Những tác dụng cho sức khỏe của trà râu ngô

Trà râu bắp hay trà râu ngô là thức uống mát lành, có thể được thưởng thức quanh năm hoặc vào những ngày thời tiết nóng nực để giải nhiệt.

Tìm hiểu về trà râu ngô

Râu ngô chứa rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe
Râu ngô chứa rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe

Với người Việt Nam, cây ngô gắn bó từ hàng ngàn đời nay trên những vùng đất trù phú. Bắp ngô là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Và râu ngô cũng là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Râu ngô còn có tên gọi khác là râu bắp. Bộ phận này nằm trên phần chóp của trái bắp. Râu ngô thực chất là một phần của đầu nhụy có tác dụng giúp cho hạt phấn bám vào đầu của hoa cái để thụ phấn và hình thành nên những hạt ngô. Râu ngô khi còn tươi là những sợi mỏng như tơ có màu sáng và có độ óng ánh. Khi ngô đã về già và đến thời kỳ thu hoạch chúng sẽ khô dần và chuyển sang màu sẫm.

Râu ngô thường không được chú ý và bị bỏ qua một cách lãng phí. Tuy nhiên bộ phận này lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Râu ngô còn là một loại trà thảo mộc có thể giúp chúng ta ngăn ngừa và điều trị một số bệnh. Nhận thấy những tác dụng tuyệt vời của râu bắp, nhiều người đã biết tận dụng để chế biến thành những loại trà thanh nhiệt tốt cho sức khỏe.

Thành phần của râu ngô

Thành phần của râu ngô có chứa hàng loạt các loại vitamin có lợi cho sức khỏe. Trong đó có thể kể đến Vitamin A, Vitamin B1, B2, B6, Vitamin K, Vitamin C, Vitamin H (biotin) , Vitamin PP.

Ngoài ra còn chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid. Một số axit Pantothenic, Inositol các Saponin, dầu béo và nhiều nguyên tố vi lượng khác.

Đây đều là những thành phần rất cần thiết cho cơ thể mỗi người. Có thể trong bữa ăn hàng ngày của bạn chưa được cung cấp đầy đủ những chất này. Vì thế uống trà râu ngô cũng là một trong những biện pháp giúp bạn bổ sung những dưỡng chất còn thiếu cho cơ thể.

Với bảng thành phần đẹp như vậy, nhiều công ty đã tận dụng râu ngô để chế biến thành trà râu ngô kết hợp với một số thảo mộc khách mang lại những giá trị tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo Y học cổ truyền, trà râu ngô là thảo dược quý với vị ngọt, tính bình. Đây cũng là vị thuốc lành tính giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh về gan, thận, sỏi mật…. Đồng thời giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể rất tốt. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết mỗi công dụng của trà râu bắp trong phần tiếp theo.

Từ xa xưa, râu ngô và trà râu ngô đã được ông cha ta sử dụng rất nhiều với tác dụng thanh nhiệt, giải độc là chủ yếu. Tuy nhiên ít ai biết rằng thảo dược này còn có những công dụng tuyệt vời.

Những tác dụng của trà râu ngô

Trà râu ngô là thức uống mát lành
Trà râu ngô là thức uống mát lành

Cung cấp nhiều loại Vitamin và chất chống oxy hóa: Nhìn vào bảng thành phần có thể thấy trà râu ngô hàm lượng dồi dào các Vitamin và khoáng chất. Đây là những hoạt chất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Những hợp chất này cũng giúp tăng cường sức đề kháng. Các chất chống oxy đóng vai trò quan trọng vào quá trình ngăn ngừa sự lão hóa.

Cung cấp Vitamin C: Uống trà râu ngô sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng Vitamin C rất dồi dào. Vitamin C giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Đồng thời Vitamin C cũng giúp cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do.

Các gốc tự do này là nguyên nhân gây nên một số bệnh nguy hiểm ở người như bệnh ung thư, tim mạch,…Thức uống từ trà râu ngô còn có tác dụng giúp lưu thông máu. Đây là điều kiện thuận lợi để toàn bộ cơ thể hoạt động tốt hơn.

Giảm các triệu chứng của bệnh gout: Bệnh gout xuất hiện nhiều ở lứa tuổi trung niên do cơ thể bị thừa nhiều đạm. Việc dư thừa nhiều đạm là nguyên nhân khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Vì thế dẫn đến tình trạng khớp bị sưng và khiến cho người bệnh bị đau nhức, khó chịu.

Trà râu ngô kể cả râu ngô khô được biết đến là thức uống có lợi cho người bị bệnh gout. Một số thành phần trong loại trà này có tác dụng tiêu sưng. Vì thế người bệnh sẽ giảm bớt cảm giác tê bì tay chân và đau nhức xương khớp.

Để cải thiện tình trạng bệnh, người bệnh có thể uống trà râu ngô 3 lần mỗi ngày. Khi bệnh đã được cải thiện cần giảm liều lượng để tránh gây tác dụng phụ.

Hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến thận: Trà râu ngô được biết đến với tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh liên quan đến thận. Điển hình là các bệnh như viêm bàng quang, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu, viêm tiết niệu,…Trà râu bắp cũng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu dắt. Ngoài ra có thể giúp cải thiện chứng đái dầm xảy ra ở trẻ em hoặc người lớn. Uống một ly trà râu ngô trước khi ngủ chắc chắn bạn sẽ thấy tình trạng đái dầm của trẻ được cải thiện đáng kể.

Trà râu ngô có tác dụng rất tốt đến hoạt động của thận. Vì thế thức uống này giúp lợi tiểu. Các độc tố trong cơ thể được đào thải qua đường nước tiểu. Vì thế uống trà râu ngô là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường nước tiểu.

Tăng cường tiêu hóa: Sử dụng trà râu ngô đúng cách và khoa học sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời hỗ trợ điều trị một số vấn đề về đường tiêu hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà râu ngô có thể kích thích gan bài tiết mật. Vì thế thức ăn được tiêu hóa hiệu quả hơn.

Kiểm soát chảy máu, hỗ trợ đông máu hiệu quả: Trong râu bắp có chứa Vitamin K. Đây là thành phần góp phần rất quan trọng để kiểm soát được tình trạng chảy máu của cơ thể. Vì thế khi bị thương, bị chảy máu do vết cắt, uống trà râu ngô sẽ giúp vết thương đông máu nhanh hơn và làm giảm chảy máu. Nhờ đó hạn chế được tình trạng mất máu.

Giảm tình trạng đau đầu: Trong râu ngô có chứa một số chất chống viêm và giảm đau tự nhiên. Vì thế uống trà râu ngô mỗi ngày giúp bạn cải thiện được tình trạng đau đầu mãn tính. Đồng thời thức uống này cũng giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi. Giúp lưu thông máu tốt, cải thiện tuần hoàn và giảm các triệu chứng đau cứng ở vùng cổ, vai và hàm.

Hỗ trợ giảm cân: Những ai đang gặp phải tình trạng thừa cân, béo phì thì uống trà râu ngô là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng này. Bạn nên uống trà râu ngô trước mỗi bữa ăn. Đây là cách tốt nhất để bạn giảm cảm giác đói và giảm khẩu phần ăn của mình. Đồng thời hạn chế được các loại thức ăn nhiều năng lượng.

Với tác dụng lợi tiểu, trà râu bắp cũng giúp đào thải lượng nước bị giữ lại quá nhiều trong cơ thể. Đây chính là cơ chế rất tốt để giảm cân hiệu quả. Chính nhờ công dụng này, trà râu ngô đang được phái đẹp tìm mua rất nhiều.

Mang lại sức khỏe dẻo dai: Như đã biết, trà râu ngô trong đó có cả râu ngô khô có chứa hàng loại các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong đó nổi bật nhất là các thành phần như: beta-carotene, riboflavin, thymol, selen, limonene, niacin và rất nhiều các Vitamin và nguyên tố vi lượng khác. Những chất này góp phần rất quan trọng làm nên sức khỏe dẻo dai cho người dùng.

Hương Trà (t/h)