Phát triển bền vững: Xu hướng tất yếu và cơ hội vàng cho doanh nghiệp

Phát triển bền vững là xu hướng tất yếu của thế giới hiện đại. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, mà ngay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tận dụng cơ hội này để phát triển. Đây là một lựa chọn tối ưu, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường.

Phát triển bền vững là giải pháp hiệu quả để ứng phó với các khủng hoảng toàn cầu

Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, bất bình đẳng xã hội, phát triển bền vững đã trở thành xu hướng tất yếu của thời đại.

Biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự phát triển bền vững. Sự gia tăng nồng độ khí nhà kính trong khí quyển đang dẫn đến những thay đổi đáng kể về khí hậu, bao gồm nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng, thiên tai cực đoan và mất đa dạng sinh học.

Dịch bệnh COVID-19 đã đi qua nhưng những hậu quả mà nó để lại cho nền kinh tế vẫn còn tiếp diễn. Cùng với đó, xung đột giữa Nga - Ukraine hay Israel - Palestine gây ra suy thoái kinh tế và bất ổn chính trị trên toàn thế giới.

Do vậy, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu mà tất cả các quốc gia phải hướng tới để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và vượt qua các khủng hoảng toàn cầu.

Phát triển bền vững là xu thế tất yếu trên toàn thế giới
Phát triển bền vững là xu thế tất yếu trên toàn thế giới

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế này cũng đang gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, như ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, suy thoái đất đai... Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là giải pháp căn bản và hiệu quả nhất để giải quyết những vấn đề này. Việc thực hiện tăng trưởng xanh và phát triển bền vững là một quá trình lâu dài và cần sự nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội. Đây là một quá trình cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam.

Kinh doanh bền vững mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Kinh doanh bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Một doanh nghiệp kinh doanh bền vững có thể giảm thiểu chi phí sản xuất và vận hành bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu chất thải. Điều này giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh và giảm thiểu rủi ro.

Hiện nay, Chính phủ đang ngày càng có nhiều chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững. Trong toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 đó là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, môi trường... tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước”. Các doanh nghiệp cũng vì thế đang tích cực với mục tiêu phát triển bền vững nhằm chiếm được niềm tin của chính phủ, khách hàng, các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khác. Một doanh nghiệp kinh doanh bền vững được khách hàng và các nhà đầu tư đánh giá cao hơn. Do vậy kinh doanh bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu, uy tín và vị thế trên thị trường.

Doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh kinh doanh bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển bền vững. Việt Nam là một quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng với lực lượng lao động dồi dào, trẻ trung, năng động và đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với các công nghệ và tiêu chuẩn phát triển bền vững tiên tiến. Do đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng các động lực này để triển khai phát triển bền vững.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt có lợi thế của những người đi sau, có thể học hỏi tiếp thu các bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp trên toàn cầu để hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh bền vững.

Đẩy mạnh kinh doanh bền vững đối với các doanh nghiệp Việt Nam là điều cần thiết
Đẩy mạnh kinh doanh bền vững đối với các doanh nghiệp Việt Nam là điều cần thiết

Phát triển bền vững không còn là một khái niệm mới mà đã được cụ thể hóa qua bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững. Bộ chỉ số ESG là tiêu biểu trong việc đo lường tính bền vững của doanh nghiệp trong ba lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Bộ chỉ số áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, định lượng, đo lường nhằm quản lý tính bền vững của doanh nghiệp trong toàn bộ quá trình kinh doanh. Doanh nghiệp có thể tự đánh giá mình đã kinh doanh bền vững như thế nào thông qua bộ chỉ số này, từ đó xác định hướng đi và lộ trình phát triển bền vững.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện tại vẫn nằm ở nhận thức và tầm nhìn của các doanh nghiệp. Tuy rằng, mục tiêu về lợi nhuận trước mắt đã không còn ở hầu hết các doanh nghiệp, song các doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận nghiêm túc và có những phương án hiệu quả hơn để thúc đẩy phát triển bền vững. Chiến lược phát triển bền vững cần được xây dựng dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới. Khoản đầu tư cho phát triển bền vững vẫn luôn là khoản đầu tư vàng sinh lời.

Tuấn Dũng

Từ khóa: