Sản phẩm tương của HTX tương làng Bợ, xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy thu hút nhiều du khách tới thăm quan và mua sắm.
Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025, tỉnh Phú Thọ đón hàng triệu du khách thập phương về hành hương, tri ân công đức của các Vua Hùng. Phát huy lợi thế về du lịch, tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc biệt là sản phẩm tham gia Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), góp phần tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Những ngày này, tại Sân vận động Bảo Đà – thành phố Việt Trì, 250 gian hàng của Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025 thu hút đông đảo người dân và du khách tới thăm quan và mua sắm. Ghé thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của huyện Thanh Thủy, các sản phẩm được trưng bày gọn gàng, đẹp mắt và dễ nhìn thấy. Chị Trần Thị Phượng - Giám đốc HTX Tương làng Bợ cho biết: "Hơn 10 năm nay, HTX đã tham gia hàng chục hội chợ, triển lãm, điểm trưng bày sản phẩm do tỉnh, huyện tổ chức. Thông qua đó, HTX được quảng bá, giới thiệu sản phẩm “miễn phí”, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại chỗ, góp phần giảm chi phí quảng cáo và gia tăng lợi nhuận. Chỉ sau 3 ngày khai mạc hội chợ, HTX bán được gần 500 chai tương với dung tích 500ml, 1000ml/chai. Giá bán là 40.000 đồng/lít".
Hội chợ thương mại đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất với khách hàng và đối tác tiềm năng. Khi tham gia hội chợ, các đơn vị có cơ hội trực tiếp giới thiệu sản phẩm đặc trưng của từng vùng, từng địa phương; sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm OCOP về các ngành hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ... đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng trong Chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025,Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP năm 2025 diễn ra từ ngày 2/4 đến ngày 8/4 (tức ngày 5/3 - 11/3 Âm lịch) với quy mô trên 250 gian hàng. Trong đó có 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và 150 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh.
Thông qua các hoạt động của Hội chợ, Nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương về dự giỗ Tổ có điều kiện giao lưu văn hóa, thương mại, du lịch, dịch vụ, tiếp cận, lựa chọn và mua sắm các sản phẩm hàng hoá có chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần tích cực vào kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa và là hành động cụ thể hóa thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thịt chua Thanh Sơn thu hút nhiều du khách đến tìm mua, thưởng thức khi về với Đền Hùng.
Sản phẩm bưởi quả và các sản phẩm chế biến từ bưởi của HTX nông nghiệp Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng phục vụ du khách dịp Giỗ Tổ.
Các sản phẩm trà của Công ty TNHH Maika Food (Thanh Thủy - Phú Thọ).
Sinh ra và lớn lên ở xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, chị Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Công ty TNHH Maika Food là người có niềm đam mê đặc biệt với cây chè, chị đã và đang góp phần đưa nông sản vùng đất sông Đà vươn xa, đến tay người tiêu dùng ở khắp các tỉnh thành trong nước.
Năm 2001, sau khi tốt nghiệp Khoa Sinh của Trường Cao đẳng sư phạm Phú Thọ (nay là Đại học Hùng Vương) về dạy học gần nhà, nhận thấy vùng đất quê mình có tiềm năng phát triển cây chè nhưng cách sản xuất chè truyền thống của bà con cho hiệu quả kinh tế thấp, thị trường tiêu thụ không ổn định, chị luôn trăn trở làm sao để tạo được sự liên kết sản xuất, tiêu thụ giúp người dân nâng cao thu nhập từ cây chè.
Cuối năm 2019, chị Hương chính thức đăng ký thành lập Công ty Công ty TNHH Maika Food và cho ra mắt sản phẩm đầu tiên là bột trà xanh matcha 100% tự nhiên, thân thiện với môi trường sau quãng thời gian tự tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi tại một số nơi.
Chị Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Công ty TNHH Maika Food cùng các du khách tham quan gian hàng quảng bá giới thiệu về các sản phẩm trà OCOP của Công ty tại Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025.
Chị Hương cho biết: Ban đầu tôi chỉ sản xuất quy mô nhỏ, dần dần phát triển và đưa vào sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại. Từ những sản phẩm trà matcha vốn được giới trẻ ưa chuộng ra đời, tôi tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm như: Trà đinh lăng, trái cây sấy lạnh mít, chuối..., đây đều là những giống trái cây được trồng trên mảnh đất Thanh Thủy và một số địa phương lân cận, nhiều dòng sản phẩm của Công ty đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, tổng lượt khách du lịch đến với Phú Thọ năm 2024 đạt hơn 6,6 triệu lượt, trong đó khách lưu trú là 923.000 lượt, doanh thu du lịch đạt 4.130 tỷ đồng, tăng 22,7% so với năm 2023. Đóng góp vào thành công này phải kể đến sự phát triển của du lịch ẩm thực.
Ẩm thực hiện nay không chỉ đơn thuần là phục vụ nhu cầu thiết yếu, đối với khách du lịch, trải nghiệm ẩm thực còn là trải nghiệm đời sống văn hóa, phong tục tại mỗi nơi họ đặt chân đến. Chỉ riêng trong cách chế biến hay cách thưởng thức, không gian trải nghiệm đã tạo nên hương vị khác nhau. Không phải ngẫu nhiên, các món ăn đặc trưng vùng Đất Tổ lại được nhiều du khách quan tâm và thưởng thức đến thế. Các địa phương, đơn vị, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực đưa các món ăn vào trong hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm.
Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm nay tiếp tục là dịp để Phú Thọ quảng bá mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng du lịch ẩm thực của mình. Nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực đặc sắc được tổ chức, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.
ĐỨC THỌ - THẠCH VĂN