Quảng Trị: Đầu tư hạ tầng phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng

Tỉnh Quảng Trị vừa đề xuất dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng với tổng vốn đầu tư lên tới 241,275 tỷ đồng. Dự án không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm gỗ rừng trồng, mà còn tạo ra nhiều lợi ích thiết thực cho phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên rừng.

Đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Dự án tập trung vào việc xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng, hỗ trợ hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh rừng Quảng Trị (ảnh minh họa)
Hình ảnh rừng Quảng Trị (ảnh minh họa)

Ông Hồ Xuân Hoè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, xác nhận rằng việc đề xuất dự án được thực hiện theo chỉ đạo từ Bộ Nông nghiệp và UBND tỉnh. Sở đã hoàn tất văn bản trình Bộ để được xem xét và phê duyệt.

Việc đầu tư các tuyến đường lâm sinh đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rừng, phòng chống cháy rừng và nâng cao giá trị sản phẩm gỗ trồng. Cụ thể, dự án bao gồm hỗ trợ đầu tư hạ tầng và trang thiết bị cho các hợp tác xã có đủ năng lực tham gia vào các hoạt động như khai thác, vận chuyển, sơ chế gỗ và đạt các chứng chỉ quốc tế như FSC-CoC.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ xây dựng các tuyến đường lâm sinh phục vụ việc vận chuyển gỗ rừng trồng và cung cấp vật tư cần thiết cho việc chăm sóc rừng tại các huyện.

Tăng giá trị kinh tế và hiệu quả sản xuất

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, việc đầu tư này sẽ giúp tăng giá trị sản phẩm gỗ của địa phương lên gấp 1,5 lần so với hiện tại, nhờ việc giảm chi phí vận chuyển và quản lý rừng. Hệ thống giao thông sau khi được đầu tư sẽ kết nối vùng sản xuất nguyên liệu với các nhà máy thu mua và chế biến gỗ, giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Dự án không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm gỗ rừng trồng, mà còn tạo ra nhiều lợi ích thiết thực cho phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên rừng.

Diễm Phước