Mở rộng đầu ra cho nông sản

Một trong những những nguyên nhân khiến nông sản vẫn bí đầu ra trong thời gian qua chính là do mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, cả hai bên chưa tìm được tiếng nói chung để cùng chia sẻ lợi ích cũng như rủi ro trong liên kết sản xuất, kinh doanh.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với mục đích tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản cho nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã thông qua việc kết nối với các doanh nghiệp bán lẻ nông sản, thực phẩm trên địa bàn Hà Nội.

Mô hình trồng nho Hạ đen theo quy trình VietGAP
Mô hình trồng nho Hạ đen theo quy trình VietGAP

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Đoàn Đức Dân cho biết, hiện nay, phần lớn nông dân còn mơ hồ hoặc hiểu chưa đúng về chuỗi giá trị dẫn đến liên kết với tác nhân khác còn lỏng lẻo, thiếu bền vững. Thậm chí, nông dân và doanh nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung để cùng chia sẻ lợi ích cũng như rủi ro trong sản xuất, kinh doanh... Đây là những nguyên nhân khiến nông sản vẫn bí đầu ra trong thời gian qua.

Anh Nguyễn Hữu Hợi (ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) cho hay: "Gia đình tôi đang trồng nho Hạ đen theo quy trình VietGAP kết hợp du lịch trải nghiệm. Hiện, trung bình mỗi năm vườn nho cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 6 và tháng 10, sản lượng khoảng 3,5-4 tấn/vụ. Tôi mong muốn được các cơ quan quản lý hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp đưa sản phẩm nho Hạ đen của gia đình vào kênh siêu thị bán lẻ, cửa hàng thực phẩm sạch của thành phố. Từ đó, giúp gia đình nâng cao thu nhập, có nguồn vốn quay vòng đầu tư mở rộng sản xuất".

Các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, để sản phẩm nông nghiệp vào được hệ thống phân phối hiện đại, nông dân, HTX cần chú trọng các yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu; sản lượng đồng đều; giá thành hợp lý… Bên cạnh đó, nông dân, HTX cần biết phân loại đối tượng người tiêu dùng theo từng phân khúc (nông thôn hay thành thị) và chủ động tìm hiểu thị trường. Đặc biệt, liên hệ với đơn vị, cơ quan quản lý Nhà nước để được hỗ trợ giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, kênh bán lẻ hiện đại là những trung tâm thương mại và siêu thị đòi hỏi gắt gao tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn, bảo hộ nhãn hiệu, siêu thị còn kiểm tra, đánh giá thực tế cơ sở sản xuất, tiếp đến là quyết định ký hợp đồng với nhà sản xuất. Do đó, nông dân, hợp tác xã cần đặc biệt lưu ý vấn đề sản xuất an toàn để sản phẩm đạt chất lượng đồng đều.

Khuyến cáo về giải pháp thu hút DN tham gia liên kết chuỗi, Tổng Giám đốc Công ty CP Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam Đỗ Hoàng Thạch khuyến cáo, nông dân cần liên kết chặt chẽ hơn bằng việc thành lập HTX, tổ, nhóm sản xuất và bắt tay với DN. Đặc biệt, nông dân nên làm tốt khâu sản xuất còn các khâu sơ chế, đóng gói, thu mua lẻ, vận chuyển đến siêu thị nên để HTX, DN đảm nhận. Ngoài các kênh siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các cơ sở sản xuất cũng cần lưu ý đến kênh bếp ăn tập thể như trường học, khu công nghiệp.

Hoàng Anh

Từ khóa: