển nông nghiệp trên địa bàn, từ đó, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, vật tư đầu vào quy trình sản xuất, huyện đã kêu gọi Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao về liên kết với bà con trồng dứa.

Hiện tại, đang cho trồng thử nghiệm 5ha, nếu đạt năng suất và chất lượng như mong muốn thì sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, giúp bà con tận dụng được lợi thế nâng cao nguồn thu nhập. Hi vọng, từ đây sẽ mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân nơi đây.

Trí Thức - Diễm Phước