Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024

Tết Trung thu đang đến gần, thị trường bánh trung thu với hàng loạt sản phẩm được bày bán từ những thương hiệu nổi tiếng đến những cửa hàng truyền thống; nhưng chính thời điểm này, vấn đề về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm cũng khiến nhiều người lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn ngừa các vụ ngộ độc và bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với Sở Y tế và Ban Quản lý An toàn thực phẩm tại TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh và Đà Nẵng, yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm. Cụ thể, những biện pháp bao gồm:

Phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiến hành thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở sản xuất bánh trung thu, bánh kẹo, nước giải khát và các thực phẩm truyền thống từ làng nghề, cũng như các quán ăn đường phố.

Đồng thời, cần nhanh chóng truy xuất nguồn gốc và thu hồi những sản phẩm không đảm bảo an toàn, xử lý nghiêm khắc các vi phạm và công bố tên cơ sở, địa chỉ cùng loại sản phẩm vi phạm trên phương tiện truyền thông. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự, cơ quan công an sẽ được yêu cầu can thiệp theo quy định.

Ngoài ra, cần chủ động hợp tác với các cơ quan truyền thông để nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Các cơ sở sản xuất và kinh doanh phải tuân thủ quy định về điều kiện cơ sở, trang thiết bị, nguyên liệu, và kiến thức thực hành an toàn thực phẩm, bao gồm cả việc ghi nhãn và sử dụng nguyên liệu phù hợp.

Về phía người tiêu dùng, cần được hướng dẫn để lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn, chỉ mua sản phẩm có nhãn mác và nguồn gốc rõ ràng, tránh sử dụng phụ gia thực phẩm nằm ngoài danh mục cho phép hoặc sử dụng sai liều lượng.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Chỉ thị số 17/CT-TW ngày 21 tháng 10 năm 2022 của Ban Bí thư về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 03 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm; Văn bản số 2487/BYT-ATTP ngày 11.5.2024 của Bộ Y tế về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm và Văn bản số 3113/BYT-ATTP ngày 07.6.2024 về việc tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; điều tra vụ ngộ độc thực phẩm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

Để đón một cái Tết Trung thu trọn vẹn an toàn và ý nghĩa, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại bánh trung thu đã bị ôi thiu, mốc hỏng, quá hạn sử dụng hoặc không có nhãn mác, tem nhãn phụ và nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Khi lựa chọn bánh trung thu, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý đến các yếu tố như điều kiện bảo quản tại quầy kệ, bao bì phải nguyên vẹn, không bị rách vỡ, nhãn hàng hóa cung cấp đầy đủ thông tin. Bánh cần có nguồn gốc rõ ràng và được sản xuất bởi các nhà sản xuất có uy tín để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tâm Ngọc t/h

Từ khóa: