Những loại trà có thể giảm cơn đau họng

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định, người bị viêm họng cũng có thể dùng một số loại trà để hỗ trợ cải thiện cơn đau họng.

Trà là loại thức uống có chứa chất chống oxy hóa, cùng với những hợp chất có khả năng giúp chống lại virus, tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy quá trình chữa lành các mô bị viêm, đau và sưng. Ngoài ra, sử dụng trà còn làm giảm nguy cơ mất nước, bổ sung nước cho cơ thể người bệnh, giúp giữ ẩm cho cổ họng, làm giảm kích ứng và cơn đau họng.

Trà gừng

Những loại trà có thể giảm cơn đau họng - Ảnh 1

Trà gừng cũng có tác dụng làm dịu cơn đau họng. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng chiết xuất gừng tươi trong nước nóng giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi rút hợp bào hô hấp, một loại vi rút có khả năng lây nhiễm cao thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Một chút trà gừng trong những ngày thời tiết chuyển lạnh là cần thiết để giữ ấm cơ thể và cổ họng.

Bên cạnh đó, uống trà gừng cũng có lợi nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc bị nhiễm lạnh. Hơn nữa, loại trà này cũng có tác dụng hỗ trợ tốt cho những bệnh nhân hay bị tụt huyết áp.

Trà quế

Theo Đông y, quế tính ấm, vị đắng ngọt, mùi thơm. Có tác dụng kháng viêm, sát trùng, diệt khuẩn, làm ấm cổ họng, hỗ trợ chữa lành vết thương, tăng cường hệ miễn dịch. Sử dụng trà quế làm thức uống trị đau họng cũng là một trong những phương pháp giúp cải thiện chứng đau họng đơn giản, dễ áp dụng.

Trà rễ cam thảo

Những loại trà có thể giảm cơn đau họng - Ảnh 2

Cam thảo tính bình, vị ngọt, lợi về các kinh tâm, phế, tì, thận. Liquilitin, liquiritigenin và glycyrrhizin là ba loại chất quan trọng được tìm thấy trong rễ cam thảo có khả năng giúp giảm đau họng, hoạt động như chất long đờm, cung cấp một lớp phủ bảo vệ cổ họng, giúp ngăn ngừa kích ứng và cảm giác đau khó chịu khi nuốt.

Ngoài ra, trà còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, đẩy lùi sưng viêm tại cổ họng do đau họng nổi hạch.

Trà bạc hà

Những loại trà có thể giảm cơn đau họng - Ảnh 3

Bạc hà là loại thảo mộc có đặc tính kháng viêm, giảm đau rát và làm mát vùng niêm mạc cổ họng hoàn toàn tự nhiên bởi nó chứa nhiều hoạt chất menthol và giàu chất chống oxy hóa. Nó được dân gian sử dụng giống như một phương thuốc chữa viêm họng và cảm lạnh. Nếu bạn bị ho có đờm, trà bạc hà cũng có thể hữu ích vì nó giúp đánh tan các dịch

Trà marshmallow

Nhầy trong cổ họng, long đờm, loại bỏ những cơn ho khan kéo dài.

Loại trà nhẹ này được làm từ rễ cây marshmallow. Rễ cây marshmallow hoạt động như một loại enzyme làm long đờm và ức chế vi khuẩn. Bên cạnh đó, chiết xuất của rễ cây tiết ra một chất sền sệt được gọi là chất nhầy giúp bao bọc phế quản và làm dịu dần cơn đau họng.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó cũng có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm sưng amidan, điều trị tình trạng ho khan.

Trà hoa cúc La Mã

Những loại trà có thể giảm cơn đau họng - Ảnh 4

Trà hoa cúc là một trong những dược liệu cổ xưa của nhân loại và hoa cúc La Mã là giống cúc được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Đây là loại trà dược liệu có thể giúp làm dịu cơn đau họng và làm giảm khàn giọng. Trong loại hoa này chứa nhiều thành phần có khả năng làm lành vết thương, chống oxy hóa, tiêu viêm, giảm sưng, kháng khuẩn hiệu quả.

Ngoài việc giảm các triệu chứng do viêm họng gây ra, trà hoa cúc cải thiện đáng kể hệ miễn dịch của cơ thể, giảm thiểu khả năng mắc bệnh.

Trà đen

Theo một nghiên cứu được công bố năm 2019, trà đen không chỉ giàu polyphenol và chất chống ôxy hóa mà còn có chất tannin mạnh có thể làm giảm viêm.

Vì có chứa caffeine nên trà đen cũng trở thành "thuốc lợi tiểu" - nghĩa là nó giúp giảm hàm lượng chất lỏng trong cơ thể bằng cách khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Trà đen là một lựa chọn tốt để bổ sung nước. Theo một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, trên thực tế, đặc tính dưỡng ẩm của nó có thể so sánh với nước.

Trà đen có thể sẽ là một nguồn năng lượng mà bạn cần để vượt qua một ngày mà bạn cảm thấy khó chịu.

Hương Trà (t/h)

Từ khóa: