Tại các phường trung tâm Hà Nội như Ba Đình, Hoàn Kiếm – nơi thường xuyên đón khách tham quan, trải nghiệm từ khắp nơi, nhu cầu gửi phương tiện cá nhân luôn sôi động. Khu vực kiểm tra an ninh vào Lăng Bác (đường Lê Hồng Phong) thường có những người lớn tuổi bán quần dài, khăn choàng cho du khách nước ngoài mặc quần soóc, áo ba lỗ trang phục không phù hợp quy định. Cạnh đó, có người bán mũ mềm, cờ đỏ sao vàng; phía đối diện là cửa hàng cà phê tranh thủ treo biển “Trông giữ xe vào thăm Lăng Bác”. Ngay vỉa hè Trung tâm Hội nghị Quốc tế hay khu vực Hoàng thành Thăng Long vào dịp cuối tuần, ngày lễ cũng xuất hiện những điểm trông giữ xe tạm bợ. Giá gửi xe khá đồng đều, nhưng có nơi đưa vé viết tay, có nơi lại không cần vé.
Không ít thực khách tới phố Đinh Tiên Hoàng ăn phở Thìn – quán nổi tiếng gần Bờ Hồ – phải gửi xe ở bãi tự phát đầu phố Hàng Dầu, giữa nơi diễn ra nhiều hoạt động thể thao, nghệ thuật. Người trông xe thậm chí bảo “không cần vé, cứ ăn xong ra trả 10.000 đồng”.
Thực tế cho thấy, ở đâu có công trường, trận bóng đá, sân khấu ngoài trời hay sự kiện công cộng… là ở đó có dịch vụ “ăn theo”: trông giữ xe, bán nước giải khát, thuốc lá, phe vé… với hình thức gọn nhẹ, cơ động. Dù các điểm trông giữ tại bệnh viện, trường học đã đi vào nề nếp nhờ sự giám sát của chính quyền, thì những dịch vụ tự phát theo sự kiện vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, thiếu minh bạch về pháp lý và tài chính.
Mới đây, khi TP. Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch chuyển dần từ xe xăng sang xe điện, nhiều chủ quán cà phê lập tức lắp trụ sạc điện để phục vụ tài xế công nghệ. Vừa nằm võng nghỉ ngơi, vừa uống cà phê chờ xe sạc trở thành dịch vụ hút khách. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu những trụ sạc này đã đảm bảo an toàn cháy nổ, chất lượng điện? Khi quy định chuyển sang xe điện được thực thi, chắc chắn các cơ sở bán phụ tùng, ắc quy cũng sẽ mọc lên nhanh chóng.
Vấn đề đặt ra là cần dự báo trước nhu cầu chính đáng của người dân, từ đó hoàn thiện các văn bản pháp quy để tổ chức, quản lý, giám sát dịch vụ. Không chỉ đáp ứng đủ số lượng, mà còn phải đảm bảo chất lượng, an toàn, thân thiện, văn minh tránh để các dịch vụ “ăn theo” tự phát bùng nở thiếu kiểm soát.