NHNH: Tăng lãi suất điều hành để ổn định lạm phát và tỷ giá

Ngày 22/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành các Quyết định số 1606 và Quyết định số 1607 điều chỉnh một số mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 23/9/2022.

NHNH: Tăng lãi suất điều hành để ổn định lạm phát và tỷ giá - Ảnh 1

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là 5%/năm, lãi suất tái chiết khấu là 3,5%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 6%/năm.

So với lần điều chỉnh gần nhất vào tháng 9/2020, các mức lãi suất kể đã được NHNN điều chỉnh tăng thêm 1 điểm %. Quyết định trên sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/9/2022 và được thay thế Quyết định số 1728/2020 của Thống đốc NHNN về các lãi suất kể trên.

Bên cạnh đó, Quyết định số 1607 quy định về trần lãi suất tiền gửi. Theo đó, mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm. Lãi suất này tăng khoảng 0,3%/năm so với quy định trước đó.

Đáng chú ý, đây là lần điều chỉnh tăng lãi suất điều hành đầu tiên của NHNN trong hai năm trở lại đây. Động thái này diễn ra ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất điều hành thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp trong năm nay tại cuộc họp ngày 20-21/9. Ngoài ra, ngân hàng trung ương Mỹ còn cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới nhằm kiềm chế lạm phát đã tăng vọt lên mức kỷ lục 40 năm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN nghiên cứu tăng lãi suất điều hành, tăng lãi suất huy động nhưng cố gắng giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay và kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm chi phí, nghiên cứu giảm lãi suất ở một số đối tượng, lĩnh vực để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi kinh tế sau dịch.

Tiến Hoàng

Từ khóa: