Giai đoạn 2021-2030, sân bay Vinh đạt cấp độ 4E theo ICAO, công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác bao gồm code C như A320/A321 và tương đương, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương. Hệ thống đường cất hạ cánh được kéo dài đạt kích thước 3.000m x 45m. Đường lăn được quy hoạch gồm hai đường lăn song song cùng hệ thống đường lăn nối, thoát nhanh. Sân đỗ máy bay được mở rộng đáp ứng 15 vị trí đỗ tàu bay code C và 10 vị trí tại khu vực nhà ga T2. Nhà ga hành khách được mở rộng với công suất nhà ga T1 lên 5 triệu hành khách/năm, trong khi nhà ga T2 mới có công suất 3 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa tiếp tục được duy trì và mở rộng với công suất 25.000 tấn/năm.
Nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Vinh tiếp tục đạt cấp độ 4E với công suất 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác vẫn giữ nguyên như giai đoạn trước. Hệ thống đường cất hạ cánh sẽ có thêm đường số 2 với kích thước 3.000m x 45m, hướng 02-20. Đường lăn tiếp tục được quy hoạch với đường lăn song song số 3 và hệ thống đường lăn nối, thoát nhanh đồng bộ. Sân đỗ máy bay khu vực nhà ga T2 sẽ được mở rộng lên 29 vị trí đỗ và có dự trữ quỹ đất. Nhà ga hành khách T2 sẽ được mở rộng để đạt công suất 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn cảng lên 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng để đáp ứng công suất 35.000 tấn/năm và có dự trữ quỹ đất phát triển.
Việc quy hoạch sân bay Vinh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư, biến Nghệ An thành trung tâm giao thông quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ.
Diễm Phước