Những yếu tố làm nên 1 ấm trà ngon

Trà không chỉ là đồ uống khởi đầu một ngày mới. Nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, đái tháo đường, bệnh nướu và giảm stress, giúp “đốt cháy” chất béo và giảm cân. Nhưng để pha được 1 ấm trà ngon không phải ai cũng biết.

Chọn ấm trà

Những yếu tố làm nên 1 ấm trà ngon - Ảnh 1

Thường khi uống trà, người ta sẽ tạo không gian ấm cúng, thanh tịnh và để mọi người tập trung vào việc thưởng thức hương vị của tách trà. Bên cạnh đó việc chọn ấm trà phù hợp cũng góp phần tạo cảm giác thoải mái cho người thưởng trà.

Hiện trên thị trường có nhiều loại ấm trà được làm với chất liệu, mẫu mã như hình quả trứng, con gà hay phong thủy và giá bán cũng khác nhau. Đối với những người lần đầu làm quen với môn trà đạo, chỉ cần chọn các loại ấm bằng thủy tinh, gốm sứ với giá bán từ 350.000 đồng. Loại ấm này dễ rửa và nếu bị vỡ cũng không sao, còn nếu chọn mua ấm đất thì phải có từ 1 triệu đồng trở lên.

Trà chất lượng

Những yếu tố làm nên 1 ấm trà ngon - Ảnh 2

Hiện có nhiều loại trà khác nhau trên thị trường. Những dòng trà người Việt có thể dễ dàng tìm thấy như trà xanh (lục trà) như trà Lâm Đồng, trà Thái Nguyên. Trà xanh có vị chát nhẹ, ngoài ra còn có hồng trà, hay trà lên men. Nồng độ lên men của mỗi loại trà là khác nhau, giao động từ 25% đến 50%. Điểm đặc biệt của hồng trà là để càng lâu càng ngon. Giá có phần nhỉnh hơn trà xanh.

Hiện nay, người tiêu dùng có thể mua nhiều loại trà khác nhau trên thị trường. Phổ biến nhất là dòng trà xanh (lục trà) như trà Thái Nguyên, trà trồng ở Lâm Đồng. Trà xanh có vị đậm, chứa nhiều tamin nên tạo vị chát. Dòng sản phẩm này phù hợp với những người dưới 40 tuổi.

Nhiệt độ nước thích hợp

Một trong những lỗi phổ biến nhất thường gặp khi pha trà là sử dụng nước có nhiệt độ không đúng. Chỉ những loại trà “cứng đầu” như trà ô long và trà đen mới cần pha bằng nước đun sôi. Còn lại các lá trà mỏng mảnh của trà trắng và một số loại trà khác thì chỉ cần nước âm ấm, nước sôi già sẽ phá hủy các chất có trong các loại trà này và có thể gây ra vị đắng. Vậy nên, trước khi pha bất cứ loại trà nào, cần đọc kỹ hướng dẫn cách pha trên nhãn hộp/gói.

Những yếu tố làm nên 1 ấm trà ngon - Ảnh 3

“Nâng cấp” nước pha trà

Mặc dù nước pha trà có thể là nước máy nhưng đó chưa phải là loại nước lý tưởng để pha tách trà ngon. Dùng nước máy đun sôi để pha trà được ví như là đi xe buýt tới chốn nghỉ trăng mật.

Các chuyên gia pha trà khuyên nên dùng nước khoáng. Nếu không có nước khoáng, nước đã lọc qua thiết bị lọc chuyên dụng sẽ là lựa chọn tốt nhất tiếp theo.

Coi trọng khâu bảo quản

Có rất nhiều nguyên nhân làm suy giảm chất lượng của trà. Đó là ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ và ôxy/ Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc không nén chặt các lá chè khi bảo quản sẽ giúp bảo quản trà tốt nhất. Đựng trà trong những hộp kín, để ở nơi thoáng mát, khô ráo và tối sẽ giúp bảo quản trà ngon tới 3 năm.

Hoàng Anh (t/h)