HTX Chè Hảo Đạt: Phát triển du lịch sinh thái gắn với hoạt động sản xuất

Nắm bắt xu thế hiện nay của du khách là muốn đến tham quan trải nghiệm các vùng chè, hợp tác xã Chè Hảo Đạt (HTX Chè Hảo Đạt) tận dụng những lợi thế sẵn có để xây dựng và đưa vào khai thác không gian văn hóa, du lịch sinh thái, trải nghiệm vùng trà.

HTX Chè Hảo Đạt phát triển sản xuất chè gắn với du lịch trải nghiệm
HTX Chè Hảo Đạt phát triển sản xuất chè gắn với du lịch trải nghiệm

Được thành lập năm 2016 (tiền thân là Tổ hợp tác sản xuất kinh doanh chè Hảo Đạt), đến nay HTX Chè Hảo Đạt thuộc xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên có hơn 30 thành viên, với vùng chè nguyên liệu hơn 10 ha; hợp tác xã đã áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến.

HTX chè Hảo Đạt tổ chức sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP định hướng hữu cơ. Từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến và bảo quản đều được HTX theo dõi kỹ lưỡng, tính toán tỉ mỉ để cho ra những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Cây chè được các thành viên HTX và những hộ liên kết chăm sóc theo quy trình tự nhiên, loại bỏ hoàn tác các chất độc hại, thuốc trừ sâu, ưu tiên sử dụng chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ. Từ đó, cây chè vẫn giữ được năng suất; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài quan tâm đến sự phát triển của cây chè đi đôi với việc bảo vệ môi trường sinh thái, HTX chè Hảo Đạt rất chú trọng nâng cao kỹ thuật, làm chủ công nghệ. Đến nay, HTX có 2 nhà xưởng, với tổng diện tích 3000m2, cùng khu không gian văn hoá trà rộng 500m2 và 2 kho bảo quản lạnh. Đặc biệt, sản phẩm chè của HTX được sản xuất theo dây chuyền khép kín, tự động hoá đến 70%. Nhờ vậy, HTX chè Hảo Đạt đã phát triển được các dòng sản phẩm chính chất lượng, giá trị cao, như: chè móc câu, chè tôm nõn và chè đinh. Riêng chè tôm nõn đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Bên cạnh trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm ngay tại nơi sản xuất, giới thiệu, quảng bá trên các trang website, hợp tác xã còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại như: tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Các dòng sản phẩm chè Hảo Đạt đã khẳng định uy tín thương hiệu ở thị trường trong nước và một số nước như: Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan,…bởi chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không gian văn hóa trà của HTX Chè Hảo Đạt
Không gian văn hóa trà của HTX Chè Hảo Đạt

Với tư duy mới trong sản xuất nông nghiệp không chỉ sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng mà còn tạo thêm giá trị gia tăng từ sản phẩm nông nghiệp đó là gắn với các hoạt động quảng bá, giới thiệu, thăm quan trải nghiệm về truyền thống, văn hóa, đặc sản của vùng miền. Năm 2021, HTX Chè Hảo Đạt tiến hành mở rộng quy mô sản xuất và đưa chương trình du lịch sinh thái vào hoạt động như: Khách hàng đến trải nghiệm không gian thanh bình của vùng chè đặc sản Tân Cương, tại đây ngoài được tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc cây chè, thăm quan quy trình trồng và chăm sóc chè, thăm quan đồi chè và trải nghiệm cuộc sống nhà nông; khách du lịch được tự tay hái chè, sao chè bằng tay, pha trà, đóng chè, thưởng thức những chén trà xanh sóng sánh với mùi thơm dịu nhẹ, vị đắng chát nhưng ngọt hậu của vùng chè đặc sản.

Đến nay, Không gian văn hóa trà của HTX Chè Hảo Đạt đã đón tiếp hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan trải nghiệm và thưởng thức những phẩm trà nổi tiếng của vùng đất Tân Cương. Không gian thưởng trà khá rộng lớn, nằm biệt lập với khu vực sản xuất. Du khách sẽ có cơ hội “mục sở thị” ngôi nhà gỗ 5 gian, có lối kiến trúc bắt mắt, các bàn thưởng trà gỗ được sắp xếp ấn tượng cùng các công cụ sản xuất chè truyền thống. Ngoài ra, quý khách còn được tham quan hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, chế biến chè đặc sản khép kín, đã tự động hóa đến 70% công đoạn sản xuất của HTX. Thú vị nhất là được tự tay thu hái những búp chè, được hướng dẫn quy trình chế biến chè bằng phương pháp truyền thống.

Việc lựa chọn mô hình phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái là một cách làm sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, từ đó giải quyết thêm nhiều việc làm cho thành viên và người lao động của hợp tác xã; đồng thời tạo thêm giá trị gia tăng từ sản phẩm nông nghiệp, điều đó không chỉ khẳng định thương hiệu của HTX Chè Hảo Đạt mà còn mở ra hướng đi mới cho bà con vùng chè đặc sản Tân Cương thấy được hiệu quả thực sự, với những sản phẩm độc đáo, chất lượng, qua đó để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, giúp người nông dân gắn bó với nông nghiệp, nông thôn; từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh doanh dịch vụ, tạo thành chuỗi giá trị hiệu quả bền vững.