Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung về giao dịch qua không gian mạng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn.

Trong buổi Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào chiều ngày 20/6, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được thông qua với tỷ lệ 93,72% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (466/472 phiếu). Luật sửa đổi này đã tiếp thu nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh có nhiều thay đổi hiện nay.

Luật gồm 7 chương, 80 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật này quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan và tổ chức, giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức/cá nhân kinh doanh, và quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quốc hội thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) - Ảnh 1

Đối tượng áp dụng Luật bao gồm người tiêu dùng, tổ chức và cá nhân kinh doanh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp (gọi chung là tổ chức xã hội) tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật cũng quy định rõ nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức/cá nhân kinh doanh.

Quy định phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. Theo đó, tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết thông qua các phương thức sau đây: Thương lượng; Hòa giải; Trọng tài; Tòa án.

Không được thương lượng, hòa giải trong các trường hợp: Xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng; Vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội; Gây thiệt hại đến lợi ích của nhiều người tiêu dùng, trừ trường hợp xác định đầy đủ số lượng người tiêu dùng bị thiệt hại.

Bảo Anh