Những người phụ nữ đưa trà đi khắp nước Anh

Anh Quốc vốn đã nổi tiếng với nhiều nét văn hoá quý tộc, trong đó nổi bật nhất là văn hoá trà chiều. Với thói quen uống trà cùng những quy tắc trên bàn trà đặc biệt của mình, người dân xứ sở sương mù đã tạo nên một nét văn hoá và bản sắc khác biệt, nâng tầm đẳng cấp cho thói quen uống trà tưởng chừng như đơn giản của mình.

Vương hậu Catherine

Những người phụ nữ đưa trà đi khắp nước Anh - Ảnh 1

Năm 1662, Công nương Catherine của Bồ Đào Nha đến Anh để kết hôn với vua Charles II theo sự sắp đặt của hai đất nước. Đó là một quãng đường khá dài và đầy bão táp. Ngay khi đến nơi, nàng yêu cầu một tách trà, nhưng tiếc thay lại được phục vụ một ly bia.

Trước đến với Vua Charles Đệ nhị, Catherine đã bị hương trà làm cho say đắm. Và tất nhiên khi trở thành nữ hoàng của Anh quốc, Catherine đã mang thói quen dùng trà đi khắp hoàng gia. Để trở nên tân thời, hoàng tộc Anh thời đó cũng phải học uống trà. Vương hậu Catherine được coi là người đầu tiên phổ biến trà và văn hóa uống trà đi khắp nước Anh.

Nữ hoàng Anne

Những người phụ nữ đưa trà đi khắp nước Anh - Ảnh 2

Trị vì từ 1702 đến 1714, được coi là vị nữ hoàng vĩ đại như Elizabeth I, Nữ hoàng Anne là người đã góp phần đưa nước Anh trở thành cường quốc số một tại châu Âu. Bà thường thưởng thức trà vào bữa sáng của mình thay vì đồ uống có cồn (một loại đồ uống rất phổ biến trong thời ấy).

Nữ công tước Bedford

Những người phụ nữ đưa trà đi khắp nước Anh - Ảnh 3

Người khởi nguồn của văn hóa trà chiều, Nữ công tước Bedford, Lady of the chamber của nữ hoàng Victoria, Anna Maria Stanhope.

Ở Anh, mọi người ăn bữa sáng khá muộn vào lúc 10 giờ và thường không ăn trưa. Bởi vậy bữa sáng khá “nặng đô” và bữa tối thì lại ăn vào 6 giờ tối. Khoảng thời gian quá dài này khiến cho nữ công tước thấy đói cồn cào vào tầm 3 đến 5 giờ chiều. Nữ công tước nhận thấy rằng một bữa ăn nhẹ gồm trà và bánh ngọt là sự cân bằng hoàn hảo để lấp đầy khoảng trống giữa các bữa ăn vào buổi trưa. Để khắc phục điều này, nữ công tước đã ăn một ít bánh ngọt, bánh tart và bánh quy cùng trà. Lâu dần, nữ công tước xứ Bedford đã “lan tỏa” bữa xế này vào trong giới quý tộc. Chẳng bao lâu Trà Chiều đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong tầng lớp thượng lưu và trung lưu tại Anh.

Nữ hoàng Victoria

Những người phụ nữ đưa trà đi khắp nước Anh - Ảnh 4

Trị vì 1837-1901, Nữ hoàng rất nhiệt thành với Trà chiều, ủng hộ, góp phần đưa hoạt động này phổ biến hơn trong giới quý tộc vì tin rằng nó sẽ tốt cho nền kinh tế quốc gia và sẽ nâng cao kỹ năng xã hội. Bà đã tổ chức rất nhiều tiệc trà sang trọng và thậm chí nướng bánh ngọt cho Hoàng tử của mình.

Thư Trà (t/h)