Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và các loại kẹo truyền thống

Từ xưa đến nay, thú vui uống trà đã đi vào cuộc sống người Việt, thưởng thức một tách trà đượm vị và nhấm nháp hương vị ngọt ngào của những món ăn đi kèm thì còn điều gì tuyệt vời hơn. Những món ăn vặt tuyền thống với vị ngọt sẽ khiến cho vị trà thêm phần đậm đà và thậm chí trở thành một nét ẩm thực dân dã nhưng đầy thi vị.

Kẹo dồi lạc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và các loại kẹo truyền thống - Ảnh 1

Kẹo dồi có nguồn gốc từ tỉnh Nam Định, ban đầu chỉ được bán trong các chợ quê, dần dần trở thành một đặc sản của vùng đất này. Kẹo dồi có vị ngọt sắc, tạo nên bởi những hương liệu cũng rất thôn quê như mật mía, đường củ lạc. Cách làm kẹo dồi thì cầu kì vô cùng và phụ thuộc vào độ tài khéo của người thợ. Để có hương vị ngọt ngào, người làm kẹo phải đun mạch nha và đường đến khi đạt độ dẻo quánh nhất định, sau đó là rất nhiều công đoạn từ nhồi lớp nhân kẹo làm từ lạc đến uốn kẹo thành những khối thuôn vuông vức. Mùa đông, ăn một miếng kẹo dồi với ly trà nóng thì quả không gì sánh bằng.

Bánh đậu xanh

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và các loại kẹo truyền thống - Ảnh 2

Bánh đậu xanh ngon nổi tiếng cả nước có nguồn gốc từ Hải Dương. Miếng bánh có vỏ ngoài vàng, lớp nhân và vỏ mềm mịn tơi, thơm phức hương đậu xanh quyện tinh dầu bưởi. Nguyên liệu chính của món bánh là những hạt đậu xanh nguyên chất vỏ xanh, ruột vàng được pha trộn với đường theo tỉ lệ bí truyền của mỗi nhà làm bánh. Tuy được làm đơn giản, nhưng miếng bánh xinh xắn vừa vặn, hương vị ngọt ngào, màu sắc bắt mắt trở thành thứ ăn vặt không thể thiếu khi thưởng trà

Kẹo lạc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và các loại kẹo truyền thống - Ảnh 3

Kẹo lạc và trà xanh sánh đôi với nhau trong những bữa trà, có mặt ở khắp các hàng quán vỉa hè. Các nguyên liệu để chọn làm món kẹo lạcn là lạc, vừng, đường trắng, mạch nha và bột nếp.bao gồm nhân lạc là lạc chắc mẩy, rang chín tới dậy mùi thơm bùi. Thanh kẹo lạc vì thế giòn tan, có vị bùi béo và thơm của lạc, vừng, vị ngọt sắc.

Bánh cốm

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và các loại kẹo truyền thống - Ảnh 4

Từ lâu bánh cốm đã trở thành một loại bánh đặc sản của người dân Hà Nội. Bánh cốm dẻo, dai, ngòn ngọt, ngậy hương thơm cốm, hương đậu xanh và lá dứa. Khi cắn, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện tuyệt vời của phần bánh cốm và nhân đậu xanh, hương thơm nhẹ của lá dứa và mùi cốm mới. Nếu kết dùng trà xanh hay bạch trà để thưởng thì thật không còn gì bằng. Cùng ăn một miếng bánh cốm, uống ly trà và trò chuyện cùng những người thân yêu thì còn điều gì tuyệt vời hơn.

Bánh Trung thu

Ăn bánh trung thu thì phải có trà. Trung Thu là món ăn kèm khi uống trà, bánh trung thu và trà được xem là sự kết hợp hoàn hảo. Lý do đơn giản là khi ăn miếng bánh ngọt ngào thường thì chúng ta chưa thỏa mãn được vị giác, nhấp thêm ngụm trà vị ngọt dịu của bánh sẽ đọng lại lâu hơn kết hợp với hương vị đậm đà sẽ giúp đọng lại trên đầu lưỡi vị thơm ngọt kéo dài hơn. Chén trà sẽ làm dịu đi vị ngọt đậm của bánh, cũng như miếng bánh, sẽ khiến ly trà thêm phần hương vị.

Ô mai

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và các loại kẹo truyền thống - Ảnh 5

Chẳng ai biết rõ ô mai đã có tự bao giờ, chỉ biết rằng cái thức quà dân dã này đã trở thành một “chất nghiện” của người dân Việt. Ô mai có hàng trăm loại rực rỡ sắc màu: nâu bóng, đỏ tươi, xanh mát mắt, ươm vàng màu nắng… với đủ loại hương vị nhưng không hề hòa lẫn vào nhau; đủ chua, cay, mặn, ngọt. Vị nào cũng toát lên cái chất tinh túy riêng của mình, khách chỉ ngửi thoáng qua cũng đã thấy tê tê, say say đầu lưỡi.

Hạt bí, hạt dưa

Hạt dưa thường được sử dụng chủ yếu cùng với trà trong những ngày tết, Hạt bí hay hạt dưa đều là các loại hạt lấy từ quả cây, đem rửa sạch, phơi khô rồi rang lên. Nhiều nơi còn nhuộm màu hạt cho đẹp, hoặc rang với húng lìu để tạo vị ngòn ngọt thơm ngon. Trong những buổi tiếp chuyện, bàn luận cùng bạn bè thì bên cạnh ấm trà nếu có thêm đĩa hạt bí, hạt dưa. Chủ khách cùng nhau vừa thưởng trà, vừa tí tách cắn hạt, khiến cho không khí bỗng trở nên thật thân thiện, cởi mở.hơn rất nhiều.

Các loại mứt cổ truyền

Sự kết hợp hoàn hảo giữa trà và các loại kẹo truyền thống - Ảnh 6

Nếu bánh trung thu được dùng để thưởng trà chủ yếu trong tiết trung thu thì các loại mứt cũng được ưu ái khi được đặt cạnh bộ ấm trà vào dịp Tết cổ truyền của người Việt. Mứt có nhiều loại chủ yếu làm từ các loại củ, quả sao đường, ngào đường như cà rốt, gừng, quýt, dừa, dứa, chuối, khế, hồng, nho, hạt sen… Không phải ngẫu nhiên mà người Việt để mứt đi chung với trà. Sau khi ăn một miếng bánh ngọt, người ta lại thèm một chút đắng chát ban đầu của trà để làm dịu đi, hương vị đọng lại cuối cùng là vị ngọt hậu của trà, của mứt.

Uống trà không chỉ mang lại cảm giác thư thái mà nó còn mang đến rất nhiều công dụng khác nhau. Hãy thưởng thức một chén trà, nhấm nháp hương vị ngọt ngào của món ăn kèm và hàn huyên, tâm sự với những người thân yêu, cùng nhau tận hưởng hương vị tuyệt vời của cuộc sống bạn nhé!

Hoài Anh (t/h)