Mỏ cát biển giao nhà thầu, phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Ngày 29/6, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức khởi công khai thác mỏ cát biển trên vùng biển Sóc Trăng để làm vật liệu thi công dự án cao tốc.

Dùng cát biển thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là cơ sở để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc được triển khai trong khu vực hiện tại và tương lai. (Ảnh tàu khai thác cát trên biển - nguồn IT)
Dùng cát biển thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là cơ sở để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc được triển khai trong khu vực hiện tại và tương lai. (Ảnh tàu khai thác cát trên biển - nguồn IT)
Các đại biểu tại lễ khởi công. Ảnh: CTV
Các đại biểu tại lễ khởi công. Ảnh: CTV

Mỏ khoáng sản này, được Bộ GTVT tổ chức triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi hoàn trả ĐT.978 tại huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan.

Tại lễ khởi công, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT), cho biết khu vực ĐBSCL hiện nay đang triển khai thi công các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.

Mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong việc cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công. Do đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế. "Kết quả cho thấy cát biển đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông. Trên cơ sở đó Bộ GTVT tổ chức thi công thí điểm mở rộng làm nền đường cao tốc cho dự án có điều kiện môi trường tương tự", ông Thi thông tin.

Việc khởi công khai thác mỏ cát biển tại tiểu khu B1.1 và B1.2 vùng biển Sóc Trăng để làm vật liệu đắp nền và dự kiến ngày 1/7 sẽ vận chuyển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam, cho biết việc khai thác cát biển ở Sóc Trăng để phục vụ các công trình, dự án cao tốc là ghi dấu mốc lịch sử đối với tỉnh. Với tầm quan trọng đó, đề nghị nhà thầu được giao khai thác cát biển thực hiện đúng các quy định của bộ, ban, ngành; đảm bảo an toàn lao động, hàng hải, cơ chế tài chính và bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt cát biển này chỉ phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam và được Bộ Giao thông Vận tải xác định vị trí đưa vào sử dụng.

Khu vực vùng biển được giao ở tỉnh Sóc Trăng có diện tích 99,95ha, độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao 5m tính từ mặt nước biển. Thời hạn được giao khu vực biển này đến hết ngày 21/12/2024. (Ảnh bản đồ khai thác mỏ cát biển -nguồn Chủ đầu tư)
Khu vực vùng biển được giao ở tỉnh Sóc Trăng có diện tích 99,95ha, độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao 5m tính từ mặt nước biển. Thời hạn được giao khu vực biển này đến hết ngày 21/12/2024. (Ảnh bản đồ khai thác mỏ cát biển -nguồn Chủ đầu tư)

Theo thống kê trữ lượng cần khai thác, đến nay các địa phương, chủ đầu tư đã đăng ký sử dụng với tổng nhu cầu hơn 24,4 triệu m3 cát biển. Trong đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận 6 triệu m3, Ban quản lý dự án 85 hơn 5,3 triệu m3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả 4,32 triệu m3, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh 600.000m3,…

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có quyết định giao mỏ cát biển B1.1 thuộc khu B1 trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng cho nhà thầu khai thác phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trong khu vực.

Mục đích sử dụng là khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát biển) để cung cấp cho dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau).

Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (quận Đống Đa, Hà Nội) được giao quyền sử dụng khu vực biển, phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, khoáng sản, thủy sản và những quy định khác./.

Bùi Quốc Dũng