MICHELIN Guide Hà Nội và MICHELIN Guide thành phố Hồ Chí Minh ra mắt công chúng vào tháng 6 năm 2023

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã được lựa chọn là hai điểm đến tiếp theo trong hành trình quốc tế của MICHELIN Guide. Đây là lần đầu tiên các thẩm định viên của MICHELIN Guide ghé thăm hai thành phố lớn nhất Việt Nam để đánh giá chất lượng các cơ sở ăn uống tại đây. Danh sách nhà hàng lựa chọn sẽ được công bố lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2023.

Từ trái sang phải: Chris Gledhill - Giám đốc quốc tế của MICHELIN Guide; Elisabeth Boucher - Anselin Giám đốc truyền thông, thương hiệu và phát triển bền vững tại MICHELIN Experiences; Ahmad Faiez Mohamed Pisal - Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam; Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch, Ông Đặng Minh Trường - Thành viên Hội đồng Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sun Group; Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Khối SHG
Từ trái sang phải: Chris Gledhill - Giám đốc quốc tế của MICHELIN Guide; Elisabeth Boucher - Anselin Giám đốc truyền thông, thương hiệu và phát triển bền vững tại MICHELIN Experiences; Ahmad Faiez Mohamed Pisal - Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam; Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch, Ông Đặng Minh Trường - Thành viên Hội đồng Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sun Group; Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Khối SHG

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc quốc tế của MICHELIN Guide, cho biết: “Chúng tôi đã quan sát nền ẩm thực Việt Nam trong một thời gian dài, và rất vui mừng thông báo MICHELIN Guide đã đặt chân tới Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Với lịch sử ẩm thực phong phú, di sản văn hóa đặc sắc, hương vị đặc trưng và độc đáo, phương thức nấu ăn riêng biệt và các món ngon tinh tế, ẩm thực Việt Nam đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới. Những người dân địa phương coi thói quen ăn ngoài là một phần của cuộc sống, kết hợp với các chủ nhà hàng tài năng, là người địa phương hay người nước ngoài, đã giúp Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trở thành hai “viên ngọc quý” của nền ẩm thực Việt Nam và xứng đáng được tôn vinh. Chúng tôi rất mong đợi các nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào danh sách của MICHELIN Guide, các thẩm định viên ẩn danh của chúng tôi đã bắt đầu hành trình đánh giá của mình”.

Là thủ đô của Việt Nam, Hà Nội nổi tiếng với kiến trúc cổ đặc sắc và di sản ẩm thực phong phú, nhờ nằm gần biển và trên trục kết nối thương mại lâu đời. Nét văn hóa quyến rũ và truyền thống ẩm thực Hà Nội có thể được tìm thấy ở khắp mọi nẻo đường - ngay trên đường phố và trong các tiệm ăn - toát ra qua nhiều món ăn dân dã sử dụng nguyên liệu tươi ngon của địa phương.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của Việt Nam với biểu tượng là những tòa nhà cao tầng, đang dần trở thành một điểm đến ẩm thực mới của châu Á. Nhiều đầu bếp xuất thân từ thành phố, sau nhiều năm trau dồi tay nghề ở nước ngoài, đang trở về quê hương để tạo nên những món ăn phá cách cho nền ẩm thực Việt. Giao thoa giữa phong cách châu Âu và phong cách truyền thống, ẩm thực thành phố Hồ Chí Minh rất phong phú và sống động, món ngon trải dài từ những quán ăn vỉa hè đến những nhà hàng cao cấp.

Hành trình đến với Việt nam của MICHELIN Guide được sự hỗ trợ của Tập đoàn Sun Group. Chủ tịch Đặng Minh Trường của Tập đoàn Sun Group chia sẻ: “Tập đoàn Sun Group được thành lập vào năm 2007. Từ đó đến nay, qua các hoạt động khác nhau, Tập đoàn luôn theo đuổi mục tiêu bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa và vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới. Với việc MICHELIN Guide, hệ thống xếp hạng ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới, đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn rất vui mừng khi nền ẩm thực Việt Nam nói chung, và hai điểm đến ẩm thực nói riêng, được giới thiệu đến cộng đồng những người đam mê ẩm thực trong nước và quốc tế.”

Phương pháp đánh giá của MICHELIN Guide

MICHELIN Guide được công ty lốp xe Michelin ra mắt lần đầu vào năm 1900, để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi. Cho đến nay, MICHELIN Guide luôn giữ nguyên cam kết ban đầu: cung cấp đến du khách quốc tế và thực khách địa phương những nhà hàng tốt nhất tại các điểm đến ẩm thực xuất sắc, nhằm tôn vinh nền ẩm thực thế giới và quảng bá du lịch.

Các nhà hàng trong MICHELIN Guide được các thẩm định viên “giấu mặt” nổi tiếng của MICHELIN đánh giá độc lập, theo phương pháp đánh giá lâu đời và được áp dụng thống nhất trên toàn thế giới.

Những món ăn ngon được đề xuất bởi các nhà hàng sẽ được đội ngũ thẩm định viên đánh giá theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu như sau:

• Chất lượng sản phẩm;

• Tài nghệ nấu ăn;

• Sự hài hòa hương vị;

• Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn;

• Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

MICHELIN Guide xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống giải thưởng, trong đó Sao MICHELIN là giải thưởng nổi tiếng nhất, được trao cho những nhà hàng mang đến trải nghiệm ẩm thực xuất sắc nhất. Một Sao MICHELIN cho thấy nhà hàng có “chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức”. Hai Sao MICHELIN cho thấy nhà hàng có “chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để thực khách ghé lại thưởng thức”. Ba Sao MICHELIN cho thấy nhà hàng có “chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để thực khách lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức và trải nghiệm”.

Bên cạnh hệ thống Sao danh giá, Michelin Guide còn một hạng mục giải thưởng là Bib Gourmand dành cho những nhà hàng mang đến món ăn ngon với giá cả phải chăng.

Danh sách nhà hàng của MICHELIN Guide Hà Nội I thành phố Hồ Chí Minh 2023 sẽ được công bố tại một sự kiện đặc biệt trong tháng 6 năm 2023. Danh sách này được giới thiệu độc quyền trên tất cả nền tảng số của MICHELIN Guide: trang web, ứng dụng di động và mạng xã hội.

Việc chia sẻ miễn phí những lời khuyên của các chuyên gia ẩm thực đối với những người yêu ẩm thực, MICHELIN Guide, ngày nay, mang đến sự lựa chọn phong phú các nhà hàng tại hơn 40 điểm đến ẩm thực trên toàn thế giới, phù hợp với các mức ngân sách chi tiêu cũng như vào các dịp khác nhau. Truy cập trang web MICHELIN Guide hoặc tải ứng dụng miễn phí trên nền tảng iOS và Android để khám phá các nhà hàng được lựa chọn đưa vào MICHELIN Guide.

Michelin là công ty hàng đầu trong lĩnh vực giao thông, cam kết cải thiện trải nghiệm đi lại của khách hàng theo hướng bền vững; thiết kế và phân phối lốp xe, dịch vụ, và giải pháp phù hợp nhất với từng nhu cầu của khách hàng; cung cấp dịch vụ số, bản đồ và cẩm nang để du khách có được những thông tin hướng dẫn hữu ích và có trải nghiệm du lịch độc đáo; và phát triển vật liệu cao để phục vụ nhiều ngành công nghiệp. Michelin đặt trụ sở chính tại thành phố Clermont-Ferrand, Pháp, và hiện đặt chi nhánh tại 177 quốc gia, có 124.760 nhân viên và vận hành 68 nhà máy sản xuất lốp xe – tổng sản lượng của các nhà máy trong năm 2021 là khoảng 173 triệu lốp xe. (www.michelin.com)

Tiến Hoàng

Từ khóa: