Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới

Khởi nghiệp nông nghiệp đang trở thành làn sóng mới trong xây dựng nông thôn mới. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và bản lĩnh, ý chí của tuổi trẻ, nhiều mô hình khởi nghiệp nông nghiệp đã thành công, mang lại thu nhập cao cho người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

Phong trào khởi nghiệp nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới được Chính phủ và các địa phương đặc biệt quan tâm và triển khai. Nhà nước đã dành nguồn lực tài chính hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp nông thôn. Các tỉnh, thành phố cũng đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích khởi nghiệp nông nghiệp, tập trung vào lĩnh vực thế mạnh của mỗi địa phương. Nhờ đó, nhiều mô hình khởi nghiệp nông nghiệp hiệu quả đã được triển khai, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Việt Nam có lực lượng thanh niên đông đảo, chiếm khoảng 36% dân số, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm khoảng 25% lực lượng thanh niên cả nước. Đây là lực lượng lao động dồi dào, có sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới.

Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp nông nghiệp trong xây dựng nông thôn mới - Ảnh 1

Nhận thức được vai trò quan trọng của thanh niên nông thôn, các cấp, các ngành đã có nhiều chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong đó, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp như tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp; tập huấn kiến thức về tiếp thị sản phẩm, thương mại điện tử; hướng dẫn thanh niên tiếp cận các nguồn vốn...

Tại các địa phương, các tổ chức đoàn thể đã tích cực đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động như tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn tiếp cận các nguồn vốn... Nhờ đó, nhiều mô hình khởi nghiệp nông nghiệp của thanh niên đã thành công, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, phong trào khởi nghiệp của thanh niên nông thôn đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên nông thôn đã thành công, mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn. Một số mô hình khởi nghiệp nông nghiệp điển hình của thanh niên có thể kể đến như:

- Mô hình nuôi trùn quế xử lý chất thải chăn nuôi (Đắk Lắk)

- Làm kinh tế cộng đồng từ cây nho không hạt (Ninh Thuận)

- Mô hình kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ứng dụng GC Plus 2023 (Ninh Thuận)

- Ứng dụng nghiên cứu nước trong thân cây chuối hột làm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Đà Nẵng)

Những mô hình khởi nghiệp nông nghiệp này đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn.

Để phong trào khởi nghiệp nông nghiệp tiếp tục lan tỏa và có nhiều hơn nữa những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước, các tỉnh, thành phố cần tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ như: Cung cấp kiến thức khởi nghiệp, hướng dẫn mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong nông nghiệp, nông thôn; Kịp thời nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn về pháp lý, có giải pháp tài chính hỗ trợ ươm mầm khởi nghiệp, lập nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, phong trào khởi nghiệp nông nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Khởi nghiệp nông nghiệp là hướng đi mới, tiềm năng cho phát triển kinh tế - xã hội nông thôn. Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, phong trào khởi nghiệp nông nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.

Bảo Anh