Phát triển bền vững dựa trên trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Hội thảo “Chiến lược trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, Tạo giá trị chung của doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững” nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa khối Doanh nghiệp và các tổ chức để thực hiện mục tiêu “sự bền vững”.

“Sự bền vững” của doanh nghiệp là một từ khóa ngày càng được nhắc tới nhiều hơn trong những cuộc thảo luận tại các chương trình nghị sự quốc tế, Chính phủ và phương hướng phát triển của doanh nghiệp. Việt Nam đã quốc gia hóa Chương trình nghị sự 2030 toàn cầu thành kế hoạch hành động để thực hiện Chương trình 2030 quốc gia với 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay với các hiệp định thương mại tự do song- đa phương cũng như phục hồi kinh tế thế giới hậu Covid-19 và khủng hoảng năng lượng, mục tiêu phát triển bền vững đã, đang và sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo và trở thành các yêu cầu tích hợp dành cho các Chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Ngày 19/8/2022, tại Hà Nội, Viện nghiên cứu Truyền thông và Phát triển (RED) Việt Nam phối hợp với một số tổ chức quốc tế tổ chức Hội thảo “Chiến lược CSR (Trách nhiệm xã hội Doanh nghiệp) /CSV (Tạo giá trị chung) của Doanh nghiệp và mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs)” thuộc Dự án Win-Win for Viet Nam do Liên minh châu Âu đồng tài trợ.

Toàn cảnh hội thảo 
Toàn cảnh hội thảo 

Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa khối Doanh nghiệp và các Tổ chức xã hội (CSOs), Tổ chức phi Chính phủ (NGOs), những trường hợp tiêu biểu cho hợp tác thành công giữa khu vực doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong thực hiện các hoạt động Phát triển bền vững. Đây đều là những nỗ lực của sáng kiến “CSVhub” - một nền tảng kết nối doanh nghiệp Việt và CSOs trong các hoạt động CSR gắn với thực hành SDGs / ESG.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án Win-Win for Vietnam. Mục tiêu tổng quát của dự án là thúc đẩy hoạt động CSR và CSV của khu vực tư nhân, đặc biệt là tăng cường hợp tác với CSOs nhằm hiện thực hoá SDGs thông qua CSVhub - một cơ chế hiệu quả để thúc đẩy kết nối giữa khối doanh nghiệp và CSOs tại Việt Nam. Dự án do Liên minh châu Âu đồng tài trợ và được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) (Việt Nam) - đơn vị chủ trì, phối hợp với ProNGO! e.V. (Đức).

Hội thảo cung cấp cơ hội mới, giải pháp mới, góc nhìn mới, cách thức tiếp cận mới trong công tác xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh, marketing, PR và CSR / CSV gắn với các mục tiêu phát triển bền vững trên toàn cầu và tại Việt Nam. Đặc biệt, chương trình tư vấn của các chuyên gia tại hội thảo về chủ đề “Xây dựng chiến lược & Thực hành CSR / CSV đáp ứng SDGs” sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham dự đều rút được những kinh nghiệm riêng trong quá trình triển khai các hoạt động phát triển bền vững.

Hội thảo có sự tham dự và phát biểu đề dẫn của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam với mong muốn thúc đẩy sự hợp tác giữa khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, đặc biệt là trong xu hướng chung trên thế giới về thực hành CSR / CSV tại doanh nghiệp gắn với các mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Pia Buller - Cán bộ Chương trình của Phái đoàn EU
Bà Pia Buller - Cán bộ Chương trình của Phái đoàn EU

Bà Pia Buller - Cán bộ Chương trình của Phái đoàn EU nhấn mạnh về ba yếu tố chính về các mục tiêu phát triển bền vững, coi các mục tiêu phát triển bền vững là khuôn khổ chung để giải quyết một số thách thức xã hội và môi trường cấp bách nhất trên thế giới.

“Các mục tiêu phát triển bền vững bao gồm các mục tiêu phải đạt được vào năm 2030 về xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm tốt, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, tiếp cận nguồn nước... Đây là lý do tại sao chúng tôi gọi nó là Chương trình nghị sự 2030” – bà Pia Buller nhấn mạnh.

Theo bà Pia Buller, các mục tiêu phát triển bền vững được thực hiện thành công sẽ dựa vào các chính sách, kế hoạch và chương trình phát triển bền vững của các quốc gia.

Các quốc gia có trách nhiệm chính trong việc theo dõi và xem xét những tiến bộ đã đạt được ở quốc gia của mình. Các chính phủ cũng được yêu cầu hành động để thu thập dữ liệu chất lượng đúng thời hạn.

Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thông Phát triển (Viện RED) nhấn mạnh: Mục tiêu tổng quát của Dự án Win-Win for Vietnam là thúc đẩy hoạt động CSR và CSV của khu vực tư nhân, đặc biệt là tăng cường hợp tác với CSOs nhằm hiện thực hoá SDGs thông qua CSVhub – một cơ chế hiệu quả để thúc đẩy kết nối giữa khối doanh nghiệp và CSOs tại Việt Nam. Dự án do EU đồng tài trợ và được RED Việt Nam – đơn vị chủ trì, phối hợp với ProNGO! e.V. (Đức), thực hiện.

Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thông Phát triển (Viện RED)
Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Truyền thông Phát triển (Viện RED)

Ông Minh cho rằng, 3 năm qua, Viện RED đã đi theo một hướng mới gọi là doanh nghiệp với phát triển bền vững, dựa trên bối cảnh các doanh nghiệp đang ngày càng hướng về phát triển bền vững.

“Chúng tôi xác định để doanh nghiệp hướng về phát triển bền vững thì bên cạnh tầm nhìn của ban lãnh đạo, rất cần tài năng của đội ngũ marketing. Chúng tôi coi đội ngũ marketing là trung tâm, thúc đẩy các đồng nghiệp marketing và doanh nghiệp lồng ghép các giá trị phát triển bền vững vào chiến lược kinh doanh và trách nhiệm xã hội của mình” – ông Trần Nhật Minh nói.

Phát triển bền vững dựa trên trách nhiệm xã hội doanh nghiệp  - Ảnh 1
Phát triển bền vững dựa trên trách nhiệm xã hội doanh nghiệp  - Ảnh 2

Tiến sĩ Lothar Rieth - Giám đốc phát triển bền vững Tập đoàn năng lượng EnBW (Đức), kiêm Phó Chủ tịch Tổ chức ProNGO! e.V. trình bày tham luận về khuynh hướng kinh doanh mới tại thị trường châu Âu và Đức trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; đồng thời đưa ra những dự báo, định hướng cho doanh nghiệp Việt, cụ thể là trong hoạt động kết nối, khai thác các nguồn lực đa bên trong xã hội để thực hiện SDGs.

Bên cạnh đó, các Giám đốc thương hiệu / Marketing (CMOs) và Quản lý hoạt động phát triển bền vững của các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như FORD Việt Nam, Tập đoàn FPT, Tập đoàn Austdoor, Sàn thương mại điện tử Chợ Tốt, Công ty Truyền thông Richard Moore Associates cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai Chiến lược CSR / CSV.

Tiến Hoàng - Hương Trà