Mới đây, hình ảnh những quán cà phê rộng rãi, ẩn mình trong các con phố nhỏ ở TP. HCM trở thành điểm dừng chân quen thuộc của tài xế công nghệ. Nhưng điều khiến các quán này trở nên đặc biệt không chỉ là cà phê giá rẻ hay những chiếc võng cho giấc ngủ trưa ngắn, mà chính là dịch vụ sạc xe điện, một tiện ích tưởng nhỏ mà lại đang thay đổi thói quen và lối sống của hàng nghìn người lao động chạy xe công nghệ.
Quán cà phê kết hợp với trạm sạc ở đường Phan Văn Trị, TP. HCM, trưa 22/7. Ảnh nguồn internet.
Khi ly cà phê gắn liền với… ổ cắm sạc
Ông Quốc Bảo, 53 tuổi, tài xế công nghệ chạy xe điện được hơn ba tháng, chia sẻ về "điểm cứu sinh" của mình: một quán cà phê nhỏ trên đường Phan Văn Trị.Với 160 m² diện tích, quán bố trí 40 chiếc võng, giá dịch vụ bình dân – từ 8.000 đến 16.000 đồng cho một lần sạc xe, đồ ăn nhẹ và nước giải khát cũng chỉ dao động 5.000–20.000 đồng. “Ngày nào cũng vậy, tôi tranh thủ ghé quán vừa nghỉ trưa, vừa sạc đầy pin cho xe,” ông Bảo nói.
Câu chuyện của ông Bảo không phải là cá biệt. Trong bối cảnh số lượng xe máy điện tại TP. HCM tăng mạnh, đặc biệt trong đội ngũ tài xế công nghệ, mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc trở thành điểm tựa mới. Vừa cung cấp năng lượng cho phương tiện, vừa cho phép người lái nạp lại năng lượng cho chính mình.
Tài xế sạc điện ở trạm thuộc đường Phan Văn Trị,, TP. HCM, trưa 22/7. Ảnh nguồn internet.
Nở rộ theo nhu cầu đô thị hóa và xe điện hóa
Khảo sát gần đây của VnExpress cho thấy, từ giữa năm 2024, TP. HCM đã có khoảng gần 20 quán cà phê trạm sạc mọc lên, tập trung tại các quận, huyện đông đúc như Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Chánh. Tất cả đều phục vụ nhóm khách hàng chính là tài xế và shipper những người thường xuyên di chuyển và cần nơi dừng chân giá rẻ, tiện lợi.
Anh Trần Anh Thành, người sáng lập chuỗi cà phê – trạm sạc 3T, cho biết chỉ sau hơn một năm, chuỗi của anh đã mở 5 cơ sở với lượng khách tăng đều 30–40% mỗi tháng. “Ban đầu, nhiều người chỉ vào thử. Nhưng khi quen, họ coi trạm là nơi sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi luôn. Tài xế công nghệ nữ đặc biệt ưa thích vì có phòng tắm và nhà vệ sinh sạch sẽ,” anh Thành chia sẻ.
Các quán này không chỉ dừng lại ở dịch vụ sạc, mà còn bắt đầu cung cấp thêm gói giữ xe và sạc qua đêm, dịch vụ sửa chữa, bảo trì xe, thậm chí giao nhận xe tận nhà trong bán kính 7 km. Đây là những tiện ích gắn liền với thói quen sử dụng xe điện đang hình thành ở đô thị lớn.
Đáp ứng đúng “cơn khát” hạ tầng của tài xế xe điện
Sự thành công của mô hình này phần lớn đến từ một thực tế: hạ tầng trạm sạc công cộng ở TP. HCM còn rất hạn chế. Dù các hãng gọi xe lớn như Xanh SM đã chuyển hoàn toàn sang xe điện, nhiều tài xế Grab, Gojek hay Be vẫn loay hoay với bài toán năng lượng khi chọn xe điện thay thế xe xăng.
Nguồn điện ở các nhà trọ giá rẻ thường không đủ đáp ứng nhu cầu sạc liên tục, chưa kể nguy cơ cháy nổ do dây điện tạm bợ. Trong khi đó, mô hình quán cà phê trạm sạc đem đến sự yên tâm nhờ có kỹ thuật viên hỗ trợ, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn và mức phí hợp lý.
Chị Vân Anh, 34 tuổi, tài xế giao hàng, kể: “Mỗi ngày tôi chạy 12–14 tiếng, nhiều khi kiệt sức, muốn dừng nghỉ mà không dám vào quán cà phê thông thường vì sợ bị đuổi. Nhưng ở trạm sạc, tôi vừa sạc xe, vừa tắm rửa, thay đồ và chợp mắt. Giá lại rẻ, nên tôi ghé gần như hàng ngày.”
Tích hợp F&B và năng lượng: Xu hướng tất yếu?
Theo ông Trần Trung Hiếu, giám đốc Học viện F&B Academy, mô hình này là một bước tiến trong việc tích hợp dịch vụ F&B với nhu cầu năng lượng của người dùng. “Trong bối cảnh đô thị thúc đẩy xe điện hóa, việc khách sử dụng dịch vụ trong lúc chờ sạc xe là cực kỳ hợp lý,” ông nhận định.
Ông cũng chỉ ra rằng để bền vững, mô hình cần xác định rõ mình là trạm sạc kiêm quán cà phê hay quán cà phê kiêm trạm sạc, từ đó tối ưu hóa doanh thu. “Ở Trung Quốc, mô hình ‘trạm sạc ở mọi nơi’ cực kỳ phổ biến, đặt cạnh cửa hàng tiện lợi, tạp hóa hay tiệm sửa xe. Kết quả là các cửa hàng này vừa tăng lượng khách, vừa đóng góp vào mạng lưới năng lượng xanh của thành phố.”
Thách thức cho một mô hình “2 trong 1”
Tuy nhiên, tiềm năng lớn không đồng nghĩa với con đường trải đầy hoa hồng. Sự phát triển của mô hình quán cà phê trạm sạc tại TP. HCM vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Thứ nhất là tính bền vững: Liệu việc sạc xe có trở thành một thói quen gắn liền với tiêu dùng F&B hay không? Nếu các hãng xe điện đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng mạnh mẽ, tài xế có thể không còn phụ thuộc vào quán cà phê.
Thứ hai là quản lý an toàn điện và phòng cháy chữa cháy. Việc sạc nhiều xe điện cùng lúc đòi hỏi hệ thống điện và các biện pháp an toàn cao, nếu không sẽ tiềm ẩn rủi ro.
Thứ ba là sự cạnh tranh. Khi mô hình này chứng minh hiệu quả, nhiều đơn vị F&B khác có thể nhảy vào thị trường, kéo theo cuộc đua về giá và chất lượng dịch vụ.
Lời giải thông minh cho đô thị xe điện hóa
Dù còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ, không thể phủ nhận rằng mô hình quán cà phê kiêm trạm sạc đang mang đến lời giải kịp thời cho TP. HCM, một thành phố với hàng trăm nghìn tài xế công nghệ và xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang phương tiện xanh.
Trong tương lai, nếu kết hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác như làm việc di động (co-working space), chăm sóc sức khỏe (ghế massage, phòng nghỉ riêng), hoặc bán lẻ (cửa hàng tiện lợi), mô hình này hoàn toàn có thể trở thành “trạm dừng đa năng” trong lòng đô thị.
Với nhịp sống nhanh của thành phố không ngủ, một ly cà phê và một ổ cắm sạc có thể trở thành cầu nối giữa những chuyến đi và khoảng lặng để nạp năng lượng cho cả người và xe. Và biết đâu, chính từ những mô hình nhỏ này, TP. HCM sẽ vẽ nên một hệ sinh thái xe điện thân thiện, thông minh hơn trong tương lai.