Lợi ích của trà thảo mộc

Từ những nguyên liệu thuần tự nhiên, trà thảo mộc có mùi hương và hương vị vô cùng dễ chịu, tốt cho sức khỏe và được nhiều người ưa chuộng.

Các loại trà đen, trà xanh hay trà trắng, trà ô long đều có nguồn gốc từ cây chè. Trong khi đó, trà thảo mộc có nguồn gốc từ các loại hoa, lá hoặc gia vị khác nhau và hầu hết không chứa caffeine. Trà thảo mộc là trà được làm từ lá, hoa, quả, rễ và thân cây của các loại thảo dược tự nhiên, không chứa caffeine. Loại trà này thường chứa các thành phần như am thảo, gừng, nghệ, cây bạch quả… được phơi khô hoặc chế biến ở dạng tươi. Từ thời cổ đại, thảo mộc không chỉ là một thức uống thơm ngon mà còn được dùng để cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Lợi ích của trà thảo mộc  - Ảnh 1

Trà thảo mộc được biết đến là thức uống tốt nhất cho sức khỏe, với các thành phần hoàn toàn tự nhiên và nguồn gốc rõ ràng nên loại trà này càng được ưa chuộng hơn hết. Theo nghiên cứu, mỗi ngày uống một ly trà có thể cải thiện sức khỏe tốt hơn nhiều lần.

Ngoài hương vị thơm ngon, trà thảo mộc còn được biết như một phương thuốc tự nhiên cho nhiều loại bệnh, hầu hết các loại trà này đều giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, có tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Chống oxy hóa: Các nguyên liệu trong trà có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, gia vị và thảo mộc thường chứa chất chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa tự nhiên như polyphenol, flavonoid và carotenoid có khả năng chống lại tác động của các gốc tự do trong cơ thể, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa. Điều này không chỉ làm chậm quá trình lão hóa mà còn giúp da trở nên sáng khỏe hơn. Do đó, uống trà thảo mộc là cách hữu ích giúp giảm các vấn đề liên quan đến stress oxy hóa như tim mạch, ung thư và lão hóa sớm.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Các trà thảo mộc như gừng và nghệ được biết đến với khả năng giảm viêm và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các hoạt chất có trong hai nguyên liệu này có thể tăng cường sản xuất enzyme tiêu hóa trong dạ dày, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa tự nhiên của cơ thể. Bên cạnh đó, chất chống vi khuẩn có trong cam thảo có khả năng giảm triệu chứng đau bụng và khó tiêu do viêm nhiễm trong hệ tiêu hóa. Đồng thời, một số loại trà thảo mộc có tác dụng làm dịu và cân bằng dộ PH của đường ruột, giúp giảm triệu chứng tiêu chảy và táo bón.

Lợi ích của trà thảo mộc  - Ảnh 2

Kháng viêm hiệu quả: Trà thảo mộc có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong việc kiểm soát viêm một cách tự nhiên. Bởi nhiều thành phần trong trà có tính kháng viêm tự nhiên, hỗ trợ chúng ta chống lại vấn đề viêm khớp và dạ dày. Điển hình là curcumin trong nghệ và gingerol trong gừng. Các chất này có thể giúp giảm viêm và giảm đau bằng cách ức chế sản xuất các chất gây viêm trong cơ thể. Do đó, việc sử dụng trà thảo mộc không chỉ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật mà còn duy trì sức khỏe tổng thể một cách hiệu quả.

Giảm căng thẳng: Thư giãn với tách trà nóng từ ngàn đời nay là cách để điều hòa tâm trí và xua tan mệt mỏi. Nhiều loại thảo dược như hoa cúc, lá bạch quả và cây gừng có chứa các chất có tác dụng làm dịu tâm trạng và giảm căng thẳng. Các thành phần như chamazulene trong hoa cúc giúp đánh thức tư duy và tạo cảm giác thư giãn tâm trí. Chúng giúp giảm mức độ cortisol, hormone gây căng thẳng và hỗ trợ chúng ta điều chỉnh hệ thống thần kinh. Việc thưởng thức một tách trà thảo mộc vào buổi tối cũng có thể giúp bạn thoải mái và chuẩn bị tâm trạng cho giấc ngủ tốt hơn.

Không cần thực hiện một buổi trà đạo đầy đủ kiểu Nhật, chỉ cần cho túi trà thảo mộc vào  nước đun sôi ấm, bạn đã có thể thưởng thức và trải nghiệm cảm giác êm dịu giữa những bộn bề cuộc sống.

Tăng cường hệ miễn dịch: Trà thảo mộc có thể tăng cường hệ miễn dịch nhờ vào các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất tự nhiên có trong các loại thảo dược và cây cỏ. Vitamin C từ cam thảo và quercetin từ lá bạch quả giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Mặt khác, gừng có tính chất chống vi khuẩn, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi rút gây bệnh và hỗ trợ chống lại các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, các chất trong trà hoa cúc có khả năng làm dịu và giảm căng thẳng, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tổng thể lẫn tinh thần.

Chống buồn nôn: Được biết đến như một phương thuốc chữa buồn nôn đáng tin cậy, các chất có trong các loại thảo mộc giúp cơ thể điều chỉnh tiết axit và dịch dạ dày, giảm cảm giác buồn nôn hiệu quả. Các loại trà thảo mộc như gừng và bạc hà có thể cải thiện quá trình tiêu hóa và giảm triệu chứng như đầy bụng và khó tiêu, từ đó giảm cảm giác buồn nôn sau khi ăn. Thành phần Gingerol và Shogaol có trong gừng làm kích thích nhu động ruột, từ đó giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn. Uống một tách trà chanh, cam thảo hay trà hoa cúc cũng giúp làm dịu và giảm căng thẳng, điều trị tình trạng buồn nôn và ốm nghén ở phụ nữ khi mang thai.

Mặc dù trà thảo mộc tự nhiên mang lợi ích cho sức khỏe, nhưng lạm dụng quá mức có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn, nhất là với người có thể trạng yếu. Sử dụng lượng lớn trà khi bụng đói sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày, gây ra vấn đề đau rát, khó tiêu và đầy bụng. rong trà thảo mộc cũng chứa oxalates, loại chất có thể gây ra sỏi thận khi tiêu thụ hàm lượng lớn. Ngoài ra, một số loại trà thảo mộc có chứa caffeine hoặc các chất kích thích lên hệ thần kinh, có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây ra vấn đề mất ngủ khi uống lượng lớn vào buổi tối.