Masan hợp tác Phúc Long đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng

Việc bắt tay với Masan và cộng hưởng cùng mạng lưới 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc sẽ giúp Phúc Long gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, qua đó mang các thức uống trà và cà phê tươi ngon của thương hiệu đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Cú bắt tay của hai ông lớn: Thêm kỳ vọng cho thương hiệu Việt

Mới đây, Công ty TNHH The Sherpa – thành viên của Masan đã công bố thỏa thuận mua 20% cổ phần của Phúc Long Heritage - công ty sở hữu thương hiệu chuỗi bán lẻ trà - cà phê Phúc Long.

Theo đó, hai bên sẽ cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc, nhằm mang các thức uống trà và cà phê tươi ngon thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hằng ngày.

  

Masan hợp tác Phúc Long đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng  - Ảnh 1

Trước khi bắt tay với Masan, thương hiệu Phúc Long đã là một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam, với 50 năm phát triển trên thị trường F&B (Thực phẩm & Đồ uống). Xuất hiện từ năm 1957 tại Bảo Lộc - Lâm Đồng, nhưng mãi đến năm 2012, thương hiệu này mới thay đổi cách tiếp cận khách hàng, bắt đầu quảng bá thương hiệu với chuỗi cửa hàng trà – cà phê Phúc Long với nhận diện thương hiệu mới, và nhiều cửa hàng tại những vị trí đắc địa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. 

Đến năm 2019, Phúc Long mở rộng phát triển thương hiệu ở thị trường trường miền Bắc và cộng đồng mê trà sữa, cà phê hưởng ứng. Hiện nay, chuỗi F&B này có hơn 80 cửa hàng, trong đó đa phần ở TP.HCM.

Trong khi đó, lợi thế của Masan – Tập đoàn Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam là mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ hiện tại và 10.000 cửa hàng trong 5 năm tới. Từ khi về tay Masan, chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ đã cải thiện hiệu quả hoạt động rõ rệt và đang trên đà đạt mục tiêu tăng lợi nhuận thương mại lên 2,5 – 3,0% trong năm 2021.

Đưa thương hiệu Việt đến gần hơn với người tiêu dùng 

Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính là 2,3 tỉ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25% bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee (trên 300 cửa hàng), The Coffee House (trên 150 cửa hàng) và Starbucks (trên 70 cửa hàng).

Ngoài ra, thị trường trà và cà phê Việt Nam hiện có 3 hướng phát triển chính là xuất khẩu nguyên liệu, bán sản phẩm đóng gói hoặc “sẵn sàng để uống” và bán kèm không gian trải nghiệm. Tuy nhiên, ở khía cạnh xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam thường ở vị thế thấp hơn đối tác mua hàng nước ngoài nên biên lợi nhuận ngày càng sụt giảm.

Vì thế với thương vụ Masan rót vốn vào Phúc Long sẽ tạo nên một cục diện mới trên thị trường trà và cà phê Việt Nam.

Với tiềm năng dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới, Masan và Phúc Long tin rằng chuỗi cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới. Với kết quả thử nghiệm thành công của 4 Kiosk Phúc Long tại TP.HCM trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo.

Masan hợp tác Phúc Long đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng  - Ảnh 2

Bên cạnh đó, trong thị trường F&B, mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố then chốt. Việc bắt tay với Masan sẽ giúp Phúc Long nhanh chóng mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng tại những vị trí đắc địa, đông dân cư thông qua mạng lưới VinMart+ trên toàn quốc. Lợi thế về điểm bán sẽ giúp Phúc Long nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng độ phủ sóng thương hiệu mà không cần đầu tư nhiều chi phí vận hành. 

Đối với Masan, việc tính hợp các kiosk Phúc Long vào VinMart+ sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng mục tiêu và gia tăng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Nếu như trước đây, khách hàng VinMart+ đa phần là các bà, các cô nội trợ đến mua sắm nhu yếu phẩm thì giờ đây còn có cả giới trẻ, những tín đồ yêu thích thương hiệu trà – cà phê Phúc Long. Dựa vào kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4,0% so với mức hiện tại.

Masan hợp tác Phúc Long đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng  - Ảnh 3

Theo Ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc VinCommerce cho biết: “Với mục tiêu cung cấp các sản phẩm thiết yếu đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng”, chúng tôi tin tưởng sẽ biến mỗi cửa hàng VinMart+ trở thành biểu tượng phong cách sống mới và hiện đại, là điểm đến cho mọi lứa tuổi từ các bạn trẻ đến các cô chị nội trợ trên khắp Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn đưa thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê Phúc Long vươn ra thế giới, góp phần lan tỏa bản sắc dân tộc và quảng bá các thức uống đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời, hợp tác này cũng giúp thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life mà Masan đang hướng tới”.

Có thể thấy, sự đồng hành cùng Masan sẽ giúp thương hiệu Phúc Long đạt được sự phát triển ở tầm cao mới, tiếp tục mang đến những sản phẩm và trải nghiệm thưởng thức trà và cà phê giá trị nhất cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời cũng giúp thương hiệu Phúc Long mãi trường tồn với thời gian, từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

* Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Hồng Anh