Những loại bánh cổ truyền lâu đời nhất ở Hà Nội

Dọc khắp các con đường ở Thủ đô không khó để bắt gặp những quầy hàng với vô vàn loại bánh khác nhau. Tuy nhiên, có những món bánh đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ và mãi đến tận bây giờ, vẫn rất được yêu thích.

Mùi của mùa thu Hà Nội – Bánh cốm

Những loại bánh cổ truyền lâu đời nhất ở Hà Nội - Ảnh 1

Từ hạt thóc xanh còn sữa qua bàn tay khéo léo và mất rất nhiều công sức mới làm ra đc hạt cốm thơm dẻo thơm ngon, qua nhiều công đoạn làm tinh tế, tỉ mẩn mới cho ra những chiếc bánh thơm phức, xanh mướt.

Nhiều câu chuyện lưu truyền để lại, bánh cốm đã có lịch sử gần 200 năm nay, xuất phát từ làng Yên Ninh, Yên Thành. Vốn là thức quà để những người con đi xa nhớ về Hà Nội nhưng rồi thứ bánh truyền thống này lại gắn bó với đời sống người dân, qua năm tháng lại trở thành đặc sản nổi bật của Hà Nội.

Đến Hà Nội mà không ăn bánh cốm, không mua chục hộp bánh cốm mang về làm quà thì chắc chắn bạn chưa thưởng thức hết ẩm thực phong nhã của Hà Nội. Chỉ có ở Thủ đô, thực khách mới được ăn bánh cốm ngon, chính hiệu và nổi tiếng như thế. Ở Hà Nội có nhiều nơi làm bánh cốm ngon với mức giá chỉ từ 4.000 đồng/cái như làng Cốm Vòng, làng Cốm Mễ Trì, phố cổ Hà Nội,…Tất cả những nơi này đều là nơi làm bánh cốm truyền thống lâu đời và hương vị thơm ngon, đặc trưng của mùi cốm Thủ đô.

Bánh đa kê – Ký ức tuổi thơ

Những loại bánh cổ truyền lâu đời nhất ở Hà Nội - Ảnh 2

Trong ký ức tuổi thơ của nhiều người con Hà Thành, bánh đa kê là một phần vô cùng đẹp, là hương vị mà mỗi khi được nếm lại là cả bầu trời ký ức như ùa về. Là một món ăn dân dã, đơn giản, bánh đa kê được nhiều người yêu thích. Chỉ là một miếng bánh đa giòn tan kết hợp vớ kê, đậu xanh, đường kính mà tạo nên món đặc sản ngon tuyệt vời.

Mùa đông Hà Nội đi dọc những con phố, tiếng gọi quen thuộc "Ai bánh đa kê nào" gợi lại cho người Hà Nội xưa những ký ức về một thức quà ăn vặt gắn bó với tuổi thơ. Những xe bán dạo, gánh hàng rong ấy đã tạo nên dáng hình Hà Nội truyền thống, tĩnh lặng, bình yên và đầy nét cổ kính.

Bánh đa kê chuẩn vị truyền thống là phải sử dụng loại bánh đa vừng giòn được phết hạt kê nếp nguyên vẹn, không pha tạp. Những hạt kê nếp ngâm nước vôi trong rất loãng trong 3 tiếng, khi nấu cần quấy đảo liên tục trên bếp nhỏ lửa".

Những mớ kê phết bánh thành phẩm đúng kiểu xưa phải có màu vàng ươm đặc trưng, dẻo và nhìn rõ hình hài từng hạt nhỏ quyện trong lớp nền đặc quánh. Mua kê rong mà nhìn vào chậu kê không thấy mắt hạt kê thì đó chỉ là là bánh bột ngô, bột khoai. Kê mới nấu chín vàng óng, dẻo mềm, đậu xanh bở tơi, cùng miếng bánh đa kê giòn rụm, nhớ rắc thêm chút đường mía hữu cơ để cho hương vị thêm ngọt ngào.

Thức quà mùa đông – Bánh đúc nóng

Những loại bánh cổ truyền lâu đời nhất ở Hà Nội - Ảnh 3

Cũng chẳng biết từ bao giờ, món bánh đúc nóng ra đời và lưu giữ một nét tinh hoa của ẩm thực phố phường Hà Nội. Cách làm bánh đúc Hà Nội cũng rất khác biệt. Không như các loại bánh đúc truyền thống quánh đặc và mịn, mỗi bát bánh đúc nóng dẻo múc lên sẽ thấy bánh chảy xuống. Nguyên liệu chính làm nên cái hồn của món ăn là phần bột bánh, tuỳ theo công thức riêng mà mỗi gia đình bán bánh đúc nóng là có một bí quyết gia truyền riêng, tạo nên nét đặc trưng đa dạng ẩm thực của Hà Nội.

Nếu ở những tỉnh miền Trung, bánh đúc thường được gói trong bọc lá chuối, kết cấu tương tự với những loại bánh như bánh gio, bánh da lợn,… thì bánh đúc Hà Nội lại đặc biệt hơn cả. Bánh đúc ở đây là một bát nóng hổi, gồm phần bột bánh đúc được nấu chín nóng, thêm phần nước dùng vị mặn ngọt, ăn kèm thịt băm mộc nhĩ, hành phi, rau mùi,… Tất cả kết hợp lại tạo thành bát bánh đúc nóng hấp dẫn cho những ngày trở gió.

Nổi tiếng nhất phải kể đến hàng bánh đúc nóng lâu đời nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Lê Ngọc Hân với tuổi đời gần 40 năm. Theo người bán hàng, thời mới ra đời nhiều người vẫn còn ngại thử món bánh ăn kèm nước mắm chua ngọt với phần thịt băm xào mộc nhĩ. Những tưởng món quà vặt bữa xế ấy sẽ sớm đi vào dĩ vãng, nhưng phải ăn thử mới thấy cái hài hòa và đưa miệng của món ăn được cải cách này. Đến nay, quán hàng này không lúc nào ngớt khách. Hương thơm bát bánh đúc nóng luôn phảng phất ra tận đầu ngõ như nhắc người đi đường nhớ về món ăn truyền thống ngon lành của Thủ đô.

Hương Trà