Những lợi ích tuyệt vời của trà hoa oải hương

Hoa oải hương không chỉ có mùi hương dễ chịu mà còn có nhiều lợi ích về y học và trị liệu. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những lợi ích sức khỏe được cung cấp bởi loại trà thảo mộc đáng chú ý này!

Trong nhiều thế kỷ, hương hoa ngọt ngào của Oải hương đã mê hoặc mọi người trên khắp thế giới. Có nguồn gốc từ các khu vực ở Địa Trung Hải, Trung Đông và Ấn Độ. Với lịch sử ước tính khoảng 2.500 năm trước, Oải hươngvẫn là một trong những món quà quý giá nhất của tự nhiên.

Hoa oải hương không chỉ có mùi hương dễ chịu mà còn có nhiều lợi ích về y học và trị liệu. Không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, lợi ích của Oải hương có thể giúp giải quyết các vấn đề y tế thông thường. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những lợi ích sức khỏe được cung cấp bởi loại thảo mộc đáng chú ý này!

  1. Trà hoa oải hương hỗ trợ giấc ngủ

Sạc lại cơ thể của bạn với giấc ngủ là rất quan trọng cho hoạt động tối ưu. Nó cũng quan trọng đối với sự tồn tại của chúng ta như thức ăn và nước uống. Nếu không có thời gian nhắm mắt chất lượng phù hợp, chúng ta không thể lưu giữ thông tin hoặc tập trung vào các nhiệm vụ trước mắt. Giấc ngủ giúp chúng ta xây dựng các kết nối thần kinh có giá trị để lưu trữ ký ức một cách hiệu quả đồng thời tăng cường năng lượng để chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cuộc sống!

Không thể phủ nhận rằng giấc ngủ rất cần thiết đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, nhưng mục đích của nó vẫn khiến chúng ta lảng tránh. Một loạt các nghiên cứu khoa học đã tiết lộ rằng việc thiếu hoặc ngủ kém chất lượng có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như béo phì. Nó thậm chí còn liên quan đến bệnh tiểu đường và huyết áp cao - nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề này. May mắn thay, lợi ích của trà hoa oải hương có thể là một giải pháp hiệu quả cho giấc ngủ phục hồi tốt hơn!

Một nghiên cứu đột phá về 79 sinh viên đại học gặp vấn đề về giấc ngủ đã tiết lộ một cách để nghỉ ngơi tốt hơn. Kết quả cho thấy hai biện pháp khắc phục tuyệt vời: sử dụng thói quen vệ sinh giấc ngủ lành mạnh, cũng như hít nó qua miếng dán lên ngực trước khi đi ngủ. Do đó, nhâm nhi một ít trà hoa oải hương dễ chịu ngay trước khi đi ngủ có thể là một cách hiệu quả để đảm bảo một đêm yên bình và một buổi sáng sảng khoái!

Những lợi ích tuyệt vời của trà hoa oải hương  - Ảnh 1

 2. Lợi ích của trà hoa oải hương đối với làn da

Tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chúng ta, da là một cơ quan mạnh mẽ không chỉ bảo vệ chúng ta khỏi vi trùng và điều chỉnh nhiệt độ bên trong mà còn cho phép chúng ta trải nghiệm thế giới thông qua xúc giác. Bao gồm ba lớp - lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp dưới da - lớp bảo vệ đáng chú ý này vẫn có thể dễ bị tổn thương trước nhiều vấn đề phổ biến như ung thư da, nếp nhăn do mụn hoặc phát ban.

Uống trà hoa oải hương thường xuyên có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị các bệnh về da, đặc biệt là với đặc tính chống viêm của nó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu oải hương có hiệu quả trong việc giảm phát ban do viêm và thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn so với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn như kem hydrocortisone. Trà oải hương cũng giúp làm dịu da khô, giảm nếp nhăn, cũng như làm giảm mẩn đỏ và sẹo mụn!

Những lợi ích của trà hoa oải hương dường như là một phương pháp hỗ trợ đầy hứa hẹn cho việc phục hồi và trẻ hóa làn da, với những phát hiện gần đây cho thấy nó có thể kích thích sản xuất collagen. 

Những lợi ích tuyệt vời của trà hoa oải hương  - Ảnh 2

3. Giúp giảm căng thẳng và lo âu

Lo lắng là cảm giác sợ hãi, e ngại hoặc lo lắng trước một điều gì đó chưa xảy ra. Nó có thể từ nhẹ đến nặng và thường đi kèm với các triệu chứng thể chất như tăng nhịp tim, đổ mồ hôi và run rẩy. Lo lắng có thể có tác động đáng kể đến cuộc sống của một người nếu không được điều trị.

Trong nhiều thế kỷ, con người đã tìm kiếm các biện pháp tự nhiên để giải quyết các bệnh thông thường. Hoa oải hương dường như có hiệu quả. Các nghiên cứu gần đây cho thấy nó có thể làm giảm mức độ lo lắng và căng thẳng khi uống bằng miệng hoặc thông qua liệu pháp mùi hương. Người ta tin rằng hương thơm êm dịu giúp não tiết ra serotonin ('hormone cảm thấy tốt') đồng thời làm giảm mức cortisol.

Trà oải hương đã được nghiên cứu về khả năng điều trị các triệu chứng lo âu. Trong một nghiên cứu, những người tham gia uống trà hoa oải hương hai lần mỗi ngày trong bốn tuần và báo cáo mức độ căng thẳng và lo lắng giảm sau khi thời gian kết thúc. Các đặc tính làm dịu của hoa oải hương có thể giúp thư giãn, giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và thậm chí có chất chống trầm cảm khi tiêu thụ thường xuyên! 

Những lợi ích tuyệt vời của trà hoa oải hương  - Ảnh 3

4. Có thể giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu về trà hoa oải hương đã phát hiện ra rằng nó có thể có hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh khi uống. Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng thư giãn của hoa oải hương chịu trách nhiệm giúp giảm bớt những khó chịu như vậy vì trà oải hương giúp giảm co thắt cơ có thể làm trầm trọng thêm cơn đau do chuột rút. Một yếu tố khác là đặc tính chống viêm của nó giúp giảm sưng ở tử cung trong thời kỳ kinh nguyệt.

Nghiên cứu mang tính cách mạng này đã tiết lộ một giải pháp sáng tạo để giúp phụ nữ trẻ ở Iran đối phó với cơn đau bụng kinh: một buổi trị liệu bằng hương hoa oải hương trong 30 phút mỗi ngày trong ba ngày đầu tiên của chu kỳ. Sau hai tháng, người ta thấy cơn đau đã giảm rõ rệt so với những người không được điều trị bằng phương pháp này. 

5. Hoa oải hương có thể chống lại sự phát triển của nấm

Nhiễm nấm, chẳng hạn như nấm da chân và nấm ngoài da, là do các vi sinh vật ăn các tế bào da chết gây ra. Những nhiễm trùng này có thể gây khó chịu, ngứa và đỏ, có thể khó điều trị bằng thuốc chống nấm tại chỗ truyền thống.

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy dầu hoa oải hương có đặc tính kháng nấm khi bôi tại chỗ. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại dầu này với các chủng nấm phổ biến và phát hiện ra rằng nó ức chế sự phát triển của ba loại nấm khác nhau; Candida albicans (nấm men), Trichophyton mentagrophytes (hắc lào) và Microsporum gypseum (chân của vận động viên). Kết quả cho thấy trà hoa oải hương có thể là một phương thuốc tự nhiên hiệu quả để điều trị nhiễm nấm.  

Những lợi ích tuyệt vời của trà hoa oải hương  - Ảnh 4

6. Có thể hỗ trợ Nhức đầu và Đau nửa đầu

Nhức đầu và chứng đau nửa đầu có thể gây suy nhược và có thể làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày. Các triệu chứng phổ biến của chứng đau nửa đầu bao gồm đau nhói ở một bên đầu, buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, mệt mỏi và thay đổi thị lực. Nhức đầu thường được mô tả là áp lực hoặc căng thẳng trong đầu. Trong khi đó, chứng đau nửa đầu thường nghiêm trọng hơn với cảm giác nhói hoặc đau nhói trong một khoảng thời gian dài.

Trong khi không có cách chữa trị chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Có những biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm bớt những giai đoạn đau đớn này. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng nó có hiệu quả trong điều trị cả chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu.

Vào năm 2012, một thí nghiệm với 47 người mắc chứng đau nửa đầu đã tiết lộ những tác động tích cực của liệu pháp mùi hương. Sau khi hít tinh dầu oải hương trong 15 phút, những người tham gia báo cáo giảm mức độ và tần suất đau đầu.  

7. Trà hoa oải hương có thể hỗ trợ trào ngược axit

Trào ngược axit là một rối loạn trong đó cơ vòng thực quản dưới (LES) giãn ra quá nhiều, cho phép axit dạ dày đi vào thực quản. Các triệu chứng phổ biến bao gồm đau ngực, ợ nóng và trào ngược. Tình trạng này có thể được gây ra bởi các yếu tố chế độ ăn uống hoặc lối sống như ăn quá nhiều và một số loại thực phẩm có hàm lượng chất béo hoặc axit cao.

Mặc dù không có cách chữa trào ngược axit, nhưng có những biện pháp tự nhiên có thể giúp giảm triệu chứng. Trà oải hương đã được phát hiện là có tác dụng chống co thắt đối với LES, giúp giữ chặt và ngăn axit dạ dày xâm nhập vào thực quản. Một nghiên cứu vào năm 2017 cũng cho rằng trà hoa oải hương có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn liên quan đến chứng rối loạn này.

Bằng cách uống trà hoa oải hương thường xuyên, những người bị trào ngược axit có thể giảm các triệu chứng tiêu hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để hiểu đầy đủ những lợi ích tiềm năng của phương thuốc này. 

Những lợi ích tuyệt vời của trà hoa oải hương  - Ảnh 5

8. Lợi ích của trà hoa oải hương đối với PCOS

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nó được đặc trưng bởi sự mất cân bằng nội tiết tố nữ, bao gồm nồng độ androgen (nội tiết tố nam) tăng cao. Điều này có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều, vô sinh, tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác.

Hoa oải hương đã được phát hiện là có đặc tính chống nội tiết tố nam, có thể giúp giảm các triệu chứng của PCOS. Một nghiên cứu năm 2018 đã kết luận rằng dầu hoa oải hương có thể có lợi trong việc giảm nồng độ androgen ở bệnh nhân PCOS khi dùng đường uống hoặc bôi ngoài da.

Ngoài ra, lợi ích của trà hoa oải hương có thể hữu ích trong việc giảm căng thẳng và lo lắng. Cả hai tác dụng phụ phổ biến của PCOS. Trong khi cần nghiên cứu thêm để xác định toàn bộ lợi ích tiềm năng của nó. Có thể đáng để kết hợp vào chế độ sức khỏe thông thường của bạn nếu bạn đang bị PCOS. 

9. Tóc khỏe với trà oải hương

Trà hoa oải hương có thể giúp thúc đẩy tóc và da đầu khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy rằng uống chiết xuất hoa oải hương hàng ngày có thể làm giảm rụng tóc ở phụ nữ gần 25%. Kết quả chỉ ra rằng hợp chất hoạt động linalool chịu trách nhiệm cho hiệu ứng này. Nó giúp ức chế sản xuất DHT - một loại hormone có liên quan đến rụng tóc.

Gần đây, trà oải hương đã được chú ý như một giải pháp tiềm năng cho các vấn đề về sức khỏe và sự phát triển của tóc. Một nghiên cứu trên động vật năm 2016 tiết lộ rằng việc thoa dầu Oải hương có thể kích thích các nang lông mọc nhiều hơn, nhanh hơn ở loài gặm nhấm. Ngoài ra, cùng một đánh giá năm 2014 cho thấy rằng sử dụng oải hương trên da đầu của bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề phổ biến như ngứa hoặc gàu xảy ra. 

Tác dụng phụ của trà hoa oải hương 

Mặc dù trà hoa oải hương nói chung là an toàn để tiêu thụ, nhưng vẫn có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người. Chúng bao gồm khó chịu ở bụng, nhức đầu, tăng cảm giác thèm ăn và rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, những người bị dị ứng với các loại thảo mộc khác như trà hoa cúc La mã hoặc cỏ xạ hương cũng có thể có nguy cơ bị phản ứng khi uống Trà hoa oải hương.

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống trà hoa oải hương. Vì có rất ít nghiên cứu về sự an toàn của thức uống trong thời gian này. Như mọi khi, hãy đảm bảo tuân theo các hướng dẫn về liều lượng được khuyến nghị và bắt đầu với một lượng nhỏ để bạn có thể quan sát bất kỳ phản ứng tiềm ẩn nào!

Bảo Anh