Hương sắc mùa xuân trong ấm trà vụ xuân

Những mầm trà xanh non mơn mởn, từng nõn trà săn chắc, phô diễn vẻ đẹp xuân sắc không chỉ bằng hình thức mà còn là nội chất của trà. So với trà mùa hạ và trà mùa thu, trà vụ xuân hầu như không có vị đắng mà thiên về hương vị chát tinh tế, cùng chút dư vị ngọt ngào, thanh mát khó có mùa nào sánh kịp.

Hương vị chiều lòng người

Hương sắc mùa xuân trong ấm trà vụ xuân - Ảnh 1

Xuân trà hay còn gọi là vụ trà Xuân được thu hoạch vào mùa xuân, bắt đầu từ Tết Nguyên đán và kéo dài đến hết tháng 4. Tính theo dương lịch, vụ trà xuân tính từ giữa, cuối tháng Hai đến đầu tháng Năm. Tùy theo thổ nhưỡng, thời tiết, mỗi vùng sản xuất trà có thời gian thu hái khác nhau. Thông thường, tháng 4 là thời điểm thu hoạch trà vụ xuân nhộn nhịp nhất. Quan niệm rằng, trà vụ xuân có chất lượng tốt nhất do chúng đã được hấp thu trọn vẹn “khí trời, vị đất” trong thời khắc giao mùa của tiết xuân sang. Nhờ những lợi thế vượt trội, các búp trà vụ xuân luôn căng tràn sức sống, mang trong mình hương thơm tươi mới với sắc nước đậm đà và dư vị sâu lắng. Đó là lý do xuân trà luôn là mùa vụ được nhiều người quan tâm và mong chờ.

Trước khi bắt đầu vụ xuân, cây trà trải qua thời gian dài ngủ đông. Khoảng thời gian này giúp cây trà hấp thụ được lượng dưỡng chất dồi dào và tích tụ trọn vẹn vào các chồi non. Khi mùa xuân đến, tiết trời trở nên ấm áp, những cơn mưa cũng dần xuất hiện giúp những chồi non đua nhau nảy lộc. Những chồi non này chứa hàm lượng nội chất cao và thành phần dinh dưỡng phong phú như: Axit amin, pectin, vitamin, protein... Búp trà mùa xuân thường bung lá chậm hơn mùa hè, giúp thu hái được nhiều búp trà và lá non nhất.

Búp trà xuân thường dày và to hơn do đó nước trà xuân thường xanh hơn và thơm hơn hẳn các loại trà khác. Hương thơm tươi mát mùi cỏ, cốm tươi, nước trà dày, dư vị lâu dài và các chất dinh dưỡng phong phú. Đây là loại trà có mùi thơm và vị ngọt không loại trà nào sánh được. Khi tách một ít cánh trà lên mũi ngửi đã thấy mùi thơm ngào ngạt của hương cốm non..

Màu nước trà mê hoặc

Hương sắc mùa xuân trong ấm trà vụ xuân - Ảnh 2

 

Những người yêu trà có kinh nghiệm thường nói: “nước trà mùa xuân, hương thơm mùa thu”. Nói một cách đơn giản, trà mùa xuân có hương vị phong phú và đầy đủ với cảm giác tốt về nước, trong khi trà được sản xuất vào mùa thu, nổi tiếng với hương thơm đặc sắc.

Trà mùa xuân thường có màu nước xanh đẹp sáng và sánh lại như mật ong, chỉ cần nhấp một ngụm đầu tiên đã cảm nhận được hương vị thơm ngon lan tỏa, vị chát dịu dịu mà đậm đà, hậu vị ngọt đậm bùi và sâu trong cổ họng. Bản chất của trà mùa xuân là hương vị ổn định và hướng nội, tất cả những gì có lợi cho sự biến đổi muộn, và đó cũng là lý do tại sao phần lớn bạn bè trà thích trà mùa xuân. Khái niệm trà mùa xuân đã ăn sâu vào lòng người, một số người không uống nếu không là trà mùa xuân, không lưu trữ nếu không là trà mùa xuân. Bởi trà mùa xuân chứa nhiều chất hơn, hương vị đầy đặn hơn và sự biến đổi sau này là đáng mong đợi hơn.

Vụ trà xuân diễn ra nô nức trên các đồi trà trù phú từ sáng tinh sương. Người làm trà sẽ cần mẫn thu hái những búp trà béo tốt, xanh tươi và bắt tay vào quy trình chế biến để tạo nên những thức trà thượng hạng, nổi danh như: Trà đinh ngọc Tân Cương, Trà nõn tôm, Trà ô long Kim Tuyên, Trà cổ thụ Tà Xùa. Những vùng trà này nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng, kết tinh từ “hương trời, vị đất”. Thức trà được hái vào cuối xuân khi cây trà cho ra nhiều búp nhất với sắc trắng vàng và lớp lông tơ mịn màng. Trà xanh vụ xuân có tiền vị chát nhẹ, hậu vị ngọt dần, dư vị lắng sâu, dễ chịu cùng hương thơm dịu mát.

Hoàng Anh