Sáng ngày 22/07, trong 1 lần ghé thăm cơ sở sản xuất trà CAZIN của anh Nguyễn Cảnh Duy, chuyên sản xuất trà và các sản phẩm thảo dược từ núi rừng Vân Canh. Hiện diện trước mắt tôi là 1 người đàn ông hiền lành, toát lên sự từng trải, sương gió nhưng tràn đầy nhiệt huyết với các sản phẩm của mình.
Chia sẻ với phóng viên, “giai đoạn năm 2012 trở về trước, vì thiếu kinh nghiệm trong việc hợp tác làm ăn, thêm việc mở quán cafe để kinh doanh, cả 2 đều bị thua lỗ và để lại số tiền nợ khá lớn, đến mức anh và cả nhà tính tới việc rời bỏ quê hương để tạm lánh những ngày đen tối về những khoản nợ. Nhìn lại 2 đứa con thơ và hình dung những ngày cơ cực nếu dắt nhau vào Sài Gòn tìm việc, anh động viên bản thân mình phải ở lại, đối đầu với hiện thực khó khăn và tìm đường cứu lấy bản thân và gia đình mình.
Sau một thời gian ngắn bôn ba kiếm bữa sáng lo bữa tối, a phát hiện ra ở địa phương mình có 1 loại thảo mộc mà người dân đồng bào dùng lâu đời nay, rất tốt cho sức khoẻ, dạ dày, giảm cholesterol và nhiều công dụng khác. Đó là cây Dung, người dân địa phương hay lấy lá hãm làm chè lá Dung (có 1 số nơi gọi là lá Dum), vị rất thơm dịu, ngọt nhẹ, thanh rất dễ uống. Loại thảo mộc này có rất nhiều ở vùng núi các huyện vùng cao như Canh Liên, An Lão, Vĩnh Thạnh và một số tỉnh lân cận có đồi núi.
Với kinh nghiệm và tố chất của người làm kinh doanh bao năm, anh nhận ra đây có thể là cứu cánh cuộc đời mình. Vừa quyết tâm, vừa hy vọng, anh bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm: đặc tính, công dụng, cách dùng…và cho ra một số sản phẩm thô đầu tiên là các túi trà lá Dung sấy khô, cung cấp cho các quán cafe ở địa phương, thay hoàn toàn các loại trà nhập miền bắc về. Vì là sản phẩm thảo mộc rất tốt cho sức khoẻ nên trong thời gian ngắn, anh phân phối được gần 70% các quán cafe trong địa bàn tỉnh và bắt đầu có những đồng doanh thu đầu tiên, anh Duy vui mừng chia sẻ.
Gian nan cày cuốc trả nợ và vươn lên xây dựng thương hiệu với sứ mệnh to lớn
Trong những ngày đầu tiên bán được sản phẩm, rất vui mừng vì được thị trường chấp nhận, nhưng nhìn công sức bỏ ra quá nhiều mà lợi nhuận cực ít, vì sản phẩm mình quá thô, chỉ sấy khô rồi bán nên không thể bán giá tốt hơn được. Vẫn là sự nhạy bén và quyết tâm vượt khó, anh đã mày mò nghiên cứu để tạo ra sản phẩm trà túi lọc DUM CHABANA với thiết kế bắt bắt sang trọng, sản phẩm tiện lợi phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng và…doanh số đã bùng nổ bất ngờ.
Năm 2015, khi thị trường kinh doanh online, sàn thương mại điện tử (Lazada, tiki...) bùng nổ. Hoà theo xu thế đó, các sản phẩm của anh đã có mặt trên các gian hàng thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook và tạo được hiệu ứng khổng lồ với từ khoá “trà Dung giảm cân”. Bắt nguồn từ thành phần dược tính của trà lá Dung, cộng thêm truyền thông mạng xã hội, sản phẩm của anh được đông đảo khách hàng tin dùng vì tiện lợi, an toàn và tốt cho sức khoẻ. Sau thời điểm này anh đã giải quyết được hết khó khăn trong quá khứ và bắt đầu nghĩ đến những giấc mơ lớn hơn.
Giấc mơ mang tầm sứ mệnh ra đời
Giấc mơ lớn và khát vọng đem lại nhiều giá trị cho người dân và hình ảnh địa phương, anh nói: “Nếu chỉ bán buôn kiếm sống qua ngày thì đơn giản, nhưng như vậy thì quá lãng phí với các sản vật thiên nhiên ban tặng, tôi lao vào nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm tốt cho sức khoẻ, an toàn với khách hàng mà nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương. Sau một thời gian thử nghiệm, lần lượt các sản phẩm mới ra đời và được khách hàng nhiệt tình đón nhận như: Trà búp vối, bột tía tô, bột rau má, lá Giang xấy khô xuất khẩu…Những nguyên liệu này ở địa phương mình rất nhiều mà người dân thì không biết cách thương mại hoá, làm tăng giá trị sản phẩm. Rất may khách hàng ưa chuộng tin tưởng, hiện cơ sở sản xuất và kinh doanh của tôi đang có 7 lao động làm việc hàng tháng, vào mùa thời vụ có thể tăng lên 20-30 người để đáp ứng đủ đơn hàng của đối tác.”
Ngay từ những ngày đầu tiên khi làm sản phẩm này, anh Duy tâm niệm “nếu lần này thất bài thì cuộc đời sẽ không biết trôi về đâu, nên nếu được có cơ hội, anh sẽ làm hết sức mình, chuẩn chỉ và uy tín để phát triển lâu dài bền vững”.
Với phong trào Nông thôn mới ở địa phương, tạo điều kiện cho các sản phẩm chất lượng có những chứng chỉ uy tín, anh đã tìm hiểu và đăng ký chứng nhận OCOP và thành công vào năm 2019, thêm 1 lần nữa khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.
Chia tay a Duy, người đàn ông có vẻ ngoài giản dị và hơi trầm tư là một nguồn năng lượng dồi dào, nhiệt huyết, tử tế và thân thiện. Chúc anh sẽ luôn gặp may mắn như cách anh đang đam mê với sứ mệnh cuộc đời mình./.
Văn Minh