Phát động cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số 2024”

Ngày 28/8, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức buổi lễ Phát động cuộc thi sinh viên kinh doanh số năm 2024.

TS. Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương  
TS. Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương  

Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 được kỳ vọng sẽ là cơ hội tuyệt vời, là bệ đỡ vững chắc cho các bạn sinh viên – nguồn nhân lực chất lượng của các doanh nghiệp trong tương lai, được tiếp cận các kiến thức về thương mại điện tử thực tế; từ đó phát triển bản thân cũng như định hình được các kỹ năng cần.

Các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024  
Các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số 2024  

Năm 2023, TMĐT Việt Nam đã sử dụng 170 nghìn tấn bao bì, vật liệu nhựa các loại. Với tốc độ tăng trưởng 25% mỗi năm, có thể thấy đến năm 2030, lượng chất thải nhựa từ TMĐT sẽ rất lớn (theo nghiên cứu Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam).

 Nhận thấy tầm quan trọng của việc nhận thức và kinh doanh thân thiện, hướng đến môi trường, năm nay Cuộc thi tiếp tục giữ nội dung thi số 4 liên quan đến môi trường, cụ thể là giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên môi trường kinh doanh trực tuyến. Ở nội dung này, Cuộc thi nhận được sự đồng hành từ Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam - NPAP chủ trì bởi UNDP Việt Nam, Bộ Công Thương và các bên liên quan để thúc đẩy giới tri thức trẻ sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp để chống lại vấn đề ô nhiễm nhựa. Đây có thể nói là một điểm tích cực mà cuộc thi mang lại, thông qua thế hệ trẻ cùng lan tỏa thông điệp xanh. Bên cạnh đó là 3 nội dung thi khác đã thu hút sự tham gia của rất nhiều đội thi gồm: Bán hàng Online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số.

 Khách mời chia sẻ tại lễ phát động  
 Khách mời chia sẻ tại lễ phát động  

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như: TikTok Shop, Doppel herz, NPAP, Bảo hiểm BSH, Grab, VNNIC, Vietjet Air, Gotadi, VietGuys, SAPO, Haravan... hứa hẹn mang đến một sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi. 

Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng Internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số... 

Phát động cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số 2024” - Ảnh 1

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, VECOM ước tính TMĐT Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ước tăng 25% so với năm 2022 và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Cùng với đó là sự tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp cần phải có chuyên môn tốt, năng lực giỏi và tính thực chiến cao. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh TMĐT của mình. 

Quang cảnh lễ phát động cuộc thi sinh viên kinh doanh số năm 2024  
Quang cảnh lễ phát động cuộc thi sinh viên kinh doanh số năm 2024  

Cuộc thi sẽ diễn ra với 4 nội dung thi: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số; TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa. 

Tại Chương trình, BTC đã công bố chính thức việc Mở đơn đăng ký Cuộc thi và giới thiệu Quy chế, Thể lệ giải thưởng cuộc thi, đồng thời giải đáp các thắc mắc xoay quay các vấn đề về Cuộc thi. Như vậy, bắt đầu từ 16h00 ngày 28/8/2024, các đội thi trên khắp mọi miền tổ quốc đã có thể đăng ký tham dự Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 tại website chính thức: https://dbc.vecomnet.vn/.

Hoàng Nhung