Khai mạc triển lãm ảnh ‘‘ Hà Nội phát triển, đổi mới hội nhập’’

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội và Hội Nhà báo Việt Nam về tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Hội Nhà báo Thành phố phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ ảnh báo chí –Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển, đổi mới, hội nhập”.

Lễ cắt băng và khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển- đổi mới- hội nhập”  
Lễ cắt băng và khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển- đổi mới- hội nhập”  

Trong không khí của những ngày mùa thu tháng 10 lịch sử, trong mỗi chúng ta lại dâng trào cảm xúc, lòng tự hào về lịch sử hào hùng cùng những giá trị truyền thống văn hóa của mảnh đất Thăng Long- Hà Nội ngàn năm văn hiến. Triển lãm là hoạt động văn hóa nghệ thuật hết sức ý nghĩa đối với giới báo chí và các nghệ sĩ nhiếp ảnh diễn ra đúng dịp Thủ đô thân yêu của chúng ta tròn 70 năm Ngày Giải phóng, với con số 70 tác phẩm trưng bày.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 8 đến 13/10/2024, tại Trung âm Thông tin Triển lãm số 93 phố Đinh Tiên Hoàng, bên Bờ hồ Hoàn Kiếm với 70 tác phẩm. Vào ngày 13-10, BTC sẽ tiến hành bế mạc và trao các giải thưởng cho những tác phẩm ảnh và nghệ sĩ nhiếp ảnh đạt giải.

Đ/c Tô Quang Phán - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Phát biểu khai mạc
Đ/c Tô Quang Phán - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Phát biểu khai mạc

Đến dự lễ Khai mạc Triển lãm ảnh gồm có Đ/c Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban-Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Đ/c Nguyễn Đức Lợi- Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. Nhà báo Tô Quang Phán, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức. Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố. Nhà báo Nguyễn Minh Đức, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố, Tổng biên tập báo Hà Nội mới. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Toản-Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội. Nhà báo- nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Nhật Thăng, Quyền Chủ nhiệm Câu lạc bộ ảnh báo chí- Hội Nhà báo Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ ban ngành Trung ương,Thành phố ,các Cơ quan Báo chí,… chụp ảnh lưu tại buổi triển lãm  
Các đồng chí lãnh đạo đại diện các Bộ ban ngành Trung ương,Thành phố ,các Cơ quan Báo chí,… chụp ảnh lưu tại buổi triển lãm  

Ngoài ra còn có các đ/c Tổng biên tập, Phó tổng biên tập một số cơ quan báo chí Trung ương, Bộ ngành, các cơ quan báo chí Hà Nội và thành viên Hội đồng xét chọn là các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Câu lạc bộ ảnh báo chí- Hội Nhà báo Việt Nam và đông đảo anh chị em nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên ảnh các cơ quan báo chí có tác phẩm ảnh được Hội đồng xét chọn tham gia trưng bày tại Triển lãm.

Các đại biểu tham quan triển lãm  
Các đại biểu tham quan triển lãm  

Người xem có thể cảm nhận khái quát một bức tranh toàn cảnh qua 70 bức ảnh được lựa chọn trưng bày về sự đổi mới, phát triển và hội nhập sâu rộng của Thủ đô hôm nay. Không chỉ phản ánh đa dạng các hoạt động thời sự-chính trị, đời sống, văn hóa-xã hội đang diễn ra mà còn cập nhật những hình ảnh mới có giá trị về nội dung, tư tưởng, lan tỏa những hình ảnh đẹp của Thủ đô tới nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cảm nhận được vẻ đẹp thiên thiên, lịch sử, kiến trúc và những đổi thay tạo nên diện mạo Thủ đô, con người Hà Nội mới trong lao động, sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học, giữ gìn an ninh trật tự - xã hội…

Những nét đẹp trong nhịp sống Hà Nội được thể hiện trong tính cách nhân văn, ứng xử văn minh, thanh lịch của người Tràng An- người Hà Nội. Trong số ảnh Triển lãm, có những bộ ảnh về tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt-việc tốt, đang ngày đêm cống hiến cho Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một tươi đẹp, hiện đại, phát triển. 

Khai mạc triển lãm ảnh ‘‘ Hà Nội phát triển, đổi mới hội nhập’’  - Ảnh 1
Khai mạc triển lãm ảnh ‘‘ Hà Nội phát triển, đổi mới hội nhập’’  - Ảnh 2
Một số các tác phẩm trong chương trình triển lãm  
Một số các tác phẩm trong chương trình triển lãm  

Chương trình triển lãm đã quảng bá giới thiệu hình ảnh có ý nghĩa trong đời sống xã hội đến công chúng góp phần xây dựng văn hóa và con người Hà Nội thanh lịch văn minh xứng danh thủ đô nghìn năm văn hiến thành phố vì hòa bình thành phố sáng tạo. Động viên đội ngũ phóng viên nghệ sĩ nhiếp ảnh và những người yêu nhiếp ảnh sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật góp phần nâng cao hiểu biết và thưởng lãm nghệ thuật của nhân dân thủ đô.

Tác phẩm: Lãnh đạo Trung Ương và thành phố Hà Nội tại “Lễ hội áo dài” Tác giả: Lê Huy Long  
Tác phẩm: Lãnh đạo Trung Ương và thành phố Hà Nội tại “Lễ hội áo dài” Tác giả: Lê Huy Long  

Tác phẩm có chất lượng qua thẩm định sẽ được trưng bày triển lãm và trao thưởng công bố và giới thiệu tác giả tác phẩm suất sắc trên báo điện tử và các cơ quan báo chí trang điện tử của hội nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội Hội Nhà Báo,…

Chương trình cắt băng và khai mạc Triển lãm ảnh “Hà Nội phát triển- đổi mới- hội nhập” đã diễn ra tốt đẹp dưới sự tham dự các khách mời là các vị đại biểu, khách quý, các đồng chí, các bạn đồng nghiệp, phóng viên, các nghệ sĩ nhiếp ảnh và công chúng cùng đi thăm và thưởng lãm các bức ảnh đẹp được trưng bày tại Triển lãm.

Tô Hoài