Lợi ích của việc uống trà trước khi tập luyện

Trà là một trong những thức uống thay thế tự nhiên và tốt nhất dành cho bạn trước khi tập luyện. Không chỉ hỗ trợ trong quá trình tập luyện mà trà còn giúp phục hồi cơ bắp sau quá trình tập luyện. Bên cạnh đó, trà cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. 

Lợi ích của việc uống trà trước khi tập luyện

Uống một tách trà có thể giúp bạn tập trung hơn trước khi tập gym. Trà chứa các chất dinh dưỡng giúp tăng cường cơ bắp và thực hiện các bài tập hiệu quả hơn trong suốt thời gian tập. Lượng chất béo được đốt cháy cũng tăng lên, đồng thời cung cấp thêm sức mạnh và tăng thời gian tập luyện.

Uống trà trước và sau khi tập luyện của bạn có thể cải thiện khả năng phục hồi sau khi mệt mỏi và tăng mức độ hydrat hóa, thông qua việc cải thiện khả năng đốt cháy chất béo và phục hồi cơ nhanh hơn sau khi tập luyện.… vì vậy bạn có thể tập luyện lâu hơn. Uống trà trước khi tập luyện có thể là một cách tự nhiên để cải thiện kết quả tập thể dục tổng thể.

Lợi ích của việc uống trà trước khi tập luyện - Ảnh 1

Uống trà giúp ích cho các buổi tập thể dục nhưng cũng mang lại những lợi ích khác như: 

 Tăng khả năng đốt cháy chất béo

Trà nổi tiếng với hàm lượng chất chống oxy hóa cao gọi là catechin. Một nghiên cứu đã báo cáo rằng catechin trong trà có thể góp phần làm tăng việc sử dụng chất béo trong cơ thể để tiêu hao năng lượng. Đồng thời sự kết hợp giữa tập thể dục thường xuyên và uống trà catechin có thể được mong đợi để giảm mỡ cơ thể một cách hiệu quả.

Kéo dài thời gian tập luyện

Tất cả chúng ta đều có giới hạn về lượng bài tập có thể thực hiện trước khi cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Nhưng một số người có thể muốn tăng thời gian tập luyện trước khi có bất kỳ sự mệt mỏi nào xảy ra. Lúc đó, trà với hàm lượng caffein có thể giúp tăng cường mức năng lượng tập luyện của bạn. Cùng với sự gia tăng chất béo được đốt cháy do catechin trong trà, điều này có thể tạo ra sự khác biệt cho quá trình tập luyện của bạn.

Một nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng của việc tiêu thụ thường xuyên chiết xuất trà xanh trong khoảng thời gian 10 tuần. Họ phát hiện ra rằng hiệu suất tập luyện sức bền được tăng lên đến 24% khi sử dụng chiết xuất trà xanh.

Tăng hydrat hóa

Nhiều người tập gym đã biết tầm quan trọng của việc duy trì lượng nước trong cơ thể. Và vì lý do này, nước từ lâu đã trở thành thức uống tự nhiên được ưa chuộng để thực hiện điều này. Phần lớn trà xanh bao gồm chủ yếu là nước. Do đó, nó có thể thúc đẩy quá trình hydrat hóa và giúp đáp ứng nhu cầu chất lỏng hàng ngày của bạn.  Vì vậy, uống trà trước khi tập luyện sẽ không chỉ tăng cường mức độ tập luyện của bạn mà còn góp phần vào quá trình hydrat hóa tế bào hiệu quả.

Cải thiện khả năng phục hồi sau tập luyện

Hàm lượng catechin cao trong trà - đặc biệt là trà xanh - có thể giúp giảm tổn thương cơ khi tập thể dục.Trà giúp làm giảm tác động của viêm trong quá trình tập luyện, do đó hạn chế các cơn đau nhức mà bạn cảm thấy sau đó. 

Nhờ những công dụng trên mà trà đã trở thành một sự thay thế tự nhiên cho nhiều thức uống phổ biến đã được tiêu thụ tại các phòng tập thể dục trên toàn thế giới. 

Lợi ích của việc uống trà trước khi tập luyện - Ảnh 2

 6 loại trà tuyệt vời nên thử để uống trước khi tập luyện

1. Trà đen  

Trà đen là thức uống không chứa calo và có hàm lượng nước cao. Xét về mức độ caffeine, trà đen là một trong những loại trà có chứa caffeine cao nhất. Ở mức độ vừa phải, caffeine cung cấp nhiều lợi ích cho việc tập luyện cũng như cho một cơ thể khỏe mạnh. Vì thế, trà đen giúp tinh thần minh mẫn và cải thiện tâm trạng khi tập thể dục mà không gây ra cảm giác bồn chồn, giống như cà phê và các chất bổ sung caffeine cao khác có thể. Trà đen cũng chứa catechin và flavonoid rất thích hợp cho sức khỏe tim mạch. 

Giống như trà xanh, bạn không nên uống trà đen khi bụng đói hoặc uống ngay vào đầu buổi sáng vì có thể dẫn đến đau bụng và buồn nôn. Tốt hơn là nên uống sau bữa ăn, và một khoảng thời gian nhất định trước khi tập thể dục. 

2. Trà xanh 

Trà xanh là một trong những thức uống có hàm lượng calo thấp.  Đây là nguồn cung cấp năng lượng nhẹ nhàng và liên tục trong quá trình tập luyện. Uống một tách trà trước khi tập thể dục có thể làm nên điều kỳ diệu cho những ai muốn giảm cân. Đây là một thức uống lý tưởng để loại bỏ mỡ bụng không mong muốn.  

Trà xanh cũng có chứa chất chống oxy hóa được gọi là Epigallocatechin Gallate (EGCG), giúp chống lại một số bệnh ung thư mà còn giúp làm dịu cơn đau cơ và bảo vệ chúng khỏi bị tổn thương. Nó cũng giúp thư giãn cơ bắp và thúc đẩy quá trình xây dựng cơ bắp. Trà xanh có đủ caffeine để bắt đầu buổi tập của bạn với tinh thần tập trung tốt hơn. Polyphenol làm giảm chứng viêm có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.  

Thời gian tốt nhất để uống trà xanh là 30–90 phút trước khi tập luyện hoặc vào buổi sáng, và bạn cũng có thể uống sau khi tập luyện.  

3. Trà sữa 

Bạn nên uống trà sữa sau khi tập luyện so với trước khi tập luyện. Trà sữa cung cấp một số lợi ích như; giúp cơ bắp phục hồi. Ngoài ra, nó giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn và giúp bạn thư giãn cơ thể của bạn. Bản chất của việc thêm sữa có nghĩa là trà sữa có chứa một loại protein gọi là whey và casein giúp xây dựng cơ bắp. Casein là nguồn cung cấp protein không đổi cho những người tập thể hình.

Tuy nhiên, trà sữa có thể tốt cho việc chạy bộ, đặc biệt là chạy quãng đường dài hơn. Bạn có thể uống sữa khi cơ thể cần thêm nhiên liệu để tập luyện khó khăn hơn hoặc thử thách thể chất kéo dài. Nếu mục đích duy nhất của bạn là giảm cân, bạn nên tránh uống trà sữa vì sẽ khiến tăng cân. 

4. Trà gừng  

Gừng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cảm lạnh, ho, làm dịu tiêu hóa (các vấn đề về dạ dày), buồn nôn và các vấn đề về hô hấp. Trà gừng cũng là một trong những loại trà hàng đầu để ngăn ngừa đầy hơi. Thức uống này còn chứa chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, nguyên nhân gây ra nhiều bệnh.

Một tách trà gừng nóng giúp thư giãn và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu chúng ta nói về trà gừng như một thức uống tập luyện thì là một sự lựa chọn tuyệt vời để uống trước và sau khi tập luyện. 

Khi uống trước khi tập luyện, trà gừng giúp tăng cường tinh thần và giúp bạn tập trung hơn trong khi tập thể dục. Còn nếu uống sau khi tập luyện thì sẽ giúp giảm đau nhức cơ hoặc đau do tập thể dục nặng. 

5. Trà matcha 

Matcha là một trong những loại trà xanh tốt cho sức khỏe. Đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa catechin, L-theanine và caffein tuyệt vời, thậm chí còn cô đặc hơn trà xanh vì chúng sẽ được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể của bạn.

Matcha cũng được công nhận là có đặc tính chống ung thư. Caffeine ở mức độ cao hơn trong trà matcha giúp tăng cường hoạt động thể chất cũng như cung cấp năng lượng tinh thần. Nó cũng làm tăng lưu thông máu và cung cấp nhiên liệu cho cơ bắp của bạn trong quá trình tập luyện.

Matcha có L-theanine giúp cải thiện sự tập trung và sức chịu đựng tinh thần để giúp bạn rèn luyện sức bền dựa trên sức bền. Catechin còn làm giảm sự suy giảm carbs và sử dụng năng lượng trong thời gian nghỉ ngơi của cơ thể.

Khi sử dụng với lượng vừa phải, matcha không có bất kỳ tác dụng phụ nào đáng kể, nhưng nếu sử dụng lượng caffeine cao hơn có thể gây đau đầu, tiêu chảy, mất ngủ và kích thích.  

6. Trà ô long

Ô long được coi là một loại trà thực sự vì nó được lấy từ cây Camellia sinensis và được coi là một loại trà “oxy hóa một phần”. Loại trà này cũng chứa chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất như các loại trà khác. Một tách trà ô long có một lượng nhỏ canxi, magiê và kali, và khoảng 38 gm caffein.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng trà ô long có thể giúp giảm cân và tiêu mỡ. Một nghiên cứu cho thấy kết quả ở 102 người béo phì uống trà ô long thường xuyên trong sáu tuần thấy hiệu quả giúp giảm cân và đốt cháy chất béo.

Bạn nên uống trà ô long sau bữa ăn 30 phút và không nên uống trà ô long trước bữa ăn hoặc khi bụng đói. 

Uống trà trước khi tập luyện hay sau khi tập luyện?

Mặc dù bạn có thể uống trà bất cứ lúc nào bạn muốn nhưng bạn nên uống trước khi tập luyện để giúp lấy lại vóc dáng. Tốt nhất nên uống trước một giờ hoặc lâu hơn trước khi tập luyện.

Uống trà khoảng một giờ trước khi tập thể dục sẽ tạo điều kiện cho việc luyện tập tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng một tách trà có thể rất hiệu quả để giảm cân hoặc đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, bạn cũng có thể uống trà sau khi tập luyện. Nó giúp thư giãn cơ bắp của bạn và cũng giúp phục hồi chúng.

Bảo An (t/h)

Từ khóa: