Hà Tĩnh vừa ghi nhận thêm 2 ổ dịch sốt xuất huyết

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh) cho biết vừa xuất hiện thêm 2 ổ dịch xuất huyết với 12 ca mắc mới tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh).

Đoàn công tác của CDC Hà Tĩnh đã trực tiếp có mặt tại xã Kỳ Nam để tiến hành kiểm tra và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Đoàn công tác của CDC Hà Tĩnh đã trực tiếp có mặt tại xã Kỳ Nam để tiến hành kiểm tra và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại xã Kỳ Nam, vừa xuất hiện 2 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại thôn Tân Tiến (7 ca mắc) và thôn Tân Thành (5 ca mắc) với tổng số 12 ca mắc mới.

Đoàn công tác của CDC Hà Tĩnh đã trực tiếp có mặt tại xã Kỳ Nam để tiến hành kiểm tra và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện tại khu vực ổ dịch một số hộ gia đình còn chủ quan, chưa chủ động vệ sinh nhà cửa, trong đó còn nhiều dụng cụ chứa nước không cần thiết. Một số cơ sở vá lốp ô tô dọc tuyến quốc lộ 1A trên địa bàn chưa quan tâm đến vệ sinh môi trường, để nước ứ đọng trong lốp đã hỏng khiến cho muỗi sốt xuất huyết dễ dàng sinh sản.…

4 ổ dịch tại xã Kỳ Nam và xã Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) đang được ngành y tế và các địa phương tập trung khống chế.
4 ổ dịch tại xã Kỳ Nam và xã Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) đang được ngành y tế và các địa phương tập trung khống chế.

Cũng trong buổi kiểm tra, đoàn công tác đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý các dụng cụ phế thải, các vật dụng chứa nước không cần thiết… để phòng chống sốt xuất huyết.

Theo tổng hợp từ ngành Y tế Hà Tĩnh, hiện nay, tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, cả nước ghi nhận 145.536 trường hợp mắc, 53 tử vong, chủ yếu tập trung tại các tỉnh, thành phía Nam.

Tại Hà Tĩnh, từ tháng 6 đến tháng 11 là thời kỳ cao điểm của dịch sốt xuất huyết do thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho muỗi phát triển mạnh. Toàn tỉnh đã phát hiện 208 ca sốt xuất huyết, trong đó 106 ca vãng lai và 102 ca mắc tại chỗ, phân bố rải rác tại: TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê, Nghi Xuân, Đức Thọ, Lộc Hà…

Ngành y tế cũng cử lực lượng tổ chức giám sát phát hiện bệnh nhân mới, đồng thời hướng dẫn các trạm y tế xã tổ chức điều trị và giám sát bệnh nhân từng ngày; khám và phân loại bệnh nhân ngay tại trạm, chuyển tuyến điều trị những trường hợp có dấu hiệu nặng đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Qua đây, ngành y tế cũng khuyến cáo người dân khi xuất hiện sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau thắt lưng và đôi khi đau chân, có thể kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà.

Hoài Thanh

Kinh tế & Đồ uống

Từ khóa: