Theo kế hoạch, dịp 2/9 tới đây, hai tuyến cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ được thông xe. Đây là hai trong số 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.
Thời điểm này, các đơn vị thi công như: Tân Nam, Đèo Cả, Cienco4, Công ty CP ĐTXD Trường Sơn… đang huy động tối đa máy móc, công nhân hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Kỹ sư trắc địa Phạm Văn Vinh, Công ty Hoà Hiệp cho biết: “Chúng tôi đang hối hả cố gắng hết sức, mong chờ đến ngày khánh thành đường mới. Chắc chỉ khoảng 1 tuần nữa mọi việc sẽ xong xuôi, đảm bảo cho lễ khánh thành vào dịp Quốc khánh 2/9 tới”.
Cụ thể, cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km đi qua huyện Nông Cống, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa). Dự án này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 (Ninh Bình – Thanh Hóa).
Cao tốc này được khởi công vào tháng 7/2021, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng vốn đầu tư 5.530 tỉ đồng ban đầu theo hình thức đầu tư PPP sau đó được chuyển sang đầu tư công.
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có vốn đầu tư 7.290 tỉ đồng, dài 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa 6,5 km và Nghệ An 43,5 km. Điểm đầu tại Nghi Sơn, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và điểm cuối tại xã Diễn Tháp (Diễn Châu, Nghệ An), thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Giai đoạn một, đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Tại các nút giao và lối vào hầm chui, trong giai đoạn một vẫn có thêm một làn mở rộng cho phương tiện lưu thông thuận tiện.
Cao tốc có một hầm xuyên núi là hầm Trường Vinh, dài 450 m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà tại ranh giới hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.
Toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 3 nút giao liên thông gồm nút Quỳnh Vinh với quốc lộ 48D ở thị xã Hoàng Mai, nút Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu giao với quốc lộ 48B và nút Diễn Cát ở lối ra quốc lộ 7.
Được biết, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 4 dự án thành phần, hiện tổng sản lượng trung bình đạt khoảng 96%. Phần lớn tuyến chính đã được thảm bêtông nhựa, trừ một số điểm cục bộ phải xử lý nền đất yếu nên mới xong phần móng và một đoạn cuối tuyến ở xã Diễn Cát (dài khoảng 200 m) hiện chưa dỡ tải.
Để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng, đáp ứng tiến độ trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 6 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục; tổ chức và trực tiếp tham gia nghiệm thu hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng; lập hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định để phục vụ việc kiểm tra công tác nghiệm thu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.
Đồng thời, Ban quản lý dự án 6 phối hợp với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để lập kế hoạch kiểm tra, khắc phục các tồn tại (nếu có)…, bảo đảm hoàn thành các thủ tục cần thiết đưa dự án vào khai thác theo đúng quy định, đáp ứng tiến độ yêu cầu…
Sau khi đưa vào khai thác, hai tuyến cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Thanh Hóa đi Hà Nội chỉ còn 1,5 giờ. Trong khi đó Nghệ An đi Hà Nội chỉ còn 3,5 giờ thay vì 5 giờ như hiện nay, đoạn cao tốc này tạm thời chưa thu phí.
Dự kiến cuối năm nay cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành. Hai đoạn cao tốc cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 là Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được hoàn thành 2024.
Hoài Thanh