Say trà và cách đơn giản để thoát khỏi tình trạng say trà

Trà là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống không đúng cách có thể dẫn đến hiện tượng say trà. Vậy say trà là gì? Cách khắc phục khi gặp tình trạng say trà như thế nào?

Say trà là gì?

Uống trà là một thói quen tốt, vì đây vừa là một đồ uống có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống trà không đúng cách sẽ mang lại một số tác dụng phụ không mong muốn. Một trong số đó là say trà.

Say trà là không phải là hiện tượng hiếm gặp và đã được ghi nhận trong văn thư cổ với tên gọi là “trà tuý”, kể cả những người uống trà lâu năm cũng dễ mắc phải. Say trà là trạng thái mà một người cảm thấy thư thái cao độ do uống quá nhiều trà. Mọi người thường cảm thấy như vậy với các loại trà rất cụ thể đến từ cây chè Camellia Sinensis.

Có hai trạng thái say trà khác nhau. Một là một cảm giác thư giãn, hưng phấn, thậm chí là lâng lâng khi uống trà. Một là đi kèm theo đó là các phản ứng như tim đập nhanh, đổ mồ hôi, run rẩy, nhức mỏi. Những cảm giác say trà này xảy ra là do uống quá nhiều trà trong một khoảng thời gian ngắn khi bụng đói. Khi đói bụng thì chính là lúc đường huyết trong cơ thể đang thấp, mà uống trà thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng hạ đường huyết gây ra những hiện tượng trên, nhất là ở những người có huyết áp thấp. Điều này cũng có thể xảy ra với những người không thường uống trà hoặc uống rất ít, ngoài ra còn cả với cả trẻ em, phụ nữ, những người có thể trạng yếu. Thông thường, hiện tượng say trà kéo dài từ bốn đến sáu giờ.  

Say trà và cách đơn giản để thoát khỏi tình trạng say trà - Ảnh 1

Nguyên nhân nào khiến bạn cảm thấy say trà?

Trong chè có 3 chất dễ làm bạn bị say là Catechin, L-theanine và Caffein. Đây là những hợp chất tốt cho sức khỏe, giúp tỉnh táo, đẩy lùi bệnh tật. Thế nhưng các chất này dễ khiến chúng ta bị say nếu uống không đúng cách.  

- L-theanine. Đây là một loại axit amin được tìm thấy trong tất cả các loại lá chè, mang lại cho trà tác dụng thư giãn. Đây là yếu tố góp phần nhiều nhất khi bạn cảm thấy say trà.
- Caffeine. L-theanine và Caffeine là hai chìa khóa mấu chốt trong trà giúp tinh thần của bạn luôn sảng khoái. Đây là lý do bạn thường không cảm thấy mệt mỏi hoặc buồn ngủ khi uống trà có chứa caffein. Mặc dù caffeine có những lợi ích nhưng cũng có mặt trái là làm tăng nhịp tim, gây ra bồn chồn  và khiến mất ngủ.
- Catechin. Đây là những chất chống oxy hóa có trong trà. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây tác dụng phụ khi bạn tiêu thụ với số lượng lớn.  

Lưu ý, việc uống một lượng lớn ba thành phần này sẽ không đảm bảo rằng bạn sẽ bị say trà. Vì điều đó cũng phụ thuộc vào loại trà bạn đang uống và mức độ nhạy cảm của bạn với chúng.

Say trà và cách đơn giản để thoát khỏi tình trạng say trà - Ảnh 2

Các loại trà có thể khiến bạn bị say

- Matcha và Gyokuro - Những loại trà xanh Nhật Bản, được trồng trong bóng râm này có lượng L-Theanine và catechin rất cao.
- Trà Pu’erh - Một loại trà lên men chủ yếu được trồng ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và được bán dưới dạng bánh. Trà Pu’erh rất được giới sành trà thèm muốn, với những chiếc bánh lâu năm và lâu năm có giá hàng nghìn USD.
- Trà trắng - Biến thể trà này là từ lá và búp mọc ở ngọn của cây trà. Chúng không được chế biến nhiều như các loại trà khác, vì vậy  không bị oxy hóa như các loại trà khá.

- Trà Ô long. Ô long là một loại trà mạnh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Hãy cẩn thận không uống quá nhiều trà này, nếu không bạn có thể cảm thấy tác hại của việc say trà.

Làm thế nào để tránh cảm giác say trà?

Để tránh say trà thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

- Tránh xa các loại trà mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người nhạy cảm với caffeine hoặc không hay uống nhiều trà. 

- Không phà trà quá đặc. Chè càng đậm thì dưỡng chất các nhiều, do đó uống nhiều ta càng dễ gặp các hiện tượng trên.
- Đừng uống quá nhiều trà. Giới hạn bản thân trong lượng khuyến nghị hàng ngày với loại trà cụ thể mà bạn đang tiêu thụ.
 - Đừng uống trà khi bụng đói. Đảm bảo rằng bạn đã ăn một hoặc hai bữa trước khi uống trà. Điều này sẽ ngăn chặn hiệu ứng buồn nôn.  

- Thưởng thức tách trà của bạn một cách chậm rãi: Tốt nhất là bạn nên từ từ nhâm nhi tách trà và thưởng thức từng ngụm.  

- Hạn chế dùng trà và buổi chiều hoặc tối. 

Say trà và cách đơn giản để thoát khỏi tình trạng say trà - Ảnh 3

Cách chữa say trà đơn giản

Tùy thuộc vào mỗi người sẽ trải qua tình trạng say trà khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi bất cẩn bạn sẽ mắc phải hiện tượng say khi uống chè. Nếu bạn hoặc người thân chẳng may bị say thì hãy bình tĩnh và làm theo các cách sau:

- Ăn kẹo ngọt: Một trong số nguyên nhân gây say là do bụng đói, ăn kẹo ngọt giúp ta bổ sung lượng đường trong máu, tránh bị hạ đường huyết.
- Uống nước dừa: Trong nước dừa có nhiều chất điện giải và rất tốt khi ta gặp phải tác dụng phu không đáng có khi uống trà.
- Uống trà gừng: Gừng sẽ làm dạ dày của bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

- Ăn một thìa mật ong. Mật ong luôn là lựa chọn tốt để giải quyết cơn đau bụng.
- Nghỉ ngơi: Khi bị say không nên làm việc, chạy xe mà cần nghỉ ngơi thật tốt. Đồng thời xoa ấm chân tay, xoa bóp vùng Thái Dương, Ấn Đường.

 Bảo Anh (t/h)

Từ khóa: