Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt

Sáng nay, ngày 01/6/2024, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đã diễn ra Chương trình Lễ ra mắt “Trải nghiệm Trà sen Hồ Tây – Tinh hoa Trà Việt” do Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế CODY TEA phối hợp cùng Trung tâm Hoạt động Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám tổ chức. Sự kiện không chỉ mang đến cho du khách những trải nghiệm về di sản văn hóa, biểu tượng tri thức lịch sử quan trọng nhất của Việt Nam mà còn được tận hưởng và hiểu sâu sắc hơn về nghệ thuật ướp trà cùng với vẻ đẹp của sen - loài hoa tượng trưng cho sự thanh cao và trong sáng của lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 1

Đến dự Chương trình có: Ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược phẩm quốc tế CODY TEA (CODY TEA); cùng những tín đồ yêu trà, những người sản xuất trà, đặc biệt là hương vị trà sen Tây Hồ và du khách tham quan. Đến dự và đưa tin có phóng viên của Tạp chí Kinh tế và Đồ uống và các đơn vị báo đài.

Lễ ra mắt Chương trình “Trải nghiệm Trà sen Hồ Tây – Tinh hoa Trà Việt” diễn ra trong khuôn khổ Văn Miếu Quốc Tử Giám, tại đây, quý khách hàng sẽ được trải nghiệm, nghe Ban tổ chức giới thiệu về lịch sử hình thành của Văn Miếu Quốc Tử Giám – Di sản văn hóa, biểu tượng tri thức lịch sử quan trọng nhất của Việt Nam; Lịch sử Trà ướp sen Hồ Tây; Quy trình làm Trà ướp sen; Làm tranh thư pháp trên lá sen/ Làm trà ướp sen (vào mùa sen); Thăm quan gian hàng, check - in và mua sắm những sản phẩm trà sen chất lượng nhất… Đặc biệt là được tận mắt chứng kiến màn biểu diễn pha trà mời khách thưởng thức của các nghệ nhân trà.

Chia sẻ tại Chương trình, ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho hay: "Trà là thức uống lâu đời, tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước. Triển vọng ngành chè ngày càng phát triển, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế cùng nhiều lợi ích và các giá trị thực tế mà ngành trà mang lại. Lễ ra mắt Chương trình “Trải nghiệm Trà sen Hồ Tây – Tinh hoa Trà Việt” là cơ hội để tôn vinh di sản văn hoá Trà, những lợi ích sức khỏe và tầm quan trọng kinh tế của cây chè, sản phẩm trà, đặc biệt là Trà sen Tây Hồ, đồng thời nỗ lực cho phát triển sản xuất chè bền vững, đảm bảo lợi ích của Trà với con người, văn hoá, môi trường qua nhiều thế hệ".

Ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược phẩm quốc tế CODY TEA (CODY TEA) tại Chương trình
Ông Hoàng Vĩnh Long - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược phẩm quốc tế CODY TEA (CODY TEA) tại Chương trình

Cũng tại Chương trình, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế CODY TEA (CODY TEA) cho biết: “Công ty đã chủ động được vùng nguyên liệu trồng sen Bách diệp gần 100ha theo đúng quy trình chăm sóc của Công ty nhằm quản lý nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, làm đất, chăm sóc và thu hái. Có thể nói, nguyên liệu Chè Tân Cương Thái Nguyên được lựa chọn cẩn thận, tỉ mỉ, chè sạch organic và Sen bách diệp giống Hồ Tây lựa chọn các Bông sen ướp trà vào thời điểm vừa hé nở và sáng sớm đảm bảo mùi hương trọn vẹn, thuần khiết nhất.

Bên cạnh đó, với công nghệ ướp ủ và gói hương sen trong từng cánh chè đặc biệt, đội ngũ nghiên cứu cao cấp đã cho ra các dòng sản phẩm Trà ướp sen đạt chất lượng cao, giữ được hương thơm đặc trưng của sen Bách diệp như: Dòng Trà ướp sen Hồ Tây Đại Thọ, Trà ướp sen Hồ Tây Bách Niên, Trà ướp sen Hồ Tây Fast Tea.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế CODY TEA (CODY TEA) tại Chương trình
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế CODY TEA (CODY TEA) tại Chương trình

Ông Hùng cho biết thêm: “Với sự chủ động và kết hợp công nghệ hiện đại, quy mô lớn. Công ty đã đưa ra các dòng sản phẩm Trà sen chất lượng cao và giảm giá thành sản phẩm so với phương pháp truyền thống từ 30%-50%. Ngoài giá thành thì sự tiện lợi khi sử dụng, độc đáo của sản phẩm cũng là lợi thế để sản phẩm CODY TEA cạnh tranh so với các dòng sản phẩm cùng loại trên thị trường. Hiện tại sản phẩm cung cấp và phân phối tại các Cơ quan Bộ, Sở ban ngành; Các doanh nghiệp, Tập đoàn dùng làm quà biếu, quà tặng, quà Khai trương, động thổ, khánh thành dự án; hệ thống cảng sân bay, các tổ chức... và sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Công ty đang triển khai mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Trung Đông...”.

Trà ướp sen Hồ Tây - CODY TEA với chất lượng của sản phẩm, tiêu chuẩn cao, mẫu mã sang trọng, tiện lợi khi di chuyển và sử dụng. Sản phẩm đã và đang được người tiêu dùng tin dùng đánh giá cao và khẳng định. Bằng sứ mệnh gìn giữ và phát huy truyền thống thức uống đặc biệt Trà ướp sen Hồ Tây của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung; Công ty CODY TEA cam kết tiếp tục phát huy hơn nữa để cho ra những phẩm trà độc đáo, chất lượng cao nhằm lan tỏa giá trị Trà Việt đến với du khách nước ngoài khi đến thăm quan, du lịch tại Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Một số hình ảnh tại Lễ ra mắt Chương trình “Trải nghiệm Trà sen Hồ Tây – Tinh hoa Trà Việt”:

Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 2
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 3
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 4
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 5
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 6
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 7
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 8
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 9
Các vị đại biểu và khách quý đang thưởng thức trà tại buổi lễ
Các vị đại biểu và khách quý đang thưởng thức trà tại buổi lễ
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 10
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 11
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 12
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 13

Có thể thấy, với sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa văn hóa và du lịch, Lễ ra mắt Chương trình “Trải nghiệm Trà sen Hồ Tây – Tinh hoa Trà Việt” hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới cho ngành du lịch Việt Nam nói chung và của Thủ đô Hà Nội nói riêng, tạo điểm nhấn độc đáo và thu hút du khách trong và ngoài nước. 

Người đưa trà sen Tây Hồ “cất cánh, vươn xa”

Thưởng trà sen là một phong cảnh yên bình và thanh tịnh của văn hóa Việt Nam. Một bình trà sen làm từ bông sen tươi cho nước trong vắt và hương thơm thoang thoảng. Người thưởng thức cần nhẹ nhàng đưa chén lên mũi để cảm nhận mùi thơm của trà trước khi thưởng thức. Khi thưởng thức, nên nhấp một ngụm nhỏ và từ từ nhâm nhi hết chén trà để cảm nhận được sự kết hợp của các hương vị thơm, ngọt và chát. Trà sen mang lại vị chát đặc trưng, cùng với vị ngọt và hương thơm của bông hoa sen, tạo nên một trải nghiệm thưởng trà đầy tinh tế và thanh lịch cho người thưởng thức.

Trải qua một quá trình chọn lựa khắt khe, sản phẩm trà sen của Công ty cỏ phần Dược phẩm quốc tế CODY được sử dụng để lãnh đạo Đảng, Nhà nước mời khách quốc tế thẩm trà (trong đó có nguyên thủ của nhiều quốc gia). Được biết, Trà sen CODY còn phục vụ các đại biểu Quốc hội trong giờ nghỉ giải lao giữa các phiên họp của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 vừa qua.

Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 14
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 15
Sản phẩm Trà sen CODY vinh dự được phục vụ các đại biểu Quốc hội trong giờ nghỉ giải lao giữa các phiên họp của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 vừa qua
Sản phẩm Trà sen CODY vinh dự được phục vụ các đại biểu Quốc hội trong giờ nghỉ giải lao giữa các phiên họp của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 vừa qua

Uống trà ướp sen là thưởng thức cả một nét văn hóa chứa đựng tinh hoa, tình cảm, cách ứng xử, giao thoa giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên. Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế CODY TEA là người có công đưa trà sen Tây Hồ “cất cánh, vươn xa”.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai nguyên liệu đỉnh cao là sen Hồ Tây và trà Tân Cương đã tạo nên hương vị tinh tế của trà sen, đánh thức các giác quan, tạo cảm giác thư thái, tập trung, sáng tạo của người thưởng thức trà.

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất là diện tích trồng sen Bách Diệp ở Hồ Tây có hạn, khó có thể đáp ứng được nhu cầu của đông đảo những người muốn thưởng thức trà sen trong và ngoài nước. Trăn trở với hương vị của sen và trà, thậm chí trong cả giấc mơ cũng chứa đựng những công thức ướp ủ trà sen, cuối cùng anh Hùng cũng giải được bài toán về nguồn nguyên liệu khi tìm được mùi hương của loài sen Bách Diệp được trồng ở khu vực gần chùa Hương (Mỹ Đức) tương tự như hương sen Tây Hồ, có lẽ do sự tương đồng về thổ nhưỡng của 2 vùng địa linh.

Cụ thể ông Hùng cùng nhiều chuyên gia có tiếng về thưởng trà sen Hồ Tây và Nhà khoa học về Mỹ Đức thẩm định chất lượng hương sen, thổ nhưỡng và đưa vào thử nghiệm. Hội đồng thẩm định là các Nghệ nhân, chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam đều đánh giá cao chất lượng của vùng nguyên liệu này...

Bí quyết thành công tiếp theo là ông Nguyễn Văn Hùng đã áp dụng công nghệ hiện đại, cho ra đời 2 dòng sản phẩm thương hiệu: Trà ướp sen Hồ Tây - Đại Thọ (dạng bông) và Trà ướp sen Hồ Tây - Bách Niên (dạng viên). Trong đó, với trà sen ướp bông, phải chọn hoa sen đang hé nở để đảm bảo hương thơm đậm đà, thuần chất nhất.

Tất cả trải qua quy trình 8 bước, sau công đoạn ướp trà trong bông hoa sen là quá trình ủ lạnh -18 độ C và cuối cùng là sấy thăng hoa (sấy khô cả bông sen còn đang ngậm trà), rồi hút chân không trong phòng sạch, khử UV bề mặt túi, trước khi tới tay người tiêu dùng.

Còn với trà viên, cũng qua quy trình 8 bước, nhưng là trà Tân Cương (đã giảm độ chát) được trộn với “gạo” sen và nhụy sen Bách Diệp. Các nguyên liệu này được ướp, gói trong lá sen. Quá trình này được tạo ẩm bằng dung dịch nước cốt sen và ủ trong phòng lạnh cho đến khi đạt kết quả về độ ẩm, hương thơm.

Sau đó, trà được cân và cho vào khuôn trong phòng sạch, sử dụng máy ép viên để các nguyên liệu được quyện chặt với nhau. Tiếp đó, viên trà được ủ lạnh -18 độ C trong một thời gian nhất định, rồi được sấy thăng hoa và đóng gói.

Trà ướp Sen Hồ Tây CODY TEA (Bách Niên) dạng viên nén
Trà ướp Sen Hồ Tây CODY TEA (Bách Niên) dạng viên nén
Lễ ra mắt Chương trình Trải nghiệm Trà ướp sen Hồ Tây CODY TEA - Tinh hoa Trà Việt  - Ảnh 16
Trà ướp Sen Hồ Tây CODY TEA (Đại Thọ)
Trà ướp Sen Hồ Tây CODY TEA (Đại Thọ)

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế CODY TEA - Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm: Với quy trình sản xuất khép kín và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng như HACCP (đánh giá và kiểm soát các mối nguy đáng kể) và đảm bảo an toàn thực phẩm, đã sản xuất ra những sản phẩm trà ướp sen Hồ Tây đạt chất lượng tốt nhất. Từ việc thu hái sen tươi đến quá trình ướp và đóng gói đều được thực hiện với sự tận tâm và chuyên nghiệp của những người yêu mến giá trị tinh hoa của nghệ thuật ướp trà sen Tây Hồ.

Đặc biệt, “Các sản phẩm trà của Công ty CODY đã và đang được nghệ nhân Phạm Thế Duyệt từng giành được 2 giải Nhất (năm 2019) về nội dung pha trà và thử nếm trà tại cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam đánh giá cao và sử dụng để phục vụ các cuộc tiếp khách quốc tế của lãnh đạo Đảng, Nhà nước", ông Hùng khẳng định.

Sản phẩm Trà sen của CODY được bán tại LK 2B ngõ 164 Khuất Duy Tiến, KĐT Licogi 13, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội (số điện thoại hỗ trợ/mua hàng 02 422 69 6868), Bảo tàng Hồ Chí Minh (Ba Đình, Hà Nội), Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chuỗi siêu thị Memos, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, chuỗi Lucky, Taseco Airs; Các sự kiện trưng bày khác: OCOP, VP Bank, Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn), Diễn đàn hợp tác Asean & Europe 2023… được đông đảo khách hàng mua để thưởng thức, làm quà tặng, nâng cao giá trị đặc sản của Thủ đô.