Trong những năm gần đây, thị trường trà - cà phê Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu Trung Quốc, với chiến lược nhượng quyền và giá rẻ. Với tốc độ mở rộng nhanh chóng, các thương hiệu này đang dần trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu nội địa.
Mixue - "ông trùm" trà sữa giá rẻ
Năm 2018, Mixue - thương hiệu trà sữa giá rẻ nổi tiếng của Trung Quốc, chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam. Với chiến lược nhượng quyền và giá rẻ, Mixue nhanh chóng trở thành một hiện tượng, thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.
Tại Việt Nam, Mixue có giá bán trung bình khoảng 25.000 - 30.000 đồng/ly, rẻ hơn đáng kể so với các thương hiệu nội địa như The Coffee House, Highlands Coffee, Phúc Long,... Bên cạnh đó, Mixue cũng thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, khiến khách hàng càng thêm hào hứng.
Nhờ đó, chỉ sau 5 năm, Mixue đã có hơn 1.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam, trở thành chuỗi trà sữa lớn nhất cả nước.
Cooler City - "tân binh" đầy tiềm năng
Năm 2023, Cooler City - thương hiệu trà sữa, cà phê mới nổi của Trung Quốc, cũng tham gia vào thị trường Việt Nam. Với kinh nghiệm và tiềm lực của tập đoàn mẹ Boduo, Cooler City nhanh chóng mở rộng quy mô, hiện có hơn 20 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Cooler City cũng theo đuổi chiến lược giá rẻ, với giá bán trung bình khoảng 25.000 - 30.000 đồng/ly, tương đương với Mixue. Tuy nhiên, Cooler City có lợi thế hơn về mặt chất lượng đồ uống, được đánh giá cao hơn so với Mixue.
Cotti Coffee - "đối thủ đáng gờm"
Tháng 12/2023, Cotti Coffee - thương hiệu cà phê mới nổi của Trung Quốc, cũng chính thức ra mắt tại Việt Nam. Với tham vọng trở thành "ông trùm" cà phê thế giới, Cotti Coffee đã có những bước đi đầy ấn tượng tại Việt Nam.
Chỉ sau chưa đầy 1 năm, Cotti Coffee đã có hơn 5.000 cửa hàng trên 300 thành phố ở 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, Cotti Coffee tập trung mở rộng tại các thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,...
Cotti Coffee cũng theo đuổi chiến lược giá rẻ, với giá bán trung bình khoảng 29.000 đồng/ly, tương đương với Mixue và Cooler City. Tuy nhiên, Cotti Coffee có lợi thế hơn về mặt chất lượng đồ uống, được đánh giá cao hơn so với 2 thương hiệu trên.
Tiềm ẩn những rủi ro
Sự xuất hiện của các thương hiệu trà - cà phê Trung Quốc với chiến lược nhượng quyền và giá rẻ đang tạo ra những thách thức không nhỏ cho các thương hiệu nội địa. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, các thương hiệu Trung Quốc cũng tiềm ẩn những rủi ro, như:
- Mật độ cửa hàng dày đặc: Chiến lược nhượng quyền ồ ạt khiến mật độ cửa hàng của các thương hiệu Trung Quốc dày đặc, nhiều con phố có tới 2-3 địa điểm. Điều này khiến chính các cửa hàng của cùng thương hiệu phải cạnh tranh với nhau, gây bức xúc cho nhà đầu tư.
- Chính sách giảm giá, khuyến mãi: Chính sách giảm giá, khuyến mãi của các thương hiệu Trung Quốc cũng là con dao 2 lưỡi, từng vấp phải làn sóng phản đối của các nhà đầu tư nhượng quyền – vì khiến lợi nhuận của cửa hàng bị bào mòn. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững, khả năng tạo ra lợi nhuận lâu dài cho người mua nhượng quyền.
Về giá rẻ, đây là một lợi thế cạnh tranh của các thương hiệu Trung Quốc. Tuy nhiên, để duy trì giá rẻ trong thời gian dài, các thương hiệu này cần kiểm soát chặt chẽ chi phí, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm.
- Văn hóa cà phê mạnh, cà phê vỉa hè tại Việt Nam: Thị trường cà phê Việt Nam không hề dễ ăn, thực tế đã chứng kiến nhiều thương hiệu cà phê quốc tế đến rồi lại ngậm ngùi ra đi như Gloria Jean's Coffees, NYDC, The Coffee Inn,...
Tiềm năng phát triển của các thương hiệu trà - cà phê Trung Quốc tại Việt Nam
Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các thương hiệu trà - cà phê giá rẻ. Theo báo cáo của Euromonitor International, thị trường trà sữa Việt Nam năm 2022 đạt 1,2 tỷ USD và dự kiến đạt 1,9 tỷ USD vào năm 2027. Trong khi đó, thị trường cà phê Việt Nam năm 2022 đạt 5,4 tỷ USD và dự kiến đạt 7,2 tỷ USD vào năm 2027.
Thị trường trà - cà phê Việt Nam đang có xu hướng phân hóa, với sự phát triển của các thương hiệu bình dân. Điều này tạo cơ hội cho các thương hiệu Trung Quốc thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, để thành công tại Việt Nam, các thương hiệu Trung Quốc cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Làn sóng trà - cà phê Trung Quốc đổ bộ Việt Nam là một thách thức đối với các thương hiệu nội địa. Song, đây cũng là cơ hội để thị trường trà - cà phê Việt Nam phát triển đa dạng và phong phú hơn.
Bảo Anh