CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021.
Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.182 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ, tương đương thu về gần 80 tỷ đồng mỗi ngày. Giá vốn tăng nhanh khiến lợi nhuận gộp còn tăng 26% đạt 1.325 tỷ đồng.
Doanh thu tăng đều ở cả kênh bán sĩ và kênh bán lẻ. Trong đó, doanh thu vàng miếng và nhẫn trơn đạt 2.050 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ.
PNJ cho biết, quý này sức mua thị trường bắt đầu khởi sắc và hồi phục hơn so với cùng kỳ năm 2020 ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, PNJ đã triển khai các mô hình mới (mô hình Shared - service và shop in shop) trong kinh doanh đã nâng cao năng suất lao động và tăng hiệu quả. Đồng thời, việc phát triển hệ thống, đầu tư nguồn nhân lực và số hóa công nghệ đã tăng sức cạnh tranh của PNJ trên thị trường.
Mặc dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng mạnh trong khi chi phí lãi vay giảm 45%. Theo đó công ty báo lãi sau thuế gần 513 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Đây là mức lãi lớn nhất theo quý của doanh nghiệp, cao hơn con số kỷ lục trước đó là 429 tỷ đồng trong quý I/2019.
Năm 2021, PNJ đặt kế hoạch doanh thu thuần tăng 20% lên 21.006 tỷ và lợi nhuận sau thuế tăng 15% lên 1.230 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh nghiệp thực hiện được gần 42% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Đánh giá về thị trường trang sức bán lẻ 2021, CEO PNJ cho rằng bối cảnh đã “ấm” hơn so với cùng kỳ 2020, con đường đã được dọn tuyết nhưng vẫn “ẩm ướt” với những khúc quanh. Do vậy, PNJ lên kế hoạch tăng tốc ở những phân khúc phù hợp và luôn chuẩn bị phương án đối phó rủi ro.
Tại cuối tháng 3, tổng tài sản của PNJ giảm khoảng 4% so với đầu năm còn 8.136 tỷ đồng, trong đó phần lớn là hàng tồn kho với giá trị 6.420 tỷ đồng. Thay đổi đáng chú ý ở nguồn vốn là công ty đã giảm mạnh nợ vay tài chính ngắn hạn từ 1.839 tỷ về 1.112 tỷ đồng, công ty không có vay nợ dài hạn.
Lan Anh