Mô hình DMX siêu nhỏ nắm bắt nhu cầu chưa được đáp ứng

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), MWG đặt mục tiêu mở tổng cộng 300/1.000/1.200 cửa hàng DMX siêu nhỏ vào cuối năm 2020/2021/2022, nhìn chung phù hợp với dự báo của VCSC.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VCSC đã tham gia chuyến tham quan các cửa hàng DMX siêu nhỏ (điện máy) tổ chức bởi CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) tại Tây Ninh (khu vực Đông Nam Bộ) vào ngày 09/09/2020. Các ghi nhận chính củng cố dự báo của chúng tôi cho rằng mô hình cửa hàng mới này sẽ thúc đẩy tăng trưởng của DMX trong vòng 2-3 năm tiếp theo. Mô hình DMX siêu nhỏ là một minh chứng khác cho năng lực hàng đầu của MWG trong việc tìm kiếm và thực hiện các ý tưởng mới.

Mô hình DMX siêu nhỏ được hỗ trợ bởi hạ tầng logistics hiện hữu của MWG (cụ thế, trung tâm phân phối) giúp tiếp cận các khu vực nông thôn – một điểm mạnh mà các đối thủ nhỏ hơn khó có thể bắt kịp.

Mỗi cửa hàng DMX siêu nhỏ (120-150 m2; cách sắp xếp cửa hàng tương đối theo tiêu chuẩn) bao gồm khoảng 60% đơn vị sản phẩm (SKU) của các cửa hàng DMX mini (300-350 m2). Lượng SKU này đáp ứng nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng đối với các nhóm hàng cốt lõi, bao gồm ĐTDĐ và phụ kiện, điện máy, đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp.

Theo MWG, mô hình DMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp cao hơn các mô hình DMX lớn hơn nhờ đóng góp doanh thu cao hơn từ đồ gia dụng. Chi phí hoạt động (cụ thể, giá thuê mặt bằng và lương nhân viên) cũng thuận lợi do các cửa hàng này nằm tại khu vực thưa dân cư.

MWG đặt mục tiêu mở tổng cộng 300/1.000/1.200 cửa hàng DMX siêu nhỏ vào cuối năm 2020/2021/2022, nhìn chung phù hợp với dự báo của VCSC.

Sau mô hình siêu nhỏ, ban lãnh đạo nhắm đến việc mở rộng sang thị trường quốc tế như một yếu tố dẫn dắt tăng trưởng tiếp theo cho DMX. Bên cạnh thị trường Cambodia hiện hữu, ban lãnh đạo đề cập đến các thị trường tiềm năng mới, có khả năng tiếp cận lớn hơn khác cho DMX như Philippines, Indonesia và Myanmar.

Chúng tôi xin trích lại phân tích của VCSC như sau:

Các cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang (khu vực đồng bằng sông Cửu Long) ghi nhận kết quả bán hàng tích cực

17 cửa hàng DMX siêu nhỏ đầu tiên tại Tiền Giang ghi nhận doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt khoảng 1,1 tỷ đồng so với mức khoảng 4,1 tỷ đồng của các cửa hàng DMX mini (300-350 m2) và khoảng 8,5 tỷ đồng của các cửa hàng DMX tiêu chuẩn (800-1.200 m2) trong cùng tỉnh thành. Các cửa hàng DMX siêu nhỏ có khoảng cách phù hợp với các cửa hàng DMX mini/tiêu chuẩn hiện hữu nhằm đảm bảo các cửa hàng này sẽ phục vụ cơ sở khách hàng riêng do các cửa hàng này sẽ không ghi nhận đủ lưu lượng khách đến cửa hàng nếu đặt tại các vị trí gần với các cửa hàng DMX mini/tiêu chuẩn hiện hữu.

Mô hình DMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp cao – được hỗ trợ bởi cơ cấu sản phẩm – và chi phí vận hành thuận lợi.

Theo ban lãnh đạo, các cửa hàng DMX siêu nhỏ ghi nhận biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 23% so với mức khoảng 21% của các cửa hàng TGDĐ và DMX hiện hữu, theo ước tính của chúng tôi. Biên lợi nhuận gộp tích cực này được củng cố bởi đóng góp doanh thu cao hơn của nhóm hàng gia dụng (20%-25% so với mức khoảng 15% của các mô hình DMX khác). Đối với chi phí vận hành, chi phí thuê của cửa hàng DMX siêu nhỏ tương ứng khoảng 25% mức của cửa hàng DMX mini. Trong khi đó, mỗi cửa hàng DMX siêu nhỏ chỉ thuê 4 nhân viên (không bao gồm quản lý cửa hàng) so với 12-15 nhân viên của cửa hàng DMX mini. Ngoài ra, mô hình DMX siêu nhỏ có thể tận dụng hệ thống logistics sẵn có và các nhân sự quản lý trung/cao cấp như giám đốc khu vực và giám đốc bán hàng của vùng.

Kế hoạch mở rộng lớn cho mô hình DMX siêu nhỏ từ hiện tại đến cuối năm 2022.

Tính đến hiện tại, MWG vận hành 28 cửa hàng DMX siêu nhỏ và kỳ vọng đạt tổng cộng 70-80 cửa hàng tính đến cuối tháng 9. Ban lãnh đạo tiếp tục đặt mục tiêu tổng số lượng cửa hàng DMX siêu nhỏ đạt 300/700/1.200 vào cuối năm 2020/2021/2022, từ đó mở rộng thị phần của công ty trong mảng điện máy từ 40% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 45%/55%/60% vào cuối năm 2020/2021/2022. Vào cuối năm 2020, MWG có kế hoạch triển khai mô hình mới này tại tổng cộng 19 tỉnh/thành ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, sau đó trên toàn quốc trong năm 2021. Mỗi tỉnh/thành dự kiến có 15-20 cửa hàng DMX siêu nhỏ, theo ban lãnh đạo.

Ban lãnh đạo nhắm đến việc mở rộng sang thị trường quốc tế như một yếu tố dẫn dắt tăng trưởng trong dài hạn cho DMX.

Tại thị trường Cambodia hiện hữu, MWG duy trì mục tiêu đạt 50 cửa hàng ‘Bluetronics’ (mô hình tương đương với DMX, có diện tích khoảng 200 m2, theo ban lãnh đạo) vào cuối năm 2020, sẽ hỗ trợ MWG trở thành chuỗi điện máy hàng đầu tại Cambodia. Đối với các thị trường mới tiềm năng như Philippines, Indonesia và Myanmar, ban lãnh đạo cho biết việc nghiên cứu thị trường của công ty cho thấy các mô hình cửa hàng hiện tại của MWG có thể thành công tại các quốc gia này. Mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ của MWG với các nhà cung cấp ĐTDĐ và điện máy toàn cầu cũng là một lợi thế khác của công ty. Mặt khác, ban lãnh đạo nhận thấy khả năng các quy định trong nước ảnh hưởng bất lợi đến các nhà bán lẻ nước ngoài cũng như khả năng thấu hiểu tâm lý và văn hóa của người tiêu dùng tại các quốc gia này sẽ là các thách thức cần phải vượt qua.

Ban lãnh đạo cho rằng DMX còn nhiều dư địa để gia tăng biên lợi nhuận gộp thông qua quy mô và cơ cấu sản phẩm.

Đối với cơ cấu sản phẩm, ban lãnh đạo đặt kế hoạch gia tăng đóng góp từ các thương hiệu riêng, sản phẩm OEM cũng như các sản phẩm độc quyền, giúp củng cố vị thế thống trị thị trường của MWG. Theo ban lãnh đạo, các dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao này hiện chiếm khoảng 50% doanh thu từ linh kiện, đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp của MWG.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tú Thành