UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022.
Theo đó, TP phấn đấu đến hết năm 2022, giảm 3 - 4% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất dệt may, rượu bia nước giải khát, thép, nhựa; tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 70%; 85% các khu, cụm công nghiệp và 60% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Đặc biệt, kế hoạch đặt mục tiêu, 100% các siêu thị, TTTM không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy.
Xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Khuyến khích lồng ghép nội dung về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chương trình đào tạo, giảng dạy tại các cấp đào tạo.
Thay túi nilon bằng lá chuối, túi giấy; thay ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút bột; thay dao thìa dĩa, bát, đĩa nhựa bằng các sản phẩm làm từ tinh bột có khả năng phân hủy hoàn toàn… là những gợi ý được đưa ra nhằm khuyến khích người dân hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa truyền thống. Tuy nhiên, giá thành của các sản phẩm này khá cao và nhiều loại không đảm bảo được các tính chất như các sản phẩm từ nhựa truyền thống, nên việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường tại các siêu thị và TTTM thời gian vừa qua còn nhiều hạn chế.
Chọn giải pháp khác, một số siêu thị, TTTM đã kết hợp với doanh nghiệp sản xuất trong nước sản xuất túi nhưng hầu hết các sản phẩm này vẫn chưa thực sự thân thiện môi trường như quảng cáo. Đây thực chất là những sản phẩm nhựa truyền thống trộn thêm phụ gia phân hủy, giúp sản phẩm phân rã nhanh hơn nhưng không phân hủy hoàn toàn mà vẫn tạo ra vi nhựa.
Nguyên nhân sâu xa được cho là từ phía doanh nghiệp sản xuất gặp phải khó khăn trong nguồn vốn đầu tư, nghiên cứu, tìm kiếm công nghệ sản xuất và nguồn nguyên liệu đầu vào.
Hương Trà