Sonadezi Châu Đức (SZC): Quỹ đất Khu đô thị hỗ trợ tăng trưởng trung hạn

Theo BVSC, doanh thu thuần trong nửa đầu năm 2022 của CTCP Sonadezi Châu Đức (SZC - sàn HOSE) tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, đạt 540 tỷ đồng, chủ yếu tới từ hoạt động cho thuê đất khu công nghiệp, chiếm 340 tỷ đồng (tương đương 63%). Do hoạt động cho thuê khu công nghiệp với các bên liên quan, lợi nhuận gộp giảm 24% so với năm trước đạt 195 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 36%, thấp hơn nhiều so với mức 64% của cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong báo cáo phân tích mới được cập nhật đối với CTCP Sonadezi Châu Đức (SZC), Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2022 của SZC lần lượt là 1.052 tỷ đồng (tăng 48% so với năm trước) và 198 tỷ đồng (giảm 39%). Doanh thu tăng mạnh chủ yếu tới từ hoạt động cho thuê đất khu công nghiệp và một phần bán hàng giai đoạn 1 từ Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước. Biên lợi nhuận gộp giảm mạnh chủ yếu do biên lợi nhuận gộp của mảng cho thuê đất khu công nghiệp.

Cũng theo BVSC, trong nửa đầu năm 2022, SZC ghi nhận hợp đồng bán khu công nghiệp với các công ty trong cùng hệ thống với biên lợi nhuận gộp thấp hơn nhiều so với mức hơn 60% của các năm trước. Đây là nguyên nhân chính là lợi nhuận ròng năm 2022 giảm so với 2021.

BVSC đánh giá cao tiềm năng dài hạn của SZC: i) khi triển vọng chung ở Bà Rịa Vũng Tàu vẫn còn rất lớn với nhiều dự án trọng điểm quốc gia đang và chuẩn bị triển khai; ii) quỹ đất lớn để phát triển khu công nghiệp với giá cho thuê ngày càng gia tăng; và iii) quỹ đất khu đô thị lớn với giá vốn thấp. Mặc dù, hoạt động của SZC vẫn còn tồn tại những rủi ro trong công tác điều hành.

BVSC cho rằng sự sụt giảm nhanh giá cổ phiếu mở ra cơ hội tích lũy tốt hơn cho nhà đầu tư. Với định giá thận trọng theo 3 phương pháp, BVSC khuyến nghị OUTPERFORM với SZC trong trung và dài hạn với giá mục tiêu 53.132 đồng/cp, tương ứng upside 88,1% so với giá đóng cửa ngày 11/01/2023.