Thách thức và giải pháp cho ngành F&B trước các quy định mới về phát triển bền vững

Các quy định mới về thực phẩm bền vững của châu Âu, đặc biệt là chiến lược Farm to Fork và quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp F&B, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Môi trường tạo ra sản phẩm đang được quan tâm nhiều hơn

Theo chuyên gia Đặng Bùi Khuê, Giám đốc đào tạo Bureau Veritas Vietnam, các quy định mới của châu Âu đang tập trung vào việc giảm thiểu tác động của ngành thực phẩm đến môi trường, bao gồm giảm sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc kháng sinh, giảm lãng phí thực phẩm, tăng cường sử dụng nguyên liệu bền vững,…

Đối với các doanh nghiệp F&B, điều này đồng nghĩa với việc cần phải thay đổi quy trình sản xuất, sử dụng nguyên liệu và bao bì, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thực phẩm bền vững.

Thách thức và giải pháp cho ngành F&B trước các quy định mới về phát triển bền vững - Ảnh 1

Farm to Fork – chiến lược cốt lõi của ngành F&B

Chiến lược Farm to Fork là một trong những trụ cột quan trọng của Thỏa thuận xanh châu Âu (EU Green Deal). Chiến lược này đặt ra mục tiêu giảm 50% lượng thuốc trừ sâu, 50% lượng phân bón hóa học và 50% lượng thuốc kháng sinh sử dụng trong nông nghiệp vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu này, EU đã đưa ra một số yêu cầu cụ thể đối với các doanh nghiệp F&B, bao gồm:

  • Tăng diện tích đất nông nghiệp canh tác hữu cơ lên 25% vào năm 2030.
  • Giảm lượng chất béo, đường và muối trong thực phẩm.
  • Tăng cường truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

EUDR – quy định chống phá rừng

EUDR là một quy định mới của EU nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ phá rừng, làm suy thoái rừng.

Quy định này áp dụng cho một số sản phẩm chủ chốt, bao gồm gỗ, cao su, dầu cọ, đậu nành,… Các doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm này vào EU cần phải chứng minh rằng sản phẩm của họ không có nguồn gốc từ phá rừng.

Ngành thực phẩm rồi sẽ chịu thuế carbon

Theo ông Khuê, trong tương lai, ngành thực phẩm cũng sẽ bị áp thuế carbon. Điều này sẽ khiến giá thành sản xuất và giá bán sản phẩm tăng lên.

Để giảm thiểu tác động của thuế carbon, các doanh nghiệp F&B cần phải tìm cách giảm thiểu lượng khí thải nhà kính trong quá trình sản xuất.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị ứng phó với các quy định mới

Để ứng phó với các quy định mới của châu Âu, các doanh nghiệp F&B cần có kế hoạch hành động cụ thể, bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức của nhân viên về các quy định mới.
  • Tìm hiểu các yêu cầu cụ thể của từng quy định.
  • Đánh giá rủi ro và đưa ra các biện pháp giảm thiểu.
  • Tìm kiếm các đối tác hỗ trợ thực hiện các quy định mới.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc tiếp cận thông tin và nguồn lực để thực hiện các quy định mới có thể gặp nhiều khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp này cần có sự hỗ trợ từ các tổ chức, hiệp hội ngành nghề. 

Các quy định mới của châu Âu về thực phẩm bền vững đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp F&B, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để ứng phó với các quy định này, các doanh nghiệp cần có kế hoạch hành động cụ thể và sự hỗ trợ từ các tổ chức, hiệp hội ngành nghề.

Bảo Anh