Lợi ích của việc uống đủ nước mỗi ngày

Nước uống có rất nhiều lợi ích. Nước rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, chẳng hạn như bôi trơn khớp, cung cấp oxy đi khắp cơ thể, ngăn ngừa tổn thương thận, v.v.

Khoảng 60 phần trăm cơ thể được tạo thành từ nước và khoảng 70 phần trăm bề mặt hành tinh được bao phủ bởi nước
Khoảng 60 phần trăm cơ thể được tạo thành từ nước và khoảng 70 phần trăm bề mặt hành tinh được bao phủ bởi nước

Có lẽ bản chất phổ biến của nước có nghĩa là uống đủ nước mỗi ngày không nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Để hoạt động bình thường, tất cả các tế bào và cơ quan của cơ thể đều cần nước.

Dưới đây là một số lý do cơ thể chúng ta cần nước:

- bôi trơn các khớp Sụn, được tìm thấy ở các khớp và đĩa đệm cột sống, chứa khoảng 80% nước. Mất nước lâu dài có thể làm giảm khả năng hấp thụ sốc của khớp, dẫn đến đau khớp.

- tạo thành nước bọt và chất nhầy Nước bọt giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn và giữ ẩm cho miệng, mũi và mắt. Điều này ngăn ngừa ma sát và hư hỏng. Uống nước cũng giữ cho miệng sạch sẽ. Tiêu thụ thay vì đồ uống ngọt, nó cũng có thể làm giảm sâu răng.

- cung cấp oxy đi khắp cơ thể Máu có hơn 90 phần trăm là nước và máu mang oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

- tăng cường sức khỏe làn da Lượng nước uống có liên quan đến hàng rào bảo vệ da được cải thiện. Khi mất nước, da có thể trở nên dễ bị rối loạn da hơn.

- đệm não, tủy sống và các mô nhạy cảm khác Mất nước có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của não. Nó cũng tham gia vào việc sản xuất hormone và chất dẫn truyền thần kinh. Mất nước kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về suy nghĩ và lý luận.

- điều chỉnh nhiệt độ cơ thể Nước được lưu trữ ở các lớp giữa của da sẽ thấm vào bề mặt da dưới dạng mồ hôi khi cơ thể nóng lên. Khi bay hơi, nó làm mát cơ thể.

Một số nhà khoa học cho rằng khi có quá ít nước trong cơ thể, khả năng tích trữ nhiệt sẽ tăng lên và cơ thể ít có khả năng chịu đựng căng thẳng do nhiệt. Có nhiều nước trong cơ thể có thể làm giảm căng thẳng về thể chất nếu stress nhiệt xảy ra trong khi tập thể dục. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về những tác dụng này.

- hệ tiêu hóa phụ thuộc vào nước Ruột cần nước để hoạt động bình thường. Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, táo bón và dạ dày quá axit. Điều này làm tăng nguy cơ ợ nóng và loét dạ dày.

- thải chất thải cơ thể Nước cần thiết trong quá trình đổ mồ hôi và loại bỏ nước tiểu và phân.

- giúp duy trì huyết áp Mất nước có thể khiến máu trở nên đặc hơn, điều này có liên quan đến việc giảm huyết áp.

- đường hàng không cần nước Khi bị mất nước, đường thở bị cơ thể hạn chế nhằm giảm thiểu tình trạng mất nước. Điều này có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và dị ứng.

- làm cho khoáng chất và chất dinh dưỡng có thể tiếp cận được Những chất này hòa tan trong nước, giúp chúng có thể tiếp cận các bộ phận khác nhau của cơ thể.

- ngăn ngừa tổn thương thận Thận điều tiết chất lỏng trong cơ thể. Không đủ nước có thể dẫn đến sỏi thận và các vấn đề khác.

- tăng hiệu suất khi tập thể dục Một số nhà khoa học đã đề xuất rằng tiêu thụ nhiều nước hơn có thể nâng cao hiệu suất trong quá trình hoạt động vất vả. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này, nhưng một đánh giá cho thấy tình trạng mất nước làm giảm hiệu suất trong các hoạt động kéo dài hơn 30 phút.

- giảm cân Nước cũng có thể giúp giảm cân nếu được uống thay vì nước ngọt và nước ngọt. “Nạp trước” nước trước bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều bằng cách tạo cảm giác no.

- làm giảm nguy cơ nôn nao Khi tiệc tùng, uống nước lọc với đá và chanh xen kẽ với đồ uống có cồn có thể giúp ngăn ngừa việc uống quá nhiều rượu. Mọi người nên tránh xen kẽ giữa đồ uống có cồn và đồ uống có ga, vì những đồ uống này có thể đẩy nhanh quá trình hấp thụ rượu vào cơ thể.

Nhiều lợi ích của nước uống mỗi ngày. Ảnh nguồn IT
Nhiều lợi ích của nước uống mỗi ngày. Ảnh nguồn IT

Nguồn nước

Một phần nước mà cơ thể cần được lấy từ thực phẩm có hàm lượng nước cao, chẳng hạn như cam, dưa hấu và rau bina, nhưng hầu hết đều đến từ nước uống và đồ uống khác.

Trong quá trình hoạt động hàng ngày, cơ thể bị mất nước và lượng nước này cần được thay thế. Chúng ta nhận thấy rằng chúng ta mất nước qua các hoạt động như đổ mồ hôi và đi tiểu, nhưng nước vẫn bị mất ngay cả khi thở. Nước uống, dù là từ vòi hay chai, đều là nguồn cung cấp chất lỏng tốt nhất cho cơ thể.

Sữa và nước trái cây cũng là nguồn cung cấp chất lỏng tốt, nhưng đồ uống có chứa cồn và caffeine, chẳng hạn như nước ngọt, cà phê và bia, không lý tưởng vì chúng thường chứa lượng calo rỗng. Uống nước thay vì soda có thể giúp giảm cân.

Trước đây người ta cho rằng đồ uống chứa caffein có đặc tính lợi tiểu, nghĩa là chúng khiến cơ thể giải phóng nước. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng lượng chất lỏng mất đi do đồ uống có chứa caffein là rất ít.

Lượng khuyến nghị

Lượng nước cần thiết mỗi ngày ở mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động... Không có lượng nước cố định phải tiêu thụ hàng ngày, nhưng có sự thống nhất chung về lượng nước uống lành mạnh là bao nhiêu.

Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, lượng nước trung bình được khuyến nghị hàng ngày từ cả thực phẩm và đồ uống là: 11,5 cốc mỗi ngày cho phụ nữ; 15,5. cốc mỗi ngày cho nam giới; 5-11 cốc cho trẻ em, tùy theo độ tuổi.

Trái cây, rau quả tươi và tất cả các loại chất lỏng không chứa cồn đều được tính vào lượng nước này và thường chiếm 20% lượng nước uống hàng ngày của một người./.

Bùi Quốc Dũng